Chương trình OCOP đã tạo động lực cho chủ thể sản xuất đẩy mạnh phát triển sản xuất, mở rộng quy mô, gia tăng thành viên, tạo việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội khu vực nông thôn, bảo đảm môi trường sinh thái và phát triển bền vững.
Sản phẩm ổi của xã Cẩm Ninh (Ân Thi) được xếp hạng OCOP
Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP, năm 2023, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chủ trì tổ chức 3 hội nghị, hội thảo, tổng kết Chương trình OCOP; phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 10 lớp tập huấn về Chương trình OCOP cho 1.400 đại biểu là cán bộ quản lý OCOP các cấp và chủ thể sản xuất. Hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể sản xuất tham gia 5 hội nghị, hội thảo trực tuyến thương mại điện tử, phát triển thị trường, kỹ năng bán hàng online trên nền tảng tiktok, kết nối cung cầu trực tuyến, kỹ năng quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trực tuyến trên các trang mạng xã hội zalo, facebook, các sàn giao dịch thương mại điện tử voso, postmart, Lazada, shopee... Ngoài ra, các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố đã lồng ghép tổ chức nhiều hội nghị triển khai, tập huấn về Chương trình OCOP cho hàng nghìn lượt người là cán bộ các cấp và chủ thể sản xuất tham gia.
Nhằm thúc đẩy, khuyến khích các chủ thể sản xuất phát triển sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì sản phẩm, tăng năng suất, chất lượng và an toàn thực phẩm, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP, mở rộng thị trường, các sở, ngành, địa phương đã có nhiều chương trình, dự án, mô hình hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP. Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức hỗ trợ 4 chủ thể sản xuất mua sắm máy, thiết bị, kho lạnh bảo quản để phát triển sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố thực hiện hỗ trợ 17 hợp tác xã nông nghiệp thành lập mới, hỗ trợ kinh phí mua máy, thiết bị, hạ tầng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển sản phẩm OCOP. Đồng thời, các cơ quan chức năng đã tổ chức hỗ trợ các chủ thể đăng ký quyền sở hữu nhãn hiệu sản phẩm; thiết kế, in ấn phẩm, tờ rơi, catalogue, cẩm lang sản phẩm, video clip, bộ quảng bá, truyền thông; đăng ký nhãn hiệu hàng hoá và chi phí thiết lập mã số, mã vạch truy xuất nguồn gốc sản phẩm; thiết kế mới hoặc thay đổi bộ nhận diện sản phẩm. Tạo mã Qrcode truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên bao bì sản phẩm, kết nối website, zalo, facebook; thiết kế, xây dựng các website quảng bá sản phẩm, bán hàng trực tuyến cho từng chủ thể; hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị giới thiệu, kết nối cung cầu; đào tạo tập huấn, bồi dưỡng, hội thảo tư vấn về kỹ năng nhận diện, kết nối các kênh tiêu thụ sản phẩm với hệ thống bán lẻ; hỗ trợ các hoạt động quảng bá, truyền thông trực tuyến…
Trong năm 2023, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan hỗ trợ xây dựng 5 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan mở rộng chỉ dẫn địa lý “Hưng Yên” cho sản phẩm nhãn lồng của huyện Phù Cừ và huyện Ân Thi; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể dược liệu Khoái Châu và mộc Dương Quang của thị xã Mỹ Hào.
Năm 2023, toàn tỉnh đã lồng ghép, bố trí kinh phí hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP cho các chủ thể sản xuất, phát triển vùng sản xuất, máy, thiết bị, kết cấu hạ tầng, xây dựng nhãn hiệu, bao bì, tem nhãn... để phát triển sản phẩm tham gia Chương trình OCOP với kinh phí hơn 791,4 tỷ đồng (trong đó, ngân sách tỉnh hơn 9,7 tỷ đồng; nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án hơn 247,4 tỷ đồng; còn lại là nguồn vốn từ các chủ thể sản xuất.
Với những giải pháp thực hiện, năm 2023, Hội đồng OCOP tỉnh tổ chức đánh giá, xếp hạng cho 53 sản phẩm của 31 chủ thể, trong đó 49 sản phẩm đạt 3 sao và 4 sản phẩm đạt 4 sao. Nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh lên 252 sản phẩm, gồm 206 sản phẩm đạt 3 sao và 46 sản phẩm đạt 4 sao.
Để tiếp tục phát triển, nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế của sản phẩm OCOP, năm 2024, các ngành liên quan, địa phương tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Chương trình OCOP; đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho 100% cán bộ quản lý các cấp và chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP. Phấn đấu có trên 90% sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên được đưa lên sàn thương mại điện tử hoặc ứng dụng thương mại điện tử. Tiếp tục hoàn thiện, củng cố, thành lập mới 8 đến 10 tổ chức phát triển sản phẩm tham gia Chương trình OCOP; đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm và gia tăng giá trị, thương hiệu sản phẩm OCOP. Duy trì và phát triển sản phẩm OCOP đã được công nhận (từ 3 sao trở lên), xác định các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh để hướng dẫn, hỗ trợ chủ thể sản xuất lập hồ sơ đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Phấn đấu năm 2024, có 22 đến 30 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao trở lên. Đẩy mạnh thực hiện xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ các chủ thể sản xuất tham gia các hội nghị, hội thảo, diễn đàn trực tiếp, trực tuyến về kết nối cung cầu, phát triển thị trường, chuyển đổi số, bán hàng online; hỗ trợ xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ các chủ thể phát triển sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, HACCP, GMP.
Nguồn: https://baohungyen.vn