KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG (19/8/1945 - 19/8/2025) VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2/9/1945 - 2/9/2025)
Phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Đăng ngày: 16/06/2025 - Lượt xem: 16
Siết chặt quản lý, xử lý mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thời gian qua, tình trạng buôn bán các loại mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn diễn ra tại nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm trên thị trường. Việc sử dụng những loại mỹ phẩm không bảo đảm chất lượng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng hóa tại thành phố Hưng Yên

Tháng 6/2024, lực lượng quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng hóa tại thành phố Hưng Yên. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 1 cửa hàng kinh doanh hàng hóa tại đường Điện Biên I đang bày bán số hàng hóa gồm: 38 hộp thuốc nhuộm tóc nhãn hiệu Berina; 30 lọ sữa rửa mặt nhãn hiệu RICE Milk; 30 lọ sữa rửa mặt nhãn hiệu Whitening Oil Control. Toàn bộ số hàng hóa trên, chủ cửa hàng không xuất trình được bất kỳ hóa đơn, chứng từ gì chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa kèm theo.

Trên bao bì hàng hóa và nhãn hàng hóa thể hiện nguồn gốc xuất xứ Thái Lan. Cửa hàng đã bị xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu toàn bộ hàng hóa vi phạm để xử lý theo quy định.

Gần đây nhất, ngày 31/5/2025, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với Đội 2, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) kiểm tra đột xuất đối với địa điểm kinh doanh của Công ty cổ phần dịch vụ và thương mại V.DMC có địa chỉ tại đường Nguyễn Thiện Thuật, phường Minh Khai (thành phố Hưng Yên).

Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện ông Đoàn Hữu Việt, thường trú tại xã Phan Sào Nam (Phù Cừ) có hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cụ thể, 46.850 đơn vị sản phẩm gồm: Thuốc nhuộm tóc, dầu gội đầu, dầu xả… do ông Đoàn Hữu Việt mua để kinh doanh không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ; trên nhãn hàng hóa không xác định được nguồn gốc, xuất xứ; không có tài liệu kèm theo về công bố thành phần, công bố sản phẩm của nhà sản xuất. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên và đang tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Mặc dù hằng năm, lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là sản phẩm là mỹ phẩm nhưng tình trạng này vẫn chưa giảm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Qua quan sát một số cửa hàng, quầy kinh doanh mỹ phẩm trong tỉnh cho thấy, nhiều loại hóa mỹ phẩm có xuất xứ nước ngoài như: Sữa rửa mặt, kem dưỡng da, các sản phẩm chăm sóc da và tóc, nước hoa... nhưng không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật. Chưa kể đến chất lượng, việc không có thông tin cơ bản bằng tiếng Việt trên sản phẩm gây khó khăn cho người tiêu dùng khi tìm hiểu thông tin về sản phẩm như: Công dụng, cách sử dụng, cách bảo quản, xuất xứ hàng hóa, đơn vị nhập khẩu… Ngoài bày bán hàng trực tiếp, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ còn được rao bán trên các trang mạng xã hội. Thông qua hình ảnh, livestream, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ gắn mác “hàng xách tay” với những lời quảng cáo “hàng thật, giá rẻ” đánh vào tâm lý của người tiêu dùng để lừa dối người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Bích, người dân ở thị trấn Như Quỳnh (Văn Lâm) chia sẻ: Năm trước, tôi có mua một số loại mỹ phẩm chăm sóc da trên facebook sau khi nghe họ quảng cáo là hàng xách tay của Nhật Bản. Nhìn sản phẩm họ quảng cáo là hàng của một hãng tương đối nổi tiếng của Nhật Bản lại có giá khá “mềm” nên tôi đã tin tưởng đặt mua. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, tôi thấy chữ nước ngoài và trên nhãn mác không tìm thấy ngày sản xuất, hạn sử dụng. Thấy vậy, tôi đành bỏ đi không dám sử dụng vì sợ gây hại cho da, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo quy định của pháp luật, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc. Việc bày bán, kinh doanh các sản phẩm nhập khẩu không có dán tem nhãn phụ tiếng Việt làm người tiêu dùng không thể tìm hiểu thông tin cơ bản về sản phẩm. Việc thiếu thông tin bằng tiếng Việt khiến sản phẩm nhập khẩu thiếu tính minh bạch và là cơ hội để hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lợi dụng trà trộn, đánh lừa người tiêu dùng. Từ đó gây thiệt hại về kinh tế, sức khỏe người tiêu dùng và khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác quản lý, kiểm soát thị trường...

Nguồn: https://baohungyen.vn/

Tin liên quan