Giải phóng mặt bằng (GPMB) được coi là “chìa khóa” quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, qua đó tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác GPMB trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn những “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ.
Thi công xây dựng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội- Hưng Yên kéo dài,
đoạn qua địa phận huyện Yên Mỹ
Bám sát các mục tiêu trọng tâm về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, thời gian qua, hạ tầng giao thông vận tải của tỉnh được quan tâm đầu tư, phát triển nhanh, đáp ứng yêu cầu đi lại của Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với sự linh hoạt, chủ động của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của Nhân dân, thời gian qua, nhiều dự án giao thông quan trọng được triển khai trên địa bàn tỉnh, đang được tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện, như các dự án: Đường vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội; tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đường Tân Phúc – Võng Phan (giao ĐT.378); nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội – Hưng Yên kéo dài, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên…
Với quyết tâm sớm đưa các dự án giao thông vào khai thác, góp phần thu hút đầu tư, tạo sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Do đó, nhiều công trình, dự án giao thông quan trọng của tỉnh được triển khai thi công với khối lượng mặt bằng được bàn giao lớn. Trong đó, Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài, đoạn qua địa phận tỉnh đã bàn giao 28,07/33,5km mặt bằng; Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.387, đoạn từ Km0+080 – Km2+843 đã bàn giao được 2,54/2,75km mặt bằng cho đơn vị thi công; Dự án Đường bên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cơ bản hoàn thành công tác GPMB...
Tuy nhiên, theo báo cáo của các sở, ngành, địa phương, hiện nay một số dự án giao thông vẫn gặp khó khăn trong công tác GPMB như: Dự án đường vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.380 (đoạn từ Km2+910 đến Km7+00); Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.385 Km7+750 – Km16+370 (Dốc Nghĩa – Lương Tài)... Nguyên nhân chủ yếu do gặp khó khăn, vướng mắc về giá đất, đơn giá tài sản và sự so sánh về chính sách, khung giá đền bù giữa người bị thu hồi đất trên địa bàn dự án với người bị thu hồi đất thuộc các địa phương khác. Mặt khác, hồ sơ quản lý đất đai không thống nhất đã gây khó khăn cho công tác thu hồi đất; trình tự, thủ tục bổ sung quy hoạch sử dụng đất mất nhiều thời gian…
Quyết tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tập trung tháo gỡ từng “nút thắt”. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong các lĩnh vực như quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng để thực hiện bồi thường, GPMB được đặt lên hàng đầu. Với phương châm linh hoạt, kiên trì, thận trọng, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, lực lượng nòng cốt của các đoàn thể ở địa phương nhằm tạo sự đồng thuận, đồng hành của Nhân dân đối với việc triển khai thực hiện dự án. Bên cạnh đó, việc gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân được các địa phương thực hiện thường xuyên. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ cho biết: Được sự quan tâm của Trung ương và tỉnh, thời gian qua, nhiều tuyến giao thông quan trọng được triển khai trên địa bàn huyện như: Đường vành đai 4; đường liên tỉnh Hà Nội – Hưng Yên kéo dài; đường nối ĐH.45 xã Đồng Than với đường ĐT.376 xã Ngọc Long; ĐT.382B nhánh phải… tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, ngay sau khi nhận được chủ trương đầu tư của mỗi dự án, huyện chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị thi công để thực hiện các bước công việc theo đúng quy định; lồng ghép một số bước để rút ngắn thời gian GPMB nhưng không ảnh hưởng đến trình tự thu hồi đất. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát, xác minh toàn bộ nội dung vướng mắc của Nhân dân để xây dựng phương án xử lý; tập trung đối thoại, tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu chế độ, chính sách bồi thường và đồng hành cùng huyện trong quá trình thực hiện để gỡ vướng GPMB. Đối với các nội dung vượt thẩm quyền giải quyết, huyện chủ động xin ý kiến các ngành và UBND tỉnh hướng xử lý.
Đồng chí Trần Minh Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhiều dự án, công trình giao thông quan trọng của tỉnh đang được các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ “nút thắt” trong công tác GPMB. Quá trình thực hiện GPMB các dự án, tỉnh đã thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đối với những cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất hoặc bị ảnh hưởng trong quá trình triển khai, thực hiện dự án như giá đền bù, bố trí tái định cư, việc làm, môi trường... Các sở, ngành chức năng phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, bảo đảm người dân được cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình triển khai dự án.
Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang từng bước gỡ các “nút thắt” trong GPMB các dự án giao thông trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, tạo quỹ đất sạch thu hút và triển khai nhiều dự án quan trọng để thực hiện tốt khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Nguồn: https://baohungyen.vn