KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22/12/1944 - 22/12/2024) VÀ 35 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN (22/12/1989 - 22/12/2024)
Kinh tế
Đăng ngày: 26/12/2023 - Lượt xem: 486
Các sàn thương mại điện tử thu hút khách mua sắm dịp cuối năm

Chào đón Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024 là thời điểm "vàng" để hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) bứt phá doanh thu bởi sức mua của người dân tăng cao.

Nhân viên giao hàng hướng dẫn khách hàng kiểm tra hàng trước khi thanh toán
Khoảng 4 năm trở lại đây, việc mua sắm trên các sàn TMĐT, trang mạng xã hội dần trở thành thói quen của nhiều người dân. Thay vì phương thức mua truyền thống là đến tận cửa hàng, ra chợ để lựa chọn sản phẩm thì nay chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh khách hàng vẫn có thể lướt trên các sàn TMĐT để mua sắm khi có nhu cầu. Hình thức mua sắm này có nhiều ưu điểm như: Thuận tiện cho quá trình thanh toán, quản lý lịch trình, địa điểm, thời gian giao nhận hàng, kiểm tra hàng hóa trước khi nhận hàng... Chị Nguyễn Thị Hướng, kế toán một doanh nghiệp có trụ sở tại phường Hiến Nam (thành phố Hưng Yên) cho biết: Tôi thích mua hàng trên các gian hàng của Shoppee, Lazada do ứng dụng mua sắm dễ sử dụng, hàng hóa đa dạng, nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Hầu hết các ngày giảm giá trong năm tôi đều dành thời gian để nhanh tay lấy mã, tích lũy được nhiều voucher để giảm giá sản phẩm. Hiện nay, tôi đang tìm mua quần áo, đồ trang trí nhà cửa, bánh kẹo... để chuẩn bị đón Tết.
Để tăng sức cạnh tranh, tạo dựng niềm tin đối với khách hàng, giúp khách hàng mua sắm thuận lợi hơn, thời gian qua, trên các sàn TMĐT như: Lazada, Shoppee, Tiki… bên cạnh nguồn hàng đa dạng đều chú trọng xây dựng, nâng cấp các tính năng trên ứng dụng và đặc biệt đang triển khai rầm rộ các chương trình ưu đãi cho đợt siêu giảm giá những ngày lễ cuối năm. Cụ thể như: Giá cước vận chuyển 0 đồng, giảm giá ngày cuối tuần, tung nhiều mã giảm giá, mua 1 tặng kèm 1- 2 sản phẩm, đổi hàng trong 5 - 7 ngày, hủy đơn hàng dễ dàng, quét mã QR nhận thưởng, săn hàng đồng giá, kiểm tra hàng trước khi nhận, tăng cường hoạt động tư vấn, tương tác với khách hàng, đóng gói sản phẩm kỹ lưỡng...
Hiện nay, nhiều mặt hàng gồm: Điện tử, điện lạnh, lương thực, thực phẩm, mỹ phẩm, trang trí, nội thất... đều được rao bán trên các sàn TMĐT, trang mạng xã hội. Đang vào thời kỳ cao điểm mua sắm nên các đơn vị giao hàng, cung cấp sản phẩm, lực lượng shipper hoạt động hết công suất. Anh Trần Anh Duy, shipper của đơn vị vận chuyển J&T Express cho biết: Thời điểm này, người dân chủ yếu đặt hàng phục vụ những ngày lễ cuối năm nên lượng hàng trung bình mỗi ngày tôi đi giao là 130 - 150 đơn hàng. Để kịp giao cho khách, tôi giao cả buổi trưa và đến 20 giờ mới về nghỉ.
Bên cạnh những lợi thế khi mua sắm trên sàn TMĐT, đã có nhiều người tiêu dùng rơi vào tình cảnh "tiền mất tật mang" khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ... Đơn cử chỉ cần gõ cụm từ tìm kiếm "kem chống nắng" trên Google hay trên các sàn TMĐT sẽ cho ra lựa chọn hàng nghìn kết quả với mẫu mã, giá cả khác nhau. Cùng một loại sản phẩm kem chống nắng nhưng có hàng trăm đơn vị cung cấp với mức giá chênh lệch khác nhau từ vài nghìn đồng đến vài chục, hàng trăm nghìn đồng. Bà Lê Thị Mai ở xã Dân Tiến (Khoái Châu) chia sẻ: Tôi đã cảnh giác khi mua hàng trên các sàn TMĐT nhưng vì chương trình khuyến mại hấp dẫn, quảng cáo sản phẩm bắt mắt nên khi tham gia mua sắm online đã có nhiều lần tôi mua phải hàng kém chất lượng không như quảng cáo, tư vấn sản phẩm. Tuy nhiên, khi mình có phản hồi lại với đơn vị cung cấp sản phẩm hay sàn TMĐT thì có khi không nhận được phản hồi, khi thì được báo lại là chỉ được trả hàng khi cùng kiểm tra hàng với người giao hàng hoặc phải quay lại video lúc mở hàng... Rất nhiều lý do để họ từ chối nhận lại hàng.
Để bảo đảm quyền lợi khi mua sắm online, người tiêu dùng không nên ham rẻ để không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Trước khi ấn thao tác mua hàng, cần tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, độ tin cậy của đơn vị cung cấp, kiểm tra các đánh giá phản hồi sản phẩm. Khi đã mua, cần theo dõi quá trình vận chuyển đơn hàng, quay video khi mở hàng để lưu lại bằng chứng khi có khiếu nại, phản ánh về hàng hóa. Các ngành, lực lượng chức năng tăng cường hoạt động kiểm tra, tuyên truyền, khuyến cáo người dân khi mua sắm trên các sàn TMĐT, các trang mạng xã hội; đồng thời, ngăn chặn, xử lý hành vi kinh doanh, buôn bán vi phạm pháp luật. 
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan