Cùng với đầu tư xây mới, nâng cấp các tuyến đường huyết mạch, nhằm kéo dài thời gian sử dụng của công trình, bảo đảm phương tiện giao thông đi lại được an toàn, thông suốt, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện công tác quản lý bảo trì hệ thống đường bộ đáp ứng mục tiêu an toàn kỹ thuật, đường thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Duy tu, bảo trì tuyến đường ĐT 377
Hiện nay, Sở GTVT đang quản lý, bảo trì 19 tuyến đường tỉnh và 4 tuyến quốc lộ được ủy thác với tổng chiều dài khoảng 453km. Bên cạnh đó, hạt giao thông và môi trường các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến giao thông được uỷ thác. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì công trình giao thông, Sở GTVT phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GTVT, của tỉnh và Cục Đường bộ Việt Nam trong công tác bảo trì và bảo vệ hành lang ATGT đường bộ. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, địa phương và vốn sự nghiệp GTVT để thực hiện kế hoạch duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hằng năm. Cùng với đó, lựa chọn các nhà thầu có năng lực thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến giao thông được ủy thác quản lý. Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông (Sở GTVT) cho biết: Trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, Ban quản lý thường xuyên đôn đốc đơn vị tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa các tuyến đường được phân cấp quản lý; các vị trí phát sinh “ổ gà”, lún đường, sụt ta luy đều được xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng ách tắc, mất an toàn giao thông (ATGT). Bên cạnh đó, các đơn vị thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và báo cáo kịp thời các trường hợp vi phạm hành lang giao thông, trật tự ATGT; phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, chính quyền địa phương giải tỏa vi phạm, lấn chiếm lòng, lề đường, lều lán, phát quang cây che khuất tầm nhìn. Các hệ thống an toàn đường bộ luôn được bổ sung, nhất là đối với các biển cảnh báo nguy hiểm, sơn kẻ đường, cọc tiêu, rào tôn sóng. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã bạt lề đường được hơn 53,5km; sơn biển báo, cột biển báo được 530m2; sửa chữa trên 5,7 nghìn m2 mặt đường bằng bê tông nhựa; bổ sung hơn 1,7 nghìn phản quang đầu cọc tiêu; nạo vét hơn 20km rãnh… Qua công tác tuần đường, tuần kiểm, Sở GTVT đã phát hiện và xử lý 21 trường hợp vi phạm hành lang ATGT.
Cùng với đó, tuyến đường do UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý được các địa phương trích từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông để duy tu, sửa chữa mặt đường, phát quang cây ven hai bên đường. Qua kiểm tra, đánh giá, các tuyến đường huyện trên địa bàn tỉnh bảo đảm về cấp đường với tỷ lệ cứng hóa hơn 99%; công tác duy tu, nâng cấp các tuyến đường đáp ứng yêu cầu giao thông. Bên cạnh đó, Sở GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố sửa chữa, rà soát, đánh giá an toàn công trình và đề xuất kiểm định đối với hệ thống cầu đường bộ trên các tuyến do sở quản lý, kịp thời sửa chữa, bổ sung trang thiết bị ATGT.
Hiện nay, nhiều tuyến đường đang xuống cấp nhanh do thiếu kinh phí sửa chữa, bảo dưỡng. Nhiều tuyến đường huyện, đường xã xuống cấp, trong đó có một số tuyến, người và phương tiện qua lại khó khăn, mất an toàn, gây ách tắc giao thông trong mùa mưa bão. Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, Hạt trưởng Hạt Giao thông và Môi trường huyện Yên Mỹ cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có một số tuyến giao thông được đưa vào khai thác sử dụng đã lâu nhưng chưa được đầu tư nâng cấp; một số tuyến giao thông vẫn còn đoạn đường bị xuống cấp gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, do nguồn vốn dành cho công tác duy tu, bảo trì còn thiếu, mới đáp ứng được khoảng 45-50% nhu cầu thực tế đã ảnh hưởng đến chất lượng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và giảm năng lực khai thác của các tuyến đường.
Để khắc phục những hạn chế, thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; đầu tư, xây dựng, sửa chữa, khắc phục kịp thời những điểm bất hợp lý trong kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Nguồn: https://baohungyen.vn