Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến CHDCND Lào trên cương vị mới nhằm cụ thể hóa Thỏa thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước Việt Nam - Lào, khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta luôn dành ưu tiên cao nhất và coi trọng việc phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ và toàn diện của Việt Nam đối với công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào; đồng thời thể hiện sự tin cậy, gắn bó giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như giữa cá nhân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn với Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane.
Thời gian qua, cùng với đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hai Đảng, hai nước, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào không ngừng được củng cố và phát triển. Hai bên đã duy trì hợp tác chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả, đóng góp quan trọng vào tổng thể quan hệ giữa hai nước. Hai bên đang tích cực phối hợp triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào đã ký vào tháng 5/2022. Quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội tiếp tục được thúc đẩy triển khai đồng bộ, hiệu quả, đóng góp quan trọng vào tổng thể quan hệ giữa hai nước thông qua trao đổi kinh nghiệm, hội thảo, tọa đàm trong công tác lập pháp, giám sát góp phần hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch.
Bên cạnh đó, hai bên duy trì trao đổi đoàn cấp cao, trao đổi kinh nghiệm công tác, giao lưu cấp Ủy ban, giữa các Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước. Đặc biệt, Hội nghị cấp cao Quốc hội 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) lần thứ nhất diễn ra tại Lào vào tháng 12/2023 là bước tiến quan trọng, nâng tầm hợp tác giữa 3 Cơ quan lập pháp lên mức cao nhất, góp phần hoàn thiện cơ chế hợp tác cấp cao 3 nước ở cả kênh Đảng, Chính phủ và Quốc hội.
Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, tác động sâu sắc đến các nước, trong đó có Việt Nam và Lào, sự đoàn kết và sự giúp đỡ lẫn nhau giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Quốc hội Việt Nam và Lào là yếu tố khách quan, quy luật lịch sử, một trong những nguồn sức mạnh to lớn nhất và có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước, góp phần giữ gìn và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.
Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào lần này của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng thể hiện sự tin cậy, gắn bó giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước; đánh giá kết quả hợp tác giữa hai Đảng, hai nước, nhất là hợp tác giữa hai Quốc hội trong thời gian qua; trao đổi phương hướng và các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội thời gian tới; trao đổi về một số tình hình nổi bật của khu vực và thế giới hai bên cùng quan tâm.
Đặc biệt, chuyến thăm chính thức lần này diễn ra ngay trước thềm Đại hội đồng AIPA lần thứ 45 mà Lào là nước chủ nhà. Đại hội đồng AIPA-45 diễn ra trong bối cảnh ASEAN tiếp tục dành ưu tiên cao củng cố tiến trình xây dựng Cộng đồng, nỗ lực hoàn tất các Kế hoạch tổng thể 2025, cùng với đó, xây dựng 04 Chiến lược hợp tác về chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội và kết nối cho giai đoạn tiếp theo trên cơ sở các định hướng của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045, hướng đến “ASEAN tự cường, năng động, sáng tạo và lấy người dân làm trung tâm”.
Trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2024, với chủ đề của năm “ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường”, Lào phát huy vai trò dẫn dắt, đưa vào triển khai các sáng kiến hợp tác trên ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, đạt nhiều kết quả tích cực. ASEAN tiếp tục là điểm sáng về kinh tế với dự báo tăng trưởng năm 2024 là 4.6% và năm 2025 là 4.8%, vượt xa mức trung bình của thế giới. Tăng cường kết nối và liên kết giữa các nền kinh tế, ASEAN quyết tâm đẩy nhanh đàm phán các Hiệp định cả nội khối và giữa ASEAN với các đối tác. Hợp tác văn hóa - xã hội được tăng cường, chú trọng ứng phó các thách thức đang nôi lên như biến đổi khí hậu, môi trường, hướng mạnh vào các nhóm dễ bị tổn thương với nhiều hoạt động có ý nghĩa, ưu tiên tái cơ cấu chiến lược thu hẹp khoảng cách phát triển.
Trong bối cảnh đó, việc Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tham dự AIPA-45 có ý nghĩa quan trọng, một mặt thể hiện sự tham gia chủ động, tích cực, đóng góp trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam cùng nghị viện các nước thành viên củng cố vai trò trung tâm, sự đoàn kết và thống nhất trong ASEAN, đẩy mạnh sự hợp tác nội khối, mở rộng quan hệ nhiều mặt với nghị viện các nước trong và ngoài khu vực; phát huy trách nhiệm, vai trò của AIPA đối với hòa bình, ổn định và phát triển, đồng thời đưa ra nhiều sáng kiến có giá trị nhằm chia sẻ và hỗ trợ chính phủ các nước ASEAN giải quyết những vấn đề ưu tiên của khu vực. Mặt khác, thông qua việc chủ động, tích cực tham gia đóng góp thực chất vào nội dung của AIPA thể hiện sự ủng hộ của Quốc hội Việt Nam đối với Quốc hội Lào đảm nhận thành công các trọng trách quốc tế trong năm 2024, trong đó có đảm nhận tốt vai trò Chủ tịch ASEAN/AIPA và tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA-45.  
Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện các Quốc gia Đông Nam Á lần thứ 45 của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tiếp tục củng cố thêm lòng tin chiến lược, mở rộng hợp tác nghị viện giữa hai nước, mà còn thể hiện việc tiếp tục triển khai chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, nâng tầm đối ngoại đa phương; khẳng định vai trò của Quốc hội Việt Nam, chủ động, tích cực đóng góp thực chất vào nội dung của AIPA; ủng hộ Lào trên cương vị Chủ tịch AIPA; cùng các Nghị viện thành viên AIPA củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, đẩy mạnh quan hệ giữa AIPA và các đối tác; tăng cường quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội thành viên và Quan sát viên của AIPA.
Chúng ta tin tưởng chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và tham dự AIPA-45 lần này của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta sẽ thành công tốt đẹp, góp phần củng cố tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Quốc hội và nhân dân hai nước, đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào tiếp tục trở thành mối quan hệ mẫu mực hiếm có trên thế giới./.
Nguồn: https://dangcongsan.vn/