Thời gian các đơn vị thực hiện kiểm đếm thực tế tài sản không còn dài. Để bảo đảm tiến độ, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương cần quan tâm tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ.

Cục trưởng Cục Quản lý Công sản Nguyễn Tân Thịnh nhấn mạnh thời gian các đơn vị thực hiện kiểm đếm thực tế tài sản là 31/3 là không còn dài. (Ảnh: Vietnam+)
Tính đến 22 giờ ngày 13/3/2025, cả nước còn 21 bộ, cơ quan Trung ương và địa phương vẫn chưa hoàn thành việc đăng ký đối tượng kiểm kê, chậm so với thời hạn 20/2/2025 mà Bộ Tài chính đã yêu cầu.
"Điểm danh" các đơn vị chưa hoàn thành
Ngày 14/3, đại diện Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính thông tin cho biết các bộ, cơ quan Trung ương chưa hoàn thành gồm ó 9 đơn vị, bao gồm Văn phòng Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Cơ quan Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Liên hiệp các Tổ chức Hữu Nghị Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Bên cạnh đó, địa phương có 12 đơn vị, bao gồm Thành phố Hà Nội, Thành phố Cần Thơ, Tỉnh Bình Dương, Tỉnh Bình Phước, Tỉnh Bình Thuận, Tỉnh Điện Biên, Tỉnh Hà Nam, Tỉnh Hậu Giang, Tỉnh Kiên Giang, Tỉnh Quảng Trị, Tỉnh Sóc Trăng, Tỉnh Thanh Hoá.
Cục trưởng Cục Quản lý Công sản Nguyễn Tân Thịnh cho biết tình trạng chậm trễ này gây áp lực lớn lên tiến độ chung của cả nước, khi thời gian hoàn thành tổng kiểm kê (ngày 31/3) chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa. Hiện, Bộ Tài chính đang đốc thúc các đơn vị này khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ đồng thời xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan nếu không đảm bảo tiến độ.
Không chỉ chậm trễ trong đăng ký đối tượng, báo cáo của Cục Quản lý Công sản còn chỉ ra nhiều bộ, ngành, địa phương cũng "hụt hơi" trong việc gửi và duyệt báo cáo kết quả kiểm kê. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ gửi và duyệt báo cáo đối với tài sản cố định của nhiều đơn vị còn ở mức rất thấp (dưới 60%), bao gồm Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hoá-Thể thao-Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiều tỉnh thành như An Giang, Hà Nam, Bình Thuận, Quảng Nam, Điện Biên... Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ và văn hoá, thể thao cấp xã, cấp thôn.
Bên cạnh áp lực về tiến độ, một vấn đề đáng lo ngại khác được Cục Quản lý Công sản chỉ ra là chất lượng số liệu kiểm kê còn nhiều hạn chế. Qua sử dụng các kỹ thuật trên Phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công để rà soát, vẫn còn một số thông tin tài sản cần phải được tiếp tục rà soát, hoàn thiện.
Các lỗi phổ biến về kiểm kê sai phạm vi tài sản, như kiểm kê tài sản không phải là trụ sở làm việc của các tổ chức hội, tổ chức chính trị-xã hội vào tài sản cố định tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, hoặc kiểm kê các công trình như quảng trường, đài tưởng niệm, nghĩa trang, công viên... vào tài sản kết cấu hạ tầng.
Bên cạnh đó, các lỗi khác như không xác định chỉ tiêu hiện vật (không xác định diện tích đất, diện tích nhà; Không xác định chiều dài của đường…); Không xác định giá trị tài sản là đất (đối với đất được giao không thu tiền, thuê đất trả tiền thuê đất một lần và được miễn tiền thuê đất); Không xác định giá trị các tài sản khác ngoài đất (diền nguyên giá, giá trị còn lại của tài sản = 0); Kiểm kê sai nhóm, loại tài sản (kiểm kê các tài sản kết cấu hạ tầng về văn hóa, thể thao cấp xã, cấp thôn, chợ… vào nhóm tài sản cố định tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; Kiểm kê quyền sử dụng đất vào nhóm loại "tài sản cố định vô hình" mà không kiểm kê vào loại tài sản "đất"; Kiểm kê chỉ tiêu về số lượng không khớp với sổ kế toán; Nhà, đất có diện tích quá lớn và đường bộ có chiều dài bất hợp lý.
Giải pháp nào để hoàn thành kiểm kê tài sản?
Theo đại diện của Cục Quản lý Công sản, những "lỗ hổng" về chất lượng số liệu này không chỉ gây khó khăn cho việc đánh giá chính xác thực trạng tài sản công, mà còn có thể dẫn đến những sai sót, thất thoát, lãng phí trong quá trình quản lý, sử dụng tài sản sau này.
Trước những thách thức đặt ra, Bộ Tài chính đã yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tập trung vào 5 nhóm giải pháp trọng tâm.
Thứ nhất là kiện toàn Ban chỉ đạo và kế hoạch kiểm kê, trong đó rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo kiểm kê và kế hoạch kiểm kê khi có sự thay đổi cơ cấu tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ.
Thứ hai là đẩy nhanh tiến độ kiểm kê và bàn giao. Các cấp quản lý chỉ đạo các đơn vị thuộc diện sắp xếp tổ chức bộ máy đẩy nhanh tiến độ thực hiện tổng kiểm kê và bàn giao các công việc liên quan cho cơ quan, đơn vị mới sau khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy.
Thứ ba là hoàn thành kiểm kê thực tế và nhập dữ liệu. Trong đó, cơ quan quản lý chỉ đạo các đơn vị, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp là đối tượng kiểm kê hoàn thành công tác kiểm kê thực tế và nhập dữ liệu vào Phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công, bảo đảm tính chính xác, đầy đủ, logic của số liệu trước ngày 31/3/2025.
Thứ tư là công tác rà soát và duyệt báo cáo. Các cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp của đối tượng kiểm kê thực hiện rà soát kỹ tính logic, chính xác của số liệu tài sản trước khi duyệt báo cáo của đơn vị kiểm kê. Việc duyệt báo cáo kiểm kê cần phải được thực hiện kịp thời, ngay sau khi đối tượng kiểm kê gửi báo cáo trên Phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công.
Cuối cùng là kiểm tra trực tiếp và xử lý vi phạm. Các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra trực tiếp tại một số đơn vị có tiến độ thực hiện chậm, số liệu tài sản kiểm kê không bảo đảm tính logic để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và chỉnh lý số liệu. Cụ thể là xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm kê, duyệt số liệu kiểm kê, tổng hợp số liệu kiểm kê làm ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng số liệu kiểm kê của bộ, cơ quan Trung ương, địa phương.
Cục trưởng Cục Quản lý Công sản Nguyễn Tân Thịnh nhấn mạnh thời gian các đơn vị thực hiện kiểm đếm thực tế tài sản không còn dài. Để bảo đảm tiến độ Tổng kiểm kê theo đúng thời hạn quy định, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương cần quan tâm tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ./.
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/