KỶ NIỆM 135 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2025)
Chính trị
Đăng ngày: 29/07/2023 - Lượt xem: 480
Tiếp tục thực hiện Kết luận số 223-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030

Ngày 21/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 690-KL/TU về tiếp tục thực hiện Kết luận số 223-KL/TU ngày 24/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Nội dung như sau:

Ngày 13/7/2023, sau khi nghe Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh báo cáo sơ kết thực hiện Kết luận số 223-KL/TU ngày 24/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 20301 (sau đây viết tắt là Kết luận số 223-KL/TU), ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp; Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận như sau:
1- Sau 2 năm thực hiện Kết luận số 223-KL/TU, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Kết luận số 223-KL/TU và đạt nhiều kết quả quan trọng bước đầu. Công tác cải cách thủ tục hành chính có chuyển biến; nhiều quy trình, thủ tục hành chính đã được rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được cải thiện vượt bậc, năm 2022 đứng thứ 14 trong cả nước (tăng 25 bậc so với năm 2021 và tăng 39 bậc so với năm 2020); môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thuận lợi, thông thoáng. Công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch tỉnh, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) được quan tâm đầu tư. Công tác thu hút đầu tư đạt kết quả khả quan, giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 6/2023 thu hút thêm khoảng 6,76 tỷ USD từ nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, đạt 61,4% kế hoạch của giai đoạn 2021-2025; Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư thêm 6 khu công nghiệp (KCN) và chấp thuận bổ sung 2 KCN vào Quy hoạch các KCN Việt Nam; đưa tổng số lên 17 KCN với diện tích 4.395,43 ha (trong đó có 8 KCN đã đi vào hoạt động và sẵn sàng tiếp nhận dự án đầu tư; 9 KCN đang triển khai); thành lập thêm 10 cụm công nghiệp (CCN), nâng tổng số lên 26 CCN đã thành lập, với tổng diện tích 1.256 ha; giải phóng được khoảng 1.500 ha đất dự án đầu tư và triển khai xây dựng 314 ha hạ tầng KCN, CCN, tạo điều kiện để đưa 278 dự án đi vào hoạt động; khởi công 3 CCN, tạo mặt bằng sạch với hạ tầng đồng bộ, hiện đại sẵn sàng tiếp nhận các dự án đầu tư.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện Kết luận số 223-KL/TU còn một số mặt hạn chế: Chỉ số PCI năm 2022 đã được cải thiện nhưng chưa vững chắc, nhiều chỉ số thành phần còn ở mức rất thấp hoặc bị giảm điểm; một số thủ tục hành chính còn rườm rà, chưa được chuẩn hóa; tính công khai, minh bạch chưa cao; nhiều rào cản gia nhập thị trường; thiếu cơ chế, chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp; chính quyền chưa thực sự năng động, chưa chủ động, tích cực tháo gỡ vướng mắc về thể chế. Tiến độ triển khai các dự án đầu tư nhìn chung còn chậm; thu hút đầu tư các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, các tập đoàn đa quốc gia chưa tương xứng với tiềm năng.
Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém nêu trên có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu: Một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ Kết luận số 223-KL/TU; cải cách thủ tục hành chính có lúc, có việc chưa hiệu quả, thiếu các giải pháp căn cơ, cụ thể, chủ yếu tập trung vào giảm thời gian thực hiện so với quy định, chưa giảm được số lượng giấy tờ, hồ sơ; chất lượng dịch vụ công trực tuyến còn nhiều mặt hạn chế; phối hợp công tác theo chiều ngang, chiều dọc trong hệ thống chính trị còn hạn chế, thụ động; năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Khâu đánh giá, lựa chọn nhà đầu tư, dự án còn hạn chế; xúc tiến thương mại, đầu tư chưa tiến hành thường xuyên.
2- Để khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên và tiếp tục thực hiện Kết luận số 223-KL/TU đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh triển khai quyết liệt, đồng bộ các nội dung của Kết luận số 223-KL/TU, đồng thời thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
- Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 223-KL/TU và các nghị quyết, kết luận, chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh giai đoạn 2021-2025 về thu hút đầu tư, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Phấn đấu đạt vị trí xếp hạng PCI của tỉnh Hưng Yên trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và nằm trong nhóm 10 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế “Tốt” trong cả nước.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện Kết luận số 223-KL/TU và Kết luận này với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp với thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị, có phân công, giao trách nhiệm, xác định rõ lộ trình, kết quả đạt được. Thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện Kết luận số 223-KL/TU, Kết luận này và các chương trình, kế hoạch thực hiện để kịp thời phát hiện và xử lý các khó khăn, vướng mắc.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành đồng bộ, thực hiện thống nhất các cơ chế, chính sách về quản lý doanh nghiệp, đầu tư, đất đai... từ tỉnh đến cơ sở, nhất là các quy trình, thủ tục hành chính. Tăng cường phối hợp giữa các cấp, các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp; chủ động phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định, chính sách bất hợp lý, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính nhất là đơn giản hóa thủ tục hành chính; công khai, minh bạch các cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục, thông tin về doanh nghiệp, đất đai, xây dựng, đầu tư, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, sản xuất kinh doanh... trên các cổng thông tin điện tử; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp từ tỉnh đến cơ sở, trong đó phải gần dân, sát dân, lắng nghe, giải quyết kịp thời các đề nghị, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, doanh nghiệp và tăng cường tính công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành, thực thi nhiệm vụ. Thường xuyên giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, đảng viên trong thực thi công vụ. Triển khai mọi biện pháp cần thiết để giảm chi phí không chính thức; tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các hành vi nhũng nhiễu, gây khó dễ đối với doanh nghiệp và người dân trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản lý nhà nước; đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến; thay đổi phương pháp tư duy, điều hành gắn với tăng cường chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, người dân và doanh nghiệp đối với bộ máy hành chính. Đến năm 2025, cung cấp 100% các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 tới người dân và doanh nghiệp trên toàn tỉnh. Công khai bộ thủ tục hành chính, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên các cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, cổng dịch vụ công của tỉnh, cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công và kiểm soát thủ tục hành chính, bộ phận một cửa cấp huyện, xã; đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời cho người dân, doanh nghiệp tiến hành các thủ tục hành chính thuận lợi, đúng quy định.
- Thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, kịp thời xử lý, tháo gỡ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động tại tỉnh. Nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ, cung cấp thông tin, trợ giúp pháp lý cho người dân, doanh nghiệp; thường xuyên tổ chức các hội nghị, tọa đàm, hội thảo, chương trình đào tạo để tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cộng đồng doanh nghiệp về đầu tư, thương mại quốc tế, các hiệp định thương mại tự do (FTAs), luật pháp và tập quán thương mại, đầu tư quốc tế, kiến thức pháp luật về quản trị chiến lược, quản trị doanh nghiệp, tài chính, đầu tư, đất đai...
- Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực qua đào tạo, có chất lượng cao; bảo đảm đủ về số lượng, cơ cấu và kỹ năng, trình độ đáp ứng nhu cầu lao động của các doanh nghiệp, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các trường đại học, cơ sở đào tạo nghề và thu hút đầu tư các trường đại học kỹ thuật, cơ sở đào tạo nghề quy mô lớn, chất lượng cao; phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trong kết nối cung, cầu lao động; phối hợp với các doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu về số lượng, cơ cấu, chất lượng, trình độ lao động để có kế hoạch đào tạo nghề, thu hút lực lượng lao động phù hợp. Nghiên cứu, ban hành cơ chế hỗ trợ đào tạo nghề và tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh; tăng cường hợp tác với các địa phương trong tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp, dự án ở tỉnh Hưng Yên.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các KCN, CCN trong quy hoạch; lựa chọn chủ đầu tư các khu công nghiệp, cụm công nghiệp có năng lực tài chính, quản trị, khả năng thu hút đầu tư tốt. Ưu tiên phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người lao động, chuyên gia... Tích cực hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi nhất trong triển khai các dự án KCN, CCN, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người lao động.
- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, nhất là tổ chức hội nghị gặp gỡ, xúc tiến đầu tư với các nhà đầu tư Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu... nhằm thu hút các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp và nhà đầu tư lớn, nhất là nhà đầu tư nước ngoài, có trình độ công nghệ hiện đại, tham gia sâu hoặc đứng đầu, dẫn dắt chuỗi giá trị toàn cầu.  Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, kết nối cung - cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ, quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm.
-  Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trên thị trường và trong hoạt động sản xuất kinh doanh; đổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động tư pháp, xét xử, thi hành án dân sự, hòa giải thương mại, giải quyết tranh chấp dân sự, hợp đồng, phá sản doanh nghiệp và các hoạt động luật sư, công chứng, đấu giá tài sản, giám định tư pháp, giám định bảo đảm.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Kết luận số 223-KL/TU và chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Kết luận này.
3- Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh; các huyện ủy, thị ủy, thành ủy; các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các Ban Đảng tỉnh và các cấp ủy, cơ quan, tổ chức có liên quan quán triệt, thực hiện nghiêm túc Kết luận này và Kết luận số 223-KL/TU.
----------
Báo cáo số 204-BC/BCSĐ ngày 27/6/2023 của Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan