KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Văn hóa - Xã hội
Đăng ngày: 03/07/2024 - Lượt xem: 102
Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

Được nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng sớm hơn so với người nhận tiền tại điểm chi trả trực tiếp; được nhận chính xác số tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, bảo đảm an toàn tiền mặt; được chủ động về thời gian, địa điểm rút tiền; được nhận tiền lãi ngân hàng khi chưa rút hết tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trong tài khoản ATM… là những tiện ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (thẻ ATM).

Tuyên truyền, vận động người dân mở tài khoản cá nhân tại ngân hàng để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên)
Để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHXH tỉnh có văn bản chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp với công an địa phương triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ ngày 6/6/2024, tại các xã, phường, thị trấn, tổ công tác gồm lực lượng công an xã, chuyên viên cơ quan BHXH, công chức văn hóa – xã hội cấp xã, cán bộ bưu điện… đã phối hợp với nhân viên các ngân hàng thương mại triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Tại các điểm chi trả, cán bộ, chuyên viên cơ quan BHXH phối hợp với lực lượng công an tổ chức ghi phiếu khảo sát nhu cầu, phương thức nhận chi trả lương hưu và trợ cấp hằng tháng; vận động, tuyên truyền đến từng người hưởng kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các tổ công tác tiến hành phân loại, linh hoạt các biện pháp để tuyên truyền, vận động người hưởng nhận chế độ qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Đối với người hưởng đã có tài khoản nhưng chưa đăng ký nhận lương hưu, chế độ BHXH qua tài khoản thì sẽ vận động người dân đăng ký nhận qua tài khoản. Đối với người hưởng chưa có tài khoản thì vận động người hưởng mở tài khoản và nhận chế độ qua tài khoản. Đối với người hưởng già yếu, không đi lại được, người hưởng ủy quyền cho người nhận thay… để mở tài khoản và nhận tiền qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng… Đối với người hưởng bất khả kháng không đăng ký được tài khoản (người già yếu, không có khả năng đi lại; không có người nhận thay để ủy quyền) thì tiếp tục chi trả tại nhà qua tổ chức dịch vụ chi trả…
Được tuyên truyền, vận động, nhiều người dân đã đăng ký mở tài khoản cá nhân tại ngân hàng để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH từ tháng 7. Ông Trần Văn Ánh ở phường Lê Lợi (thành phố Hưng Yên) chia sẻ: Trước đây, sau khi lĩnh lương hưu, tôi lại phải ra ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản để thanh toán tiền điện, nước. Vì vậy, sau khi được cán bộ BHXH tuyên truyền, tư vấn, tôi đã đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. 
Giống như ông Ánh, bà Cao Thị Tình ở xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên) cũng rất hài lòng với việc nhận lương hưu hằng tháng qua thẻ ATM. Bà Tình cho biết: Việc nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng là rất tiện ích cho người thụ hưởng. Chúng tôi không phải xếp hàng chờ đợi, vừa mệt mỏi, vừa mất thời gian. Tôi có thể rút tiền ở bất cứ đâu khi cần, chỉ cần ngồi ở nhà vẫn có thể kiểm soát được số tiền mình đang có. Nếu chưa có nhu cầu sử dụng ngay thì số tiền vẫn giữ trong tài khoản và sẽ được tính lãi. 
Tại huyện Văn Lâm, đến ngày 26/6, số lượng người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH có tài khoản cá nhân tại ngân hàng là 4.040/4.086 người, đạt tỉ lệ 98,87%. Có được kết quả này, thời gian qua, BHXH huyện đã nỗ lực và quyết liệt triển khai nhiều giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, tập trung phối hợp tuyên truyền về những lợi ích của việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng; gặp trực tiếp để vận động người hưởng chuyển từ hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt sang hình thức nhận qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Đối với người chưa có tài khoản ngân hàng sẽ được nhân viên ngân hàng tư vấn, hỗ trợ mở tài khoản ngay tại điểm chi trả.
Đến ngày 26/6/2024, toàn tỉnh có 31.010/51.313 người hưởng có tài khoản cá nhân tại ngân hàng (đạt tỉ lệ 60,4%); trong đó có 25.457 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (đạt tỉ lệ 49,61% so với tổng số người hưởng). 
Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn trong việc phát triển số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng như: Nhiều người thụ hưởng đã cao tuổi, khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, đã quen sử dụng tiền mặt; nhiều người chưa hiểu rõ tính năng, tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt nên chưa sẵn sàng chuyển đổi; nhiều địa phương, số lượng cây ATM ít nên người dân còn e ngại…
Để tăng cường hiệu quả thực hiện, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi về tiện ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng phương thức không dùng tiền mặt; phối hợp rà soát, phân loại người hưởng để có biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ mở tài khoản phù hợp. BHXH tỉnh phối hợp với Công an tỉnh triển khai hiệu quả quy trình phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tiếp tục làm sạch các dữ liệu chưa đồng bộ. Các ngân hàng thương mại có cơ chế ưu đãi lâu dài (miễn, giảm các loại phí dịch vụ) cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, có kế hoạch nâng cấp hạ tầng dịch vụ, số lượng, địa điểm đặt các cây ATM thuận tiện cho người dân…
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan