KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Kinh tế
Đăng ngày: 14/10/2023 - Lượt xem: 198
Đấu giá quyền sử dụng đất gặp khó – nhiều địa phương thiếu nguồn lực đầu tư

Nhờ nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất cho Nhân dân làm nhà ở (viết tắt là đấu giá đất), nhiều địa phương đã hoàn thành trả nợ đầu tư xây dựng cơ bản các giai đoạn trước và tiếp tục đầu tư hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng theo hướng khang trang, hiện đại. Trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đến năm 2025, nguồn lực chính vẫn được các địa phương xác định là từ đấu giá đất với sự kỳ vọng lớn. Tuy nhiên, thị trường bất động sản trầm lắng; nhiều phiên đấu giá đất tỉ lệ đấu giá thành công đạt thấp đang khiến việc thực hiện kế hoạch, mục tiêu đầu tư công của không ít địa phương bị chững lại, thậm chí có địa phương có nguy cơ không thể hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo đúng kế hoạch.
Bài 1: Đấu giá quyền sử dụng đất gặp khó
* Tỉ lệ đấu giá thành công thấp
Khác với không khí sôi nổi, đông đúc của các phiên đấu giá đất những năm trước, hiện nay, nhiều phiên đấu giá đất tại các địa phương trong tỉnh thưa vắng, thậm chí có lô đất tổ chức đấu giá nhiều lần nhưng vẫn không thành công. Tỉ lệ đấu giá thành công của nhiều phiên đấu giá đạt thấp.
Từ đầu năm đến nay, Chi nhánh Công ty Đấu giá Hợp danh Đại Dương Long tại Hưng Yên (thành phố Hưng Yên) đã tổ chức trên 20 đợt đấu giá đất ở nhiều huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tuy nhiên, tỉ lệ đấu giá thành công chỉ đạt 50%, nhiều phiên đấu giá chỉ đạt 30%. Trong khi đó, tỉ lệ đấu giá thành công của các đợt đấu giá đất do đơn vị thực hiện trên địa bàn tỉnh năm 2022 cơ bản đạt 100%. Tương tự, tỉ lệ đấu giá đất thành công của các phiên đấu giá đất do Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp) thực hiện từ đầu năm đến nay cũng chỉ đạt trên 60%, trong đó riêng trong quý III chỉ đạt dưới 30%. Ông An Xuân Thư, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản cho biết: Năm 2022, trung tâm đưa ra đấu giá 650 lô đất, số lô đất đấu giá thành công là 599, đạt trên 92%. Nhưng từ đầu năm 2023 đến nay, trong số 548 lô đất đưa ra đấu giá, đơn vị chỉ đấu giá thành công được 353 lô, trong đó những phiên đấu giá tổ chức trong quý III có tỉ lệ đấu giá thành công đạt dưới 30%.
Cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Cừ rà soát hiện trạng sử dụng đất
các khu đấu giá quyền sử dụng đất 
Để có nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hùng Cường (thành phố Hưng Yên) đã tích cực đầu tư hạ tầng các khu đấu giá đất và phối hợp với các cơ quan, đơn vị nhằm hoàn thiện thủ tục pháp lý phục vụ công tác tổ chức các phiên đấu giá đất. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã thực hiện 3 đợt đấu giá đất nhưng kết quả đấu giá thành công chỉ đạt trên 5,2% số lô đất đưa ra đấu giá. Đồng chí Lã Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Hùng Cường cho biết: Đợt 1, xã có 38 lô đất đưa ra đấu giá nhưng kết quả chỉ đấu giá thành công 5 lô; đợt 2 chỉ đấu giá thành công 3/33 lô và đợt 3 chỉ có 1/25 lô đưa ra đấu giá được đấu giá thành công. Đây là việc chưa từng xảy ra trong các phiên đấu giá đất ở địa phương những năm gần đây, cho thấy những khó khăn trong việc huy động nguồn lực từ đấu giá đất của xã trong thời gian tới.
* Hụt thu từ đất và những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu
Hiện nay, hầu hết nguồn lực đầu tư hạ tầng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của các địa phương được lấy từ nguồn thu từ sử dụng đất, trong đó chủ yếu là nguồn thu từ đấu giá đất. Do vậy, khi việc đấu giá đất gặp khó khăn, tỉ lệ đấu giá thành công thấp, giá trúng đấu giá không cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của địa phương.
Năm 2023, xã Minh Châu (Yên Mỹ) có 1 dự án đấu giá đất đã được phê duyệt với tổng số 45 lô. Số tiền dự kiến thu từ đấu giá đất của xã gần 81 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 2 lần tổ chức đấu giá vào ngày 22/7 và 27/8 mới có 17/45 lô đất đấu giá thành công với số tiền dự kiến thu được trên 33 tỷ đồng. Đồng chí Phan Văn Úy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Châu cho biết: Năm 2022, thị trường bất động sản sôi động với giá đất lên cao đỉnh điểm nhưng sau đó bất ngờ đổi chiều đã ảnh hưởng lớn đến tình hình đấu giá đất tại địa phương. Tại phiên đấu giá đất ở xã diễn ra ngày 22/7, chỉ có 7/45  lô trúng đấu giá, phiên đấu giá tiếp theo diễn ra ngày 27/8 đối với 38 lô đất chưa đấu giá thành công của phiên đấu giá ngày 22/7 cũng chỉ có 10 lô đấu giá thành công. Số hồ sơ tham gia đấu giá đất của mỗi phiên ít, nhiều lô đất không có hồ sơ tham gia đấu giá. Điều này khiến kế hoạch huy động nguồn lực phục vụ đầu tư công của xã không bảo đảm. Một số công trình, dự án có kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2023 - 2025 bị ảnh hưởng. 
Tháng 9/2023, tại xã Nguyễn Trãi (Ân Thi) tổ chức phiên đấu giá đất đối với hơn 41 lô đất, kết quả đã đấu giá thành công 36 suất, dự kiến thu gần 36 tỷ đồng. Đây là phiên đấu giá được đánh giá là thành công trong năm nay trên địa bàn huyện Ân Thi nhưng số tiền thu được vẫn thấp hơn nhiều so với dự kiến của địa phương. Đồng chí Phạm Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trãi cho biết: Mức giá trúng đấu giá thực tế vừa qua ở xã chỉ cao hơn giá khởi điểm khoảng 1 đến 2 triệu đồng/mét vuông và còn 5 lô đất chưa đấu giá thành công. Điều này ảnh hưởng tới nguồn thu của địa phương. Trong khi các dự án đầu tư hạ tầng của xã như: Xây dựng nhà lớp học của các trường, làm đường giao thông… đều trông chờ vào nguồn thu từ đấu giá đất. Do vậy, xã phải cân đối lại kế hoạch đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạm dừng triển khai một số công trình do khó khăn về nguồn vốn.
Thiếu hụt nguồn thu từ đấu giá đất khiến kế hoạch huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của các địa phương bị đảo lộn. Một số công trình có kế hoạch đầu tư xây dựng đã  phải tạm dừng, lùi thời gian triển khai do chưa bố trí được kinh phí. Điều này ảnh hưởng tới kế hoạch hoàn thành, nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của không ít địa phương. Các khu đấu giá đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng khi tổ chức đấu giá thì rơi vào “ế ẩm”, những kế hoạch xây dựng, kiến thiết nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu vì thế cũng chững lại.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan