CHÀO MỪNG THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH HƯNG YÊN LẦN THỨ I, NHIỆM KỲ 2025 - 2030, HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG
VB chỉ đạo
Đăng ngày: 17/10/2025 - Lượt xem: 92
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và hoạt động của các bến bãi trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn tỉnh

Ngày 16/10/2025, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2262/UBND-KT2 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và hoạt động của các bến bãi trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn tỉnh. Nội dung như sau:

8472,dsc,1342,result,20211223103302,08351817.jpg

Ảnh minh họa.

Thời gian qua, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản và quản lý hoạt động của các bến bãi trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn tỉnh; các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Công an đã phát huy vai trò nòng cốt, nắm chắc tình hình, phát hiện, xử lý nghiêm tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, hoạt động của các bến bãi trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, tạo môi trường đầu tư an toàn, lành mạnh, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh đang triển khai thi công nhiều công trình, dự án lớn, trọng điểm của quốc gia, của tỉnh. Dự kiến nhu cầu về cát san lấp trên địa bàn tỉnh 6 tháng cuối năm 2025 và năm 2026 khoảng 50 triệu m3. Do vậy, việc khai thác, mua bán, vận chuyển khoáng sản làm vật liệu xây dựng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh vi phạm pháp luật như: Khai thác vượt công suất, vượt độ sâu, ngoài phạm vi được cấp phép; các chủ mỏ câu kết để đầu cơ, nâng giá thu lợi bất chính; mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ để hợp thức hóa nguồn gốc cát; kê khai, nộp thuế không đúng sản lượng khai thác; vi phạm các quy định về đăng kiểm phương tiện (tự ý lắp đặt các phương tiện hút cát); tình trạng bãi hoạt động tự phát, không nằm trong quy hoạch. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý nhà nước về khoáng sản và hoạt động của các bến bãi trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông của một số ngành chức năng, chính quyền địa phương còn thiếu quyết liệt, chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh dẫn đến hiệu quả quản lý còn hạn chế.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước; kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi, hoạt động của các bến bãi trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn tỉnh; phục vụ xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội; xét đề nghị của Sở Nông nghiệp và Môi trường tại Văn bản số 2286/SNNMT-TNN ngày 10/10/2025, Công an tỉnh tại Báo cáo số 3117/BC-CATPC08 ngày 13/10/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường:

- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, các Văn bản chỉ đạo của Trung ương (Luật Địa chất và Khoáng sản; Nghị định số 193/2025/NĐ-CP ngày 02/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Địa chất và khoáng sản; Chỉ thị số 38/CTTTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản;...), Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên cũ (Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 02/8/2016 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 09/2017/ QĐ-UBND ngày 02/6/2017 ban hành Quy định về quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; Quyết định số 3092/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 về việc phê duyệt Đề án sắp xếp chi tiết vị trí bãi bốc xếp, chứa chất tạm thời vật tư, vật liệu xây dựng trên bãi sông Hồng, sông Luộc thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên đến năm 2030; Công văn số 1791/ UBND-KT2 ngày 21/6/2024 về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển và kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh;...) và Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình cũ (Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 21/10/2019 về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý bãi sông, bãi triều ven biển; Chỉ thị số 04/ CT-UBND ngày 13/3/2023 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, xử lý vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Thái Bình; Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 17/5/2024 tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 560/QĐ-UBND ngày 07/3/2017 điều chỉnh quy hoạch bến bãi trung chuyển, kinh doanh cát và vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn tỉnh Thái Bình đến năm 2020; Công điện số 02/CĐUBND ngày 18/4/2025 về việc tăng cường xử lý vi phạm xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ đê điều, bãi sông; Công văn số 3889/UBND-NNTNMT ngày 07/10/2024 về việc chấn chỉnh, khắc phục trong quản lý khai thác khoáng sản cát ven biển; Công văn số 3084/UBNDNNTNMT ngày 27/6/2025 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh;...).

- Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, truyền thông; định hướng thông tin mạng xã hội trong việc đấu tranh, phê phán, lên án đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh tài nguyên khoáng sản.

- Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc đấu tranh, ngăn chặn tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép trên địa bàn; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục của địa phương và các sở, ngành chức năng (phải cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể).

- Tổ chức quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo quy định của pháp luật về khoáng sản và các Văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Công an tỉnh:

- Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thăm dò, khai thác, kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản, bến bãi trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.

- Chủ động nắm toàn diện thực trạng tình hình công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ trái phép khoáng sản trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Xác định địa bàn, đối tượng trọng điểm liên quan đến tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ trái phép cát, sỏi; lập danh sách đầy đủ các đối tượng, tuyến, địa bàn, bến bãi, phương tiện,... liên quan hoạt động khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ cát, sỏi trái phép. Tập trung lực lượng, huy động phương tiện đấu tranh, cương quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép và vận chuyển, mua, bán, tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, vi phạm các quy định về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường trong quá trình vận chuyển.

- Tổng kiểm tra, rà soát, xử lý kiên quyết, triệt để tất cả phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm, đăng kiểm hết hạn, các phương tiện hoán cải, lắp đặt thêm các thiết bị bơm, hút để buộc tháo dỡ, không để các phương tiện có gắn thiết bị bơm, hút cát có điều kiện hoạt động khai thác cát trái phép.

- Phối hợp các sở, ngành có liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động của các bến, bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tiêu thụ khoáng sản do khai thác trái phép, không có nguồn gốc hợp pháp, không để đối tượng khai thác khoáng sản trái phép có địa điểm tiêu thụ; kiểm tra phương án đảm bảo an toàn giao thông trong khai thác mỏ, quy định lắp đặt, quản lý, vận hành thiết bị giám sát hành trình và lưu trữ dữ liệu, thông tin về hành trình di chuyển của phương tiện, thiết bị sử dụng để khai thác, vận chuyển khoáng sản.

- Phối hợp Báo và Phát thanh, Truyền hình Hưng Yên tuyên truyền về kết quả xử lý vi phạm trong hoạt động thăm dò, khai thác, kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép.

3. Sở Nông nghiệp và Môi trường:

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát, điều chỉnh, thay thế những văn bản quy định công tác quản lý nhà nước về khoáng sản không còn phù hợp. Tiếp tục thực hiện rà soát, tham mưu cấp phép khai thác khoáng sản theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Đôn đốc các tổ chức được cấp phép khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong hoạt động khai thác; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và lưu trữ thông tin về vị trí, hành trình của phương tiện, thiết bị; thực hiện việc đo đạc, lập bản đồ, bản vẽ mặt cắt hiện trạng, lập hồ sơ, sổ sách, chứng từ để xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế theo đúng quy định pháp luật.

- Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khai thác của các mỏ khoáng sản, đảm bảo đúng tiến độ cung ứng khoáng sản phục vụ các công trình trọng điểm Quốc gia, của tỉnh theo chi đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp các ngành chức năng tham mưu thực hiện công tác kiểm kê trữ lượng khoáng sản thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc đo đạc, lập bản đồ, bản vẽ mặt cắt hiện trạng, lập hồ sơ, sổ sách, chứng từ để xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế theo đúng quy định; tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả phương án quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, chịu trách nhiệm trước pháp luật và Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc triển khai thực hiện; tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các Doanh nghiệp đã được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến sạt lở bờ, bãi sông; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong báo cáo đánh giá tác động của hoạt động khai thác cát đến việc bảo đảm sự ổn định của bờ sông, các vùng đất, bãi bồi ven sông; bảo đảm lưu thông dòng chảy, khả năng tiêu, thoát lũ, xói lòng dẫn, xói lở bờ, bãi sông, suy giảm mực nước sông trong mùa cạn, bảo tồn các hệ sinh thái liên quan, đặc biệt là các tuyến sông phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt. Phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản liên quan đến đê điều, bờ bãi sông, tiêu thoát lũ theo quy định của pháp luật.

4. Sở Xây dựng:

- Rà soát danh sách các bến, bãi kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các bến, bãi kinh doanh không phép, có dấu hiệu tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp; nghiên cứu tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh quy hoạch bến bãi trung chuyển, kinh doanh cát và vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình mới.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, triển khai các dự án nạo vét luồng giao thông đường thủy theo quy định của pháp luật để bổ sung nguồn vật liệu phục vụ các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 57/2024/ NĐ-CP ngày 20/5/2024 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa.

- Phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những vi phạm về sử dụng nguyên vật liệu trong lĩnh vực xây dựng; quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá cát tại các mỏ khai thác để không xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được công bố. Trường hợp phát hiện có việc thông đồng nâng giá, găm hàng, ép giá cao hơn mức đã công bố cần xử lý nghiêm, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét thu hồi giấy phép khai thác nếu vi phạm nghiêm trọng. Thường xuyên khảo sát diễn biến của thị trường để cập nhật, công bố chỉ số giá vật liệu xây dựng trên địa bàn đảm bảo phù hợp với thực tế.

- Rà soát, thống kê và cập nhật nhu cầu sử dụng vật liệu san lấp phục vụ thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh để kịp thời tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo.

- Tăng cường công tác quản lý cấp đăng ký phương tiện thủy nội địa; chỉ cấp đăng ký cho phương tiện có công dụng hút cát khi đã được cơ quan đăng kiểm cấp giấy chứng nhận “An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa” có công dụng hút cát; phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, thống kê các phương tiện thủy có công dụng khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.

5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chỉ đạo các phòng chức năng, các Đồn Biên phòng, Hải đội Biên phòng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin, tăng cường tuần tra kiểm soát, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi khai thác cát trái phép và các vi phạm pháp luật có liên quan tại khu vực biên giới biển, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

6. Thuế tỉnh Hưng Yên: Quản lý chặt chẽ công tác kê khai, báo cáo thuế, thu nộp ngân sách đối với việc mua bán cát xây dựng, san lấp; ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ đối với cát xây dựng, san lấp. Theo dõi, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế, phí, lệ phí và quản lý sử dụng hóa đơn của các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra việc quyết toán thuế liên quan đến mua bán cát xây dựng, san lấp. Phối hợp với Công an tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu phạm tội theo quy định.

7. Báo và Phát thanh, Truyền hình Hưng Yên: Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về khoáng sản; đăng tải thông tin vị trí, trữ lượng, công suất các mỏ khai thác cát để Nhân dân biết, chấp hành. Phối hợp với các cơ quan thanh tra, kiểm tra đưa tin, bài, hình ảnh phản ánh các hành vi hoạt động khai thác khoáng sản, hoạt động bến bãi trái phép trên địa bàn tỉnh.

8. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường:

- Tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời và ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, vật liệu san lấp và các trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản tại địa bàn quản lý, nhất là khu vực giáp ranh; kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác của các mỏ được cấp phép khai thác trên địa bàn quản lý; kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong khai thác, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ khoáng sản; yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; đối với các xã, phường có hoạt động khai thác khoáng sản, nạo vét thu hồi khoáng sản, tổ chức giám sát cộng đồng để giám sát, tiếp nhận những phản ánh các tồn tại, vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan.

- Chỉ đạo, rà soát các dự án, công trình hiện đang triển khai trên địa bàn mà có sử dụng cát, đất san lấp phải có nguồn gốc hợp pháp từ các mỏ khai thác khoáng sản, ngoài việc có hóa đơn thương mại còn phải bổ sung thêm hóa đơn, chứng từ nộp thuế, phí tài nguyên hoặc giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp,... Rà soát, lập danh sách các bến, bãi kinh doanh vật liệu xây dựng; các phương tiện thủy nội địa hoạt động trên địa bàn; các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép... để có biện pháp đấu tranh, xử lý.

- Tăng cường tuyên truyền pháp luật, vận động người dân không tham gia, tiếp tay cho các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép và cùng tham gia giám sát, tố giác các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản và hoạt động bến, bãi kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép kéo dài trên địa bàn quản lý mà không có biện pháp xử lý, ngăn chặn hiệu quả, triệt để.

Nhận Công văn này, yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường nghiêm túc thực hiện. Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Công văn này, định kỳ hoặc đột xuất báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
 
Tin liên quan