KỶ NIỆM 79 NĂM NGÀY CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG (19/8/1945 - 19/8/2024) VÀ NGÀY QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2/9/1945 - 2/9/2024)
Văn hóa - Xã hội
Đăng ngày: 25/06/2024 - Lượt xem: 217
Quản lý chất lượng bệnh viện

Quản lý chất lượng bệnh viện nhằm cải tiến chất lượng trong y tế với những việc làm liên tục có hệ thống để đạt được những cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc, cải thiện sức khỏe cho người dân. Các hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện lấy người bệnh là trung tâm với đích đến là sự hài lòng, an toàn của người bệnh. Việc triển khai các hoạt động quản lý và cải tiến chất lượng là rất cần thiết nhằm ổn định, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ.

Với xu thế phát triển của ngành y tế, công tác quản lý chất lượng bệnh viện ngày càng được coi trọng và được xác định là hoạt động xuyên suốt của các bệnh viện. Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo đảm an toàn người bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh.
Cải tiến quy trình thủ tục khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Sản – Nhi Hưng Yên
giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi
Thực hiện công tác quản lý chất lượng bệnh viện, Bệnh viện Sản - Nhi Hưng Yên thành lập Hội đồng quản lý chất lượng, tổ quản lý chất lượng và mạng lưới quản lý chất lượng. Bệnh viện xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; đồng thời xác định đó là quá trình liên tục và không ngừng nghỉ, được tiến hành thường xuyên trong suốt các hoạt động hằng ngày, từ những điều nhỏ nhất. Thạc sĩ-bác sĩ Trần Thị Ly, Tổ trưởng Tổ quản lý chất lượng Bệnh viện Sản – Nhi Hưng Yên cho biết, công tác quản lý chất lượng bệnh viện được thực hiện bằng việc khảo sát sự hài lòng của người bệnh hằng tháng; quản lý sự cố y khoa; thực hiện “5s” toàn bệnh viện; triển khai tập huấn, hội thảo chuyên môn đánh giá các ca bệnh lâm sàng đặc biệt. Theo đó, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật quốc gia về bệnh viện; tổ chức triển khai các quy định, chuyên môn trong khám, chữa bệnh; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế; ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản trị bệnh viện, hoạt động khám, chữa bệnh. Cụ thể như, một nguy cơ sự cố y khoa được phản ánh từ nhân viên y tế sẽ được tổ quản lý chất lượng phân tích, đánh giá, báo cáo lãnh đạo bệnh viện; đồng thời tham mưu biện pháp xử lý để không dẫn đến sự cố; hoặc một nguy cơ mất an toàn cho người bệnh như nền nhà trơn trượt được nhắc nhở, khắc phục ngay… Bệnh viện đã tích cực triển khai sắp xếp cải tiến quy trình, thủ tục hợp lý đối với các khoa, phòng, bộ phận. Phòng khám, phòng cận lâm sàng, thanh toán viện phí, lĩnh thuốc được bố trí theo quy trình một chiều, bảo đảm thuận tiện cho người bệnh, người bệnh giảm được đáng kể thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó, bệnh viện bố trí khu vực ngồi chờ rộng rãi, có đủ ghế ngồi sạch sẽ, thoáng mát cho người bệnh.
Quản lý chất lượng bệnh viện với mục tiêu cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, đem đến cho người bệnh dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, an toàn nhất và hài lòng nhất. Nguyên tắc thực hiện là lấy người bệnh làm trung tâm và việc bảo đảm cải tiến chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các bệnh viện. Việc triển khai các hoạt động quản lý và cải tiến chất lượng là rất cần thiết nhằm ổn định và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ. Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhiều năm nay xây dựng và triển khai thực hiện mô hình quản lý chất lượng “5s – sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng” đã giúp hạn chế, ngăn chặn những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc, điều trị, tăng sự tin tưởng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế tại bệnh viện. Tại các khoa, phòng áp dụng thực hành “5s” phù hợp. Mỗi ngày, nhân viên y tế dành thời gian trước hoặc sau giờ làm để lau chùi, sắp xếp vị trí làm việc, tài liệu, trang thiết bị ngăn nắp, hợp lý.
Để nâng cao chất lượng, hướng đến người bệnh, góp phần làm hài lòng người bệnh và nhân viên y tế phục vụ tốt hơn, các bệnh viện đã đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ người bệnh được tốt hơn từ khoa khám bệnh tới các khoa lâm sàng. Cảnh quan, môi trường các bệnh viện được cải thiện đáng kể, nhiều bệnh viện tăng cường trồng cây xanh, vườn hoa… tạo môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn. Sở Y tế định kỳ tổ chức hội nghị đánh giá công tác khám, chữa bệnh và quản lý chất lượng tại các cơ sở y tế. Qua đó, nhiều vấn đề được đưa ra thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ nhằm cải thiện chất lượng tại cơ sở y tế.
Ngành y tế nói chung và các cơ sở y tế nói riêng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là diễn biến bất thường của tình hình dịch bệnh, thời tiết, ô nhiễm môi trường cũng như việc giữ gìn y đức, xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, thực hiện tự chủ tài chính, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế... Điều này đòi hỏi hệ thống y tế phải nhanh chóng hoàn thiện, đổi mới và phát triển, trong đó công tác quản lý chất lượng phải được coi trọng và được coi là hoạt động xuyên suốt của các bệnh viện.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan