KỶ NIỆM 79 NĂM NGÀY CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG (19/8/1945 - 19/8/2024) VÀ NGÀY QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2/9/1945 - 2/9/2024)
Văn hóa - Xã hội
Đăng ngày: 18/09/2024 - Lượt xem: 59
Chung tay dọn vệ sinh, tạo dựng cảnh quan môi trường sau bão lũ

Cơn bão số 3 và những ngày mưa lũ vừa qua đã gây những thiệt hại lớn cho tỉnh Hưng Yên. Ngoài thiệt hại về kinh tế, người dân phải đối mặt với tình trạng cảnh quan ngổn ngang, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Điều này đòi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn thể cộng đồng để nhanh chóng khắc phục hậu quả của bão, lũ, làm sạch môi trường, tạo dựng lại cảnh quan sống.

Nhân dân trong tỉnh ra quân tổng vệ sinh trên tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông (thành phố Hưng Yên) sáng ngày 15/9

Theo đánh giá của ngành tài nguyên và môi trường tỉnh, mỗi ngày, trong tỉnh phát sinh gần 800 tấn rác thải sinh hoạt. Do ảnh hưởng của bão lũ, liên tục trong hơn 1 tuần qua, lượng rác thải phát sinh hằng ngày ở các địa phương trong tỉnh tăng lên từ 30 đến 50%. Ngoài ra, rác thải do mưa lũ ùn ứ tại ao, hồ, sông ngòi; rác do cành cây, lá cây sau mưa bão trải một lượt khắp các tuyến đường, khu dân cư, công sở…

Ngày 15/9, tại Quảng trường Nguyễn Văn Linh, thành phố Hưng Yên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với thành phố Hưng Yên tổ chức phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả bão số 3 nhằm kêu gọi mọi người chung tay thu dọn cây xanh bị gãy đổ, khơi thông cống rãnh, kênh mương, thu gom rác thải để môi trường nhanh chóng trở lại sạch đẹp, an toàn cho cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ và người dân hưởng ứng hoạt động này bằng những hành động thiết thực như dọn vệ sinh nơi ở, nơi làm việc, khu vực công cộng, đường làng, ngõ xóm... Phong trào được triển khai mạnh mẽ nhằm giúp môi trường tại Hưng Yên sớm được phục hồi sau bão.

Những ngày này, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt khẩn trương thực hiện công tác dọn dẹp, vệ sinh môi trường. Tại những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão, lũ, người dân nhanh chóng thu gom rác thải, cành cây gãy đổ, khơi thông dòng chảy tại các sông, ngòi, ao, hồ, kênh mương. Mỗi địa phương đều triển khai lực lượng, phương tiện để bảo đảm việc vệ sinh môi trường được diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.

Công ty URENCO 11 (Văn Lâm), đơn vị chịu trách nhiệm xử lý rác thải sinh hoạt của nhiều địa phương trong tỉnh đã tăng cường tiếp nhận và xử lý khối lượng lớn rác thải từ các huyện chuyển về. Ông Lê Phú Thái, Phó Giám đốc Công ty, cho biết: Chúng tôi đã huy động tối đa nhân lực và phương tiện để bảo đảm lượng rác thải phát sinh sau bão được xử lý kịp thời, tránh tình trạng tồn đọng gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên (thành phố Hưng Yên) tăng ca liên tục từ sau bão số 3 đến nay. Trong nhiều ngày liên tiếp, công ty đã huy động 100% nhân lực và phương tiện làm việc liên tục không ngày nghỉ. Chị Trần Thị Ngọc, công nhân quét và thu gom rác thải sinh hoạt của công ty, chia sẻ: Chúng tôi làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, phân ca ngày và ca tối cho đến khi các tuyến đường được sạch đẹp trở lại. Các xe vận chuyển rác, cành cây cũng hoạt động liên tục với phương châm dọn đến đâu sạch đến đó.

Bên cạnh hoạt động của các công ty môi trường, hạt giao thông và môi trường tại các huyện, thị xã trong tỉnh cũng tham gia tích cực vào việc dọn dẹp sau bão, bảo đảm vệ sinh và an toàn giao thông. Công việc được phân theo tuyến, tăng cường ca làm việc để thu dọn cành cây, rác thải trên các tuyến đường, bảo đảm giao thông không bị ách tắc, đồng thời trả lại vẻ đẹp cho cảnh quan đô thị và nông thôn.

Không chỉ các cơ quan, doanh nghiệp mà người dân trong  tỉnh cũng tự nguyện tham gia vào chiến dịch dọn vệ sinh. Nhiều người dân tranh thủ thời gian ngoài giờ làm việc và những ngày nghỉ để tham gia thu dọn cảnh quan, làm sạch đường làng, ngõ xóm. Những nhát chổi đi đến đâu, những chuyến xe vận chuyển rác và cành cây đi qua đến đâu, từng con đường, góc phố trở nên sạch đẹp hơn.

Những khu vực công cộng như trường học, bệnh viện, trạm y tế, trụ sở các cơ quan, đơn vị đặc biệt được chú trọng trong chiến dịch vệ sinh lần này. Tại các điểm này, việc dọn dẹp không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tạo không gian sạch đẹp, an toàn cho học sinh, bệnh nhân và người lao động. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh sau bão lũ, ngăn ngừa các nguy cơ dịch bệnh có thể phát sinh do môi trường ô nhiễm.

Tại những khu vực nước chưa rút hết, người dân không ngừng khơi thông dòng chảy, dọn bùn đất để nước không bị ứ đọng, tạo thuận lợi cho các hoạt động sinh hoạt và sản xuất sớm trở lại bình thường. 

Với nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ Nhân dân, cảnh quan môi trường tại nhiều khu vực đã dần lấy lại vẻ sạch đẹp vốn có. Những luống hoa bị hư hại sau bão nay đã tươi lại, những hàng cây xanh đã được dựng lên vững chắc, đang bén rễ hồi xanh và những con đường cùng với những sân trường, lớp học đã được quét dọn phong quang sạch đẹp hơn.

Nguồn: https://baohungyen.vn

Tin liên quan