NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 80 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG (19/8/1945 - 19/8/2025) VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2/9/1945 - 2/9/2025)
Văn hóa - Xã hội
Đăng ngày: 23/02/2024 - Lượt xem: 2864
Ba học sinh đạt giải Nhất quốc gia môn Lịch sử

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, cô và trò của đội tuyển môn Lịch sử, Trường THPT Chuyên Hưng Yên đã đạt được kết quả đáng tự hào, khi 10/10 thí sinh dự thi đều đạt giải, trong đó có 3 giải Nhất. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi tái lập tỉnh, Hưng Yên giành 3 giải Nhất của một môn thi tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Nhân dịp đầu xuân năm mới, chúng tôi có dịp gặp gỡ với 3 gương mặt xuất sắc đạt giải Nhất quốc gia môn Lịch sử.

Cô giáo Ngô Thị Mơ và 3 học sinh đoạt giải Nhất quốc gia môn Lịch sử
Bén duyên với môn Lịch sử từ các kỳ thi chọn học sinh giỏi
Sinh ra trong gia đình có bố là viên chức, mẹ là giáo viên dạy ngoại ngữ, ngay từ nhỏ, Đặng Phương Nam có khiếu về môn Tiếng Anh. Thế nhưng, khi là học sinh tại Trường THCS Nguyễn Tất Thành (thành phố Hưng Yên), Nam được trường “chọn mặt gửi vàng” vào đội tuyển môn Lịch sử tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Cũng từ đó, Nam “bén duyên” với môn Lịch sử và quyết tâm thi đỗ vào lớp Sử - Địa của Trường THPT Chuyên Hưng Yên. Từ đam mê, nỗ lực học hỏi, phát huy năng khiếu của bản thân và sự hướng dẫn tận tâm của các thầy, cô giáo, Nam đã gặt hái được nhiều giải thưởng môn Lịch sử từ các cuộc thi chọn học sinh giỏi các cấp. Đặc biệt, lần đầu tiên Đặng Phương Nam tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia đã xuất sắc giành giải Nhất.
Chia sẻ về kinh nghiệm học giỏi môn Lịch sử, Đặng Phương Nam cho biết: Lịch sử không phải là môn học thuộc lòng, khô khan mà là một bộ môn khoa học đòi hỏi tư duy logic và khả năng suy luận để rút ra bản chất của vấn đề, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Lịch sử là chuỗi các sự kiện liên quan đến nhau theo hệ thống mà khi nắm chắc, bạn sẽ thấy rất hay và thú vị. Để đạt điểm cao môn này, ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, em còn thường xuyên theo dõi chương trình thời sự, cập nhật tin tức về những biến động của tình hình thế giới; từ đó, tích lũy được nhiều kiến thức để vận dụng vào bài viết.
Học lịch sử để trân trọng quá khứ, hiểu biết tương lai
Cách nói chuyện lưu loát, lém lỉnh nhưng không kém phần sâu sắc, em Phạm Thị Thương, học sinh lớp 12 chuyên Sử - Địa, Trường THPT Chuyên Hưng Yên đã gây ấn tượng với chúng tôi ngay từ lần gặp đầu. Gương mặt rạng rỡ, phấn khởi, Phạm Thị Thương cho biết: Khi nhận kết quả thi, em rất bất ngờ. Đề thi 180 phút và em viết hết 7 tờ giấy thi. Mặc dù vậy, có những câu trả lời, em nghĩ rằng mình vẫn chưa hài lòng lắm nhưng em rất vui với những kết quả mà mình đã đạt được.
Trước khi bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Thương chịu khá nhiều áp lực. Thế nhưng, thay vì lo lắng, Thương chọn cách học "xuyên trưa” tại trường. Trường học cách xa nhà, tính khoảng thời gian di chuyển từ nhà đến trường phải mất gần 1 giờ, vì thế, cô học trò lớp chuyên Sử - Địa ngày nào cũng mang theo hộp cơm để khi tan học tranh thủ ăn trưa và ôn bài tại lớp. Phạm Thị Thương tâm sự: Em may mắn vì được cô giáo chủ nhiệm Ngô Thị Mơ chọn vào đội tuyển học sinh giỏi. Cô Mơ cũng là cô giáo bồi dưỡng vô cùng tâm huyết, truyền cảm hứng để em học tốt lịch sử. Cô dạy cho chúng em lịch sử không chỉ là câu chuyện quá khứ mà còn tiếp nối hiện tại, tương lai để từ đó em ý thức được rằng “yêu lịch sử là cách chúng ta yêu Tổ quốc”.
Nhờ sự hướng dẫn, đồng hành của cô Mơ cùng với cố gắng không mệt mỏi của bản thân nên từ học sinh không phải top đầu của đội tuyển, Phạm Thị Thương đã tạo sức bật đáng nể phục giành giải Nhất môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Chia sẻ về dự định sắp tới, Thương cho biết sẽ học ngành sư phạm để truyền cảm hứng yêu thích môn Lịch sử cho học sinh của mình sau này.
Kích hoạt cảm xúc khi học môn Lịch sử
Mỗi sự kiện lịch sử được hệ thống lại bằng sơ đồ tư duy hình cây, đọc nhiều tư liệu trong sách giáo khoa, sưu tầm tài liệu, thường xuyên xem thời sự để củng cố kiến thức thực tiễn và đặc biệt phải có sự rung động, cảm xúc trước con số, sự kiện lịch sử… là những “bí quyết” giúp Tạ Thị Ngọc Lê đạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử năm học 2023-2024.
Tạ Thị Ngọc Lê chia sẻ: Thường thì mỗi sự kiện lịch sử được em hệ thống lại bằng sơ đồ tư duy hình cây. Các sơ đồ ấy được trình bày theo cách “bổ dọc” hoặc “xẻ ngang” vấn đề. Từ các ý chính đó, mình sẽ triển khai sâu hơn. Ngoài nắm chắc kiến thức, sự kiện lịch sử trong bài thi môn Lịch sử cần có cảm xúc, rung động trước sự kiện, con số lịch sử, khi ấy bài viết mới có hồn, tạo sự khác biệt, ghi điểm.
Cô giáo Ngô Thị Mơ, giáo viên chủ nhiệm của Lê cũng là chủ nhiệm đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử của tỉnh năm học 2023-2024 nhận xét: Tạ Thị Ngọc Lê là một học sinh thông minh, có tư chất, có khả năng tự học, rất giỏi phát hiện và phân tích vấn đề. Những bài làm của Lê luôn thể hiện được khả năng khái quát hóa, vận dụng kiến thức linh hoạt, sáng tạo và giàu cảm xúc lịch sử. Đây cũng chính là thế mạnh giúp Lê ghi điểm trong các cuộc thi lớn. Thành tích của 3 học sinh đạt giải Nhất và của toàn đội tuyển chính là “trái ngọt” của niềm đam mê, tình yêu đối với lịch sử quê hương, đất nước.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan