KỶ NIỆM 79 NĂM NGÀY CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG (19/8/1945 - 19/8/2024) VÀ NGÀY QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2/9/1945 - 2/9/2024)
Văn hóa - Xã hội
Đăng ngày: 19/09/2024 - Lượt xem: 19
Mô hình “Hũ gạo tình thương” đong đầy tính nhân văn

Với tinh thần tương thân, tương ái, “Lá lành đùm lá rách", mô hình “Hũ gạo tình thương” của các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã lan tỏa rộng khắp, qua đó giúp đỡ hàng nghìn hội viên phụ nữ và trẻ em mồ côi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Câu lạc bộ "Hũ gạo tình thương" xã Lạc Đạo (Văn Lâm) trao các nhu yếu phẩm tặng người dân huyện Tiên Lữ bị thiệt hại nặng do bão số 3

Câu lạc bộ “Hũ gạo tình thương” xã Lạc Đạo (Văn Lâm) được thành lập từ năm 2018. Đến nay, câu lạc bộ thu hút 70 thành viên tham gia sinh hoạt và nhiều tình nguyện viên, nhà hảo tâm thường xuyên ủng hộ, đồng hành cùng các hoạt động của câu lạc bộ. Tham gia câu lạc bộ, thành viên ủng hộ trực tiếp trên tinh thần tự nguyện; tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài xã tham gia ủng hộ các hoạt động thiện nguyện. Sau đó, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ rà soát, họp, bàn, thống nhất để ủng hộ, giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đột xuất khó khăn trong và ngoài huyện… Chị Nguyễn Thị Thiềng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Hũ gạo tình thương” xã Lạc Đạo cho biết: Để câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, trong các buổi sinh hoạt, ban chủ nhiệm thường xuyên đổi mới cách thức sinh hoạt, tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa thiết thực của mô hình bằng cách lồng ghép biểu diễn các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”... Bên cạnh đó, phối hợp với các đoàn thể địa phương rà soát các hộ khó khăn, người già neo đơn, trẻ em mồ côi…; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các trường hợp để kịp thời động viên, tìm giải pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; trong quá trình triển khai thực hiện công khai, minh bạch hoạt động thu – chi đến toàn thể thành viên trong câu lạc bộ. Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ đã vận động ủng hộ, thực hiện các hoạt động thiện nguyện, thăm hỏi, tặng quà nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Mới đây, do ảnh hưởng của bão số 3, câu lạc bộ đã vận động, hỗ trợ 10 nghìn chiếc bao cho các địa phương của huyện Phù Cừ, thành phố Hưng Yên phòng, chống bão, lụt; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại các huyện: Phù Cừ, Tiên Lữ và thành phố Hưng Yên với số tiền gần 300 triệu đồng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thau ở xã Lạc Đạo (Văn Lâm) có hoàn cảnh khó khăn, chồng mất, bản thân bà sức khỏe yếu, sống đơn thân trong căn nhà nhỏ. Trước hoàn cảnh đó, nhiều năm nay, hằng tháng từ mô hình “Hũ gạo tình thương” xã Lạc Đạo đã hỗ trợ gia đình bà 10kg gạo. Bà Thau xúc động thổ lộ: Trong lúc gia đình tôi gặp khó khăn, được nhận gạo hỗ trợ từ sự đóng góp của chị em phụ nữ và người dân, tôi cảm thấy rất ấm lòng, đó là nguồn động viên lớn giúp tôi vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Xuất phát từ tấm lòng hảo tâm và tinh thần tương thân, tương ái, mô hình “Hũ gạo tình thương” được đông đảo hội viên phụ nữ, người dân huyện Khoái Châu hưởng ứng. Đến nay, Hội LHPN các xã, thị trấn của huyện đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ xây dựng và duy trì được mô hình “Hũ gạo tình thương”. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội trong huyện đã trao tặng hơn 3,4 tấn gạo cho hơn 266 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời duy trì tặng gạo hằng tháng cho 10 hội viên phụ nữ nghèo, mỗi hộ được tặng từ 10 đến 20kg gạo/tháng. Đồng chí Giang Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Mô hình “Hũ gạo tình thương” được các cấp hội trong huyện triển khai mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Đây không chỉ là hoạt động hỗ trợ về vật chất mà còn là mô hình hiệu quả, giàu ý nghĩa nhân văn, chứa đựng nghĩa cử cao đẹp, tạo động lực cho những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; đồng thời góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, sự tương trợ, giúp đỡ nhau của chị em phụ nữ dành cho những người yếu thế.

Mô hình “Hũ gạo tình thương” được Hội LHPN tỉnh phát động triển khai thực hiện từ năm 2017 đến nay và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, hội viên và Nhân dân. Hiện nay, các cấp hội đang duy trì hoạt động hiệu quả của 225 mô hình “Hũ gạo tình thương” tại các cơ sở hội. Mô hình được xây dựng với mục đích giúp đỡ các hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn không nơi nương tựa và trợ giúp những gia đình có việc đột xuất cần sự giúp đỡ. Theo đó, các cơ sở hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ gạo, tiền, nhu yếu phẩm, vật dụng sinh hoạt gia đình... Từ năm 2021 đến nay, các cấp hội trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân tham gia ủng hộ mô hình “Hũ gạo tình thương” được hơn 31 tấn gạo, 155 triệu đồng cùng nhiều vật dụng khác. 

Nguồn: https://baohungyen.vn/

Tin liên quan