KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Văn hóa - Xã hội
Đăng ngày: 01/07/2024 - Lượt xem: 49
Công trình thanh niên “Phao cứu sinh ao bơi” của Đoàn xã Ngọc Long

Mùa hè đến, tai nạn thương tích và đuối nước là mối lo thường trực. Sau những vụ đuối nước thương tâm xảy ra trong và ngoài tỉnh vừa qua, Đoàn xã Ngọc Long (Yên Mỹ) đã hình thành ý tưởng và quyết tâm thực hiện công trình thanh niên “Phao cứu sinh ao bơi” nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn đuối nước cho thanh, thiếu nhi.

Đoàn viên thanh niên xã Ngọc Long hướng dẫn trẻ em sử dụng áo phao
tại ao bơi thông Đông Phòng
Công trình là các dải phao được làm từ chai nhựa, kết nối với nhau bằng sợi cáp chắc chắn để khoanh vùng, định hình khu vực an toàn trên mặt ao bơi thuộc khu vực Nhà văn hóa thôn Đông Phòng. Đồng chí Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Đoàn xã Ngọc Long cho biết, xã có 4 thôn, dịp hè này có khoảng 1.400 đội viên, đoàn viên về sinh hoạt tại địa phương. Trên địa bàn có 2 khu vực mặt ao, hồ được cải tạo sử dụng làm ao bơi cho thanh, thiếu nhi và Nhân dân với tổng diện tích khoảng 10 nghìn m2. Để giảm thiểu nguy cơ tai nạn đuối nước, Đoàn xã đã hình thành ý tưởng xây dựng công trình thanh niên là phao cứu sinh ao bơi bằng vỏ chai nhựa đã qua sử dụng. Được lãnh đạo địa phương chấp thuận, ủng hộ, Đoàn xã đã phân công chi đoàn các thôn, huy động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và học sinh đi thu gom vỏ chai nhựa trong các hộ gia đình và các khu vực khác, chỉ trong khoảng 1 buổi chiều đã thu gom được 900 vỏ chai. Khi đã có đủ lượng vỏ chai cần thiết, Đoàn xã phân công ĐVTN tham gia thực hiện, mỗi nhóm một công đoạn: Sơn vỏ chai; đục lỗ luồn dây cáp xuyên dọc vỏ chai; gắn keo; bắt ghíp kết nối sợi cáp... Sau 1 tuần thực hiện, ngày 23/6, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các dải phao được dùng để khoanh vùng khu vực mực nước an toàn, có độ sâu khoảng 1,3m trở lại với diện tích khoảng 1.250m2; phân chia thành các vùng dành cho thanh niên, thiếu niên, trẻ em đang tập bơi và có biển cảnh báo khu vực nước sâu. Dải phao cứu sinh ngoài tác dụng khoanh vùng khu vực an toàn còn là nơi dành cho trẻ em tập bơi hoặc các em đã biết bơi có thể vịn vào nghỉ ngơi khi thấm mệt. Đoàn xã đã xây dựng nội quy sử dụng ao bơi với các quy định cụ thể: Giữ gìn vệ sinh chung; có áo phao, phao bơi; trẻ em dưới 10 tuổi đến ao bơi phải có phụ huynh đi kèm để giám sát... đồng thời, phối hợp với các đoàn thể khác mỗi buổi chiều cử 2 đoàn viên, hội viên trực giám sát, cứu hộ tại bể bơi, kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.
Đoàn viên Nguyễn Minh Hướng cho biết, em đến các hộ gia đình và sân bóng đá để thu gom vỏ chai sau khi uống vứt vương vãi, đồng thời tham gia cùng các anh, chị và các bạn chế tạo các dải phao. Sau khi công trình hoàn thành, phát huy tác dụng, cá nhân em cũng phấn khởi vì được tham gia một hoạt động có ý nghĩa trong dịp hè này.
Ngoi lên bờ sau một hồi bơi lội, em Luyện Tuấn Tú (13 tuổi) ở thôn Chi Long hào hứng: Em biết bơi lâu rồi, khả năng có thể bơi được 50 mét, nhưng nhiều khi mải nô đùa dưới nước nên có lúc cũng cảm thấy “đuối”, giờ có dải phao cứu sinh, em có thể vịn vào nghỉ ngơi ngay trên mặt ao để hồi sức tiếp tục bơi. Được các anh chị ĐVTN quan tâm chăm lo như vậy, chúng em có ý thức hơn trong sử dụng và bảo vệ công trình.
Có thể khẳng định, công trình thanh niên của Đoàn xã Ngọc Long là mô hình hay cần được nhân rộng. Với kinh phí đầu tư khoảng 4 triệu đồng (Mua dây cáp bọc nhựa; linh kiện kết nối sợi cáp, sơn, keo...) là một mức chi phí không lớn, song giá trị đem lại không hề nhỏ, vừa bảo đảm an toàn cho thanh, thiếu nhi bơi lội dưới ao; thông qua việc tái sử dụng các vỏ chai nhựa góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Thời gian tới, Đoàn xã tiếp tục triển khai việc làm phao tròn cứu sinh bằng vỏ chai nhựa để phục vụ công tác cứu hộ tại các ao bơi; tiếp tục thu gom vỏ chai để xây dựng công trình tiếp theo trên ao bơi khu vực thôn Chi Long, đồng thời cải tiến, phun bọt xốp vào ruột chai để tăng độ bền, khả năng nổi của chai; tổ chức lớp dạy bơi miễn phí và tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, kỹ năng cứu nạn, cứu hộ cho ĐVTN cũng như các đoàn viên, hội viên tham gia trực cứu hộ tại các ao bơi... Về lâu dài, Đoàn xã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí kinh phí, kết hợp vận động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng hệ thống lan can quanh các ao bơi nhằm hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn đuối nước cho người dân nói chung và thanh, thiếu nhi nói riêng.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan