Nhằm giảm thiểu sự cố, nâng cao độ ổn định cung cấp điện, Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) đã đẩy mạnh áp dụng vệ sinh lưới điện bằng công nghệ hotline để làm sạch chuỗi sứ và các thiết bị cách điện trên đường dây, trạm biến áp (TBA) đang mang điện bằng nước áp lực cao.
Nhân viên Điện lực Phù Tiên thực hiện vệ sinh lưới điện bằng công nghệ hotline
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 29 đường dây 110kV, 18 TBA 110kV, trong đó có 34 máy biến áp 110kV với công suất đặt 2.073MW. Các TBA 110kV trên địa bàn tỉnh được cấp điện từ 2 đến 3 đường dây 110kV và vận hành theo phương thức khép vòng nên bảo đảm sự linh hoạt trong vận hành và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Lưới điện trung thế có 141/145 đường dây được liên kết với nhau bằng các mạch vòng qua các máy cắt, recloser được nhận điện từ tối thiểu 3 nguồn điện trở lên, do đó thuận lợi trong việc vận hành lưới điện.
Trước đây, trong quá trình vệ sinh lưới điện bằng phương pháp thủ công, công nhân ngành điện phải trực tiếp leo lên cột điện để lau chùi từng thiết bị cách điện. Mỗi lần thi công thường kéo dài cả ngày, cần nhiều nhân lực cùng phối hợp. Phương pháp này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vận hành, ảnh hưởng đến sự vận hành của hệ thống lưới điện, đồng thời làm gián đoạn đến quá trình cung cấp điện cho khách hàng. Những năm gần đây, phương pháp sửa chữa, vệ sinh lưới điện bằng công nghệ hotline được PC Hưng Yên áp dụng rộng rãi và hiệu quả. Việc áp dụng các công nghệ hiện đại góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện. Trong quá trình hoạt động, đơn vị luôn chú trọng khai thác tối đa sử dụng công nghệ hotline vào công tác trên lưới điện như: Thực hiện đấu nối, vệ sinh, sửa chữa… thiết bị cách điện trong tình trạng đường dây vẫn mang điện. Với việc thực hiện vệ sinh lưới điện bằng công nghệ hotline góp phần giúp tiết kiệm thời gian, ngăn ngừa, giảm thiểu sự cố trên lưới điện, giảm tổn thất điện năng, đồng thời, tăng năng suất lao động, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của khách hàng. Đến nay, PC Hưng Yên đã thực hiện được 818 phiên vệ sinh cách điện hotline, đạt 76% kế hoạch; thực hiện được 427 phiên thi công hotline, đạt 85% kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao.
Nhằm bảo đảm hiệu quả với độ an toàn cao nhất, đáp ứng nhiệm vụ được giao, đội thi công hotline phải được đào tạo, huấn luyện bài bản về công tác vệ sinh sứ và thiết bị cách điện trên lưới điện, đồng thời, nắm vững quy trình, quy định, tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện về an toàn khi làm việc. Các yêu cầu đặt ra khi áp dụng phương pháp này gồm: Nguồn nước được sử dụng phải đạt tiêu chuẩn (nước phải qua quá trình khử ion bằng công nghệ mới để loại bỏ khả năng dẫn điện); trước khi tiến hành công tác tại hiện trường, cán bộ kỹ thuật và công nhân ngành điện phải dùng thiết bị kiểm tra mức độ cách điện an toàn của nước và ghi cụ thể vào phiếu công tác; nước đã khử ion phải chứa trong bồn sạch làm bằng nhựa hoặc inox; bồn chứa nước được bố trí cùng với thiết bị động lực để tạo áp lực khi phun nước… Trong quá trình thi công, đội thi công hotline được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động cá nhân theo quy định.
Cùng với đó, trong công tác quản lý kỹ thuật - vận hành, các điện lực trực thuộc công ty đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, sử dụng các thiết bị thông minh trong công tác kiểm tra đường dây trung thế, TBA phân phối nhằm phát hiện, xử lý sớm các khiếm khuyết trên lưới điện; thực hiện thay thế một số vật tư, thiết bị (chống sét van, dao cách ly…) không bảo đảm vận hành tại các tuyến đường dây; kiểm tra phóng điện đầu cáp, sứ, tủ trung thế, đo dòng rò qua CSV online, vệ sinh cách điện, kiểm tra các vị trí lèo đường trục, nhánh rẽ, cầu chì tự rơi, tủ điện 0.4kV... bằng các thiết bị công nghệ cao như: Camera ảnh nhiệt, flycam, thiết bị kiểm tra phóng điện cục bộ…
Đồng chí Nguyễn Văn Tuệ, Trưởng phòng kỹ thuật PC Hưng Yên cho biết: Việc ứng dụng công nghệ để vệ sinh cũng như thi công, sửa chữa điện hotline đã thực sự đem lại hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành lưới điện, góp phần bảo đảm an toàn lao động, mang lại hiệu quả rõ rệt, nâng cao chất lượng sử dụng điện. Thời gian tới, PC Hưng Yên tiếp tục chủ động trong biện pháp tổ chức thi công hotline khi đủ điều kiện để hạn chế tối đa việc ngừng cấp điện sửa chữa nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định, đồng thời, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh được giao.
Nguồn: https://baohungyen.vn