Đề án mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025 (Viết tắt là Chương trình OCOP) có sự lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, hiệu quả, là một trong những giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
Hoa dạ yến thảo là sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao của xã Xuân Quan (Văn Giang)
Để Chương trình OCOP được thực hiện đạt kết quả cao, cùng với công tác chỉ đạo, điều hành; hoạt động tuyên truyền được các cấp chính quyền, các hội, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân và ngành chuyên môn tích cực phối hợp thực hiện. Trong đó, cấp phát 24.800 tờ rơi, 2.970 cuốn sổ tay giới thiệu, hướng dẫn về Chương trình OCOP. Tổ chức triển khai lồng ghép tuyên truyền về nội dung Chương trình OCOP cho hơn 4.000 lượt cán bộ, chủ thể sản xuất tham gia; tổ chức 30 lớp tập huấn và 2 hội nghị, hội thảo về Chương trình OCOP cho 4.270 người là thành viên ban chỉ đạo, tổ giúp việc cấp tỉnh, huyện, cán bộ cấp xã, chủ thể sản xuất; 12 hội nghị trực tuyến về phát triển sản phẩm OCOP, chuyển đổi số, cổng thông tin thương mại điện tử sản phẩm OCOP, bán hàng online, phát triển thị trường...
Với những giải pháp triển khai thực hiện, đến hết năm 2022, toàn tỉnh đã đánh giá, xếp hạng và công nhận 199 sản phẩm OCOP, trong đó có 157 sản phẩm đạt hạng 3 sao và 42 sản phẩm đạt hạng 4 sao (trong đó có 1 sản phẩm đề xuất tiềm năng 5 sao). Có 76 chủ thể tham gia đánh giá, xếp hạng và được công nhận sản phẩm OCOP, gồm 43 hợp tác xã (HTX), 12 doanh nghiệp, 7 tổ hợp tác và 14 cơ sở sản xuất (hộ kinh doanh).
Nhằm thúc đẩy, khuyến khích các chủ thể sản xuất mở rộng quy mô phát triển sản phẩm, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì sản phẩm, các sở, ngành, địa phương đã có nhiều chương trình, dự án, mô hình hỗ trợ. Trong đó, thực hiện hỗ trợ 15 mô hình phát triển, nâng hạng sản phẩm OCOP cho chủ thể sản xuất về máy móc, thiết bị, hạ tầng. Hỗ trợ thành lập mới 167 HTX nông nghiệp, thành lập mới 128 tổ hợp tác nông nghiệp; hỗ trợ xây dựng 4 mô hình HTX phát triển sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm. Sở Công Thương phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ xây dựng 7 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các chủ thể sản xuất về tem truy xuất nguồn gốc, bao bì sản phẩm, ứng dụng marketing trực tuyến. Các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm. Đến nay, toàn tỉnh hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho 31 sản phẩm chủ lực, đặc thù.
Trong hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP, toàn tỉnh hỗ trợ các chủ thể sản xuất tham gia hơn 50 hội nghị, hội thảo, diễn đàn, hội chợ... nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, qua đó góp phần, tăng tính cạnh tranh trên thị trường và bước đầu đã xuất khẩu một số sản phẩm OCOP. Điển hình như: Nhãn lồng Hưng Yên xuất khẩu sang thị trường Mỹ; bột nghệ của Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Đông, Trung Quốc; hạt sen, long nhãn của Công ty TNHH Lai Hoài xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc...
Giai đoạn 2018 - 2022, tổng kinh phí thực hiện Chương trình OCOP là hơn 2.753 tỷ đồng, trong đó kinh phí ngân sách tỉnh hỗ trợ trực tiếp và qua các đề án, dự án trên 26 tỷ đồng; huy động kinh phí từ các chủ thể đầu tư mua sắm máy, thiết bị, hạ tầng giao thông, ứng dụng khoa học kỹ thuật bao bì, nhãn hiệu hàng hóa hơn 2.727 tỷ đồng.
Sản phẩm OCOP của Công ty TNHH sản xuất – thương mại và xuất khẩu nông sản Việt Vinagri (Khoái Châu)
Chương trình OCOP đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về phát triển sản phẩm đặc sản gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP. Toàn tỉnh có 25 sản phẩm OCOP khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận như: Nhãn lồng Hưng Yên, nghệ Chí Tân (Khoái Châu), chuối tiêu hồng Khoái Châu, vải lai chín sớm Phù Cừ, vải trứng Hưng Yên, long nhãn Hưng Yên… Từng bước chuyển đổi sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất VietGAP, theo hướng liên kết chuỗi giá trị, gắn với vai trò của các HTX, doanh nghiệp; góp phần thúc đẩy hình thành 180 mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, Chương trình OCOP tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững. Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã gia tăng giá trị, tạo điều kiện cho các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Qua đánh giá, có khoảng 60% số chủ thể sản xuất có sản phẩm đạt hạng từ 3 sao trở lên có doanh thu bình quân tăng khoảng 16%/năm, giá bán tăng bình quân khoảng 12%; thị trường tiêu thụ được mở rộng. Sản phẩm OCOP được quảng bá, giới thiệu, bán trên các sàn thương mại điện tử như: Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, Voso.vn, trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook... từ đó mở rộng, đa dạng số lượng khách hàng, thị trường, giá trị thương hiệu được nâng cao. Chương trình OCOP góp phần bảo tồn và phát huy các làng nghề, làng nghề truyền thống, giá trị văn hóa để phát triển kinh tế nông thôn. Xu hướng sản phẩm OCOP gắn với các mô hình du lịch nông thôn, du lịch làng nghề đang từng bước được triển khai thực hiện tại một số địa phương.
Nguồn: https://baohungyen.vn