Thời điểm này, nhãn Hưng Yên đang vào chính vụ thu hoạch. Nhiều du khách trong và ngoài nước đã tìm đến các vườn nhãn để tham quan và thưởng thức hương vị thơm ngon của trái nhãn lồng tiến vua, nức tiếng xa gần. Năm nay, sản lượng nhãn toàn tỉnh ước đạt 40 nghìn tấn. Để thúc đẩy tiêu thụ nhãn, các ngành, địa phương và nhà vườn đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt chú trọng đến hình thức kết hợp trồng nhãn với phát triển du lịch trải nghiệm, góp phần quan trọng trong việc quảng bá nâng cao giá trị thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp và nhà vườn trao đổi, kiểm tra chất lượng nhãn tại thành phố Hưng Yên
Hợp tác xã (HTX) cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng, xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên) hiện nay có 30 héc-ta nhãn được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên sản lượng nhãn của hợp tác xã chỉ đạt gần 100 tấn nhãn quả tươi. Để mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị kinh tế của quả nhãn, các thành viên trong HTX đã chủ động liên kết và đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tiêu thụ qua nhiều kênh, đặc biệt là thu hút tour du lịch tham quan vườn nhãn nhằm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, tạo hướng đi mới trong sản xuất và tiêu thụ nhãn. Mới đây, HTX đã đón đoàn khách Việt kiều và doanh nghiệp ở thành phố Hải Phòng về tham quan, trải nghiệm tại vườn nhãn. Việc được tham quan, chụp ảnh, nghe giới thiệu về quy trình thâm canh nhãn, cách phân biệt giống nhãn và trực tiếp thưởng thức đặc sản nhãn lồng Hưng Yên ngay khi vừa hái xuống đã khiến du khách thích thú và hài lòng về chuyến đi.
Sản phẩm nhãn lồng đặc trưng của tỉnh đã tạo ra sức hút đặc biệt đối với các tour du lịch đến với Hưng Yên thời điểm này. Ngoài HTX cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng, một số nhà vườn, hợp tác xã nhãn trong tỉnh cũng thu hút và đón nhiều đoàn khách du lịch đến tham quan như: HTX nông nghiệp xanh Phố Hiến, HTX nông nghiệp Đăng Dương (Phù Cừ)... Ông Trần Bá Đính, du khách Việt kiều Mỹ cho biết: Chúng tôi về tham quan, tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch nhãn và thưởng thức nhãn lồng Hưng Yên. Qua chuyến tham quan, chúng tôi sẽ phổ biến rộng rãi bá nhãn lồng Hưng Yên đến với bạn bè tại nước Mỹ.
Hiện nay, toàn tỉnh có 20 vùng trồng nhãn xuất khẩu, trong đó có 2 vùng trồng nhãn được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Mỹ tại xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) và xã Hàm Tử (Khoái Châu); 5 vùng được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và 13 vùng được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc. Đến nay, toàn tỉnh có 4 khu vực đã được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý gồm: thành phố Hưng Yên và các huyện: Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ.
Cùng với áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào thâm canh để tăng năng suất, chất lượng nhãn quả, công tác xúc tiến thương mại tiêu thụ, quảng bá sản phẩm nhãn lồng được tỉnh, các địa phương chú trọng. Qua đó, nhãn lồng Hưng Yên đã được nhiều doanh nghiệp, siêu thị tìm đến ký kết tiêu thụ. Đến nay, thị trường tiêu thụ nhãn được tiêu thụ qua nhiều kênh như: Hàng quà tặng, các siêu thị, cửa hàng rau quả sạch, chợ ở các thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh… và xuất khẩu sang một số nước như: Singapore, Trung Quốc, Mỹ…
Để không ngừng quảng bá, nâng tầm thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên, những năm qua, tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan tổ chức các phiên chợ, hội chợ, các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kết nối giao thương, đã mở rộng thị trường tiêu thụ nhãn quả tươi đến các địa phương trong cả nước và nước ngoài. Cùng với đó, các sàn thương mại điện tử Voso, Lazada, Shopee, Sendo, ViettelPost, VNPTPost… đã tích cực cùng các HTX, nhà vườn đưa sản phẩm nhãn lên sàn thương mại điện tử để tiêu thụ với sản lượng lớn. Đơn cử như Hợp tác xã Đầu tư và phát triển nông nghiệp xanh Hồng Nam là đối tác nhiều năm của hệ thống siêu thị Big C; Hợp tác xã sản xuất nhãn lồng Nễ Châu (xã Hồng Nam) mỗi năm xuất bán 30 – 40 tấn nhãn tươi tới các siêu thị, chuỗi cửa hàng rau quả sạch; Hợp tác xã nhãn lồng Phương Thượng (xã Phương Chiểu) sản xuất nhãn hữu cơ cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng tại Hà Nội, Hải Phòng... Ông Nguyễn Ngọc Hân, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX nhãn lồng Bảo Tiến, xã Tiền Phong (Ân Thi) cho biết: Bên cạnh việc bán nhãn cho các thương lái tại vườn, HTX còn tham gia một số hội chợ, triển lãm nhãn và nông sản ở trong và ngoài tỉnh, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Thời gian tới, HTX dự kiến xây dựng mô hình nông nghiệp trải nghiệm tham quan, thu hoạch nhãn tại vườn để quảng bá sản phẩm nhãn của HTX, nâng cao hiệu quả sản xuất.
Nhằm tăng hiệu quả sản xuất, tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên, thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục thực hiện các đề án, mô hình sản xuất nhãn theo hướng hàng hóa, chất lượng; đồng thời chủ động phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân mở rộng diện tích sản xuất nhãn theo quy trình VietGAP, mở rộng vùng trồng nhãn được cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu. Cùng với đó, các HTX, nhà vườn cần chủ động đầu tư mặt bằng sơ chế, trang thiết bị bảo quản để bảo đảm chất lượng nhãn quả sau thu hoạch, tạo điều kiện cho các đơn vị đến thu mua.
Nguồn: https://baohungyen.vn