.

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!
Kính thưa các đồng chí Lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động!
Thưa các đồng chí lãnh đạo của Trung ương, của tỉnh qua các thời kỳ!
Thưa các đồng chí đại biểu, khách quý và toàn thể Đại hội!
Hôm nay, theo phân công của Bộ Chính trị, tôi cùng các đồng chí trong đoàn công tác của Trung ương rất vui mừng về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Đại hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra trang sử mới trong hành trình phát triển của vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, giàu truyền thống văn hiến, cách mạng và anh hùng. Việc hợp nhất hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng mà còn là bước ngoặt chiến lược, mở rộng không gian phát triển, tạo ra sức mạnh cộng hưởng, thời cơ to lớn để Hưng Yên tiếp tục phát triển bứt phá. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi xin trân trọng gửi đến các đồng chí Lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Hưng Yên qua các thời kỳ, các đồng chí đại biểu khách quý và 438 đại biểu là những đảng viên ưu tú đại diện cho trên 182 nghìn đảng viên của Đảng bộ tỉnh Hưng Yên về dự Đại hội lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.

Các đại biểu dự Đại hội.
Thưa các đồng chí!
Bộ Chính trị ghi nhận và đánh giá cao Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 45-CT/TW và các chỉ đạo của Trung ương về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ này diễn ra trong bối cảnh đặc thù, chưa có tiền lệ là: Vừa triển khai các chủ trương, quyết sách lớn của Đảng, vừa sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, vừa chuẩn bị đại hội và tổ chức đại hội. Hưng Yên là một trong những địa phương hoàn thành sớm nhất cả nước việc tổ chức đại hội cấp cơ sở với việc hoàn thành 108/108 đại hội của các tổ chức đảng trực thuộc trong tháng 8/2025. Công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 được chuẩn bị chu đáo, đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương. Văn kiện trình Đại hội đã tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, các ý kiến đóng góp của các ban, bộ, ngành Trung ương, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các nhà khoa học, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh, thể hiện tinh thần nghiêm túc, cầu thị và phát huy được trí tuệ tập thể. Tôi cơ bản nhất trí với dự thảo văn kiện và các ý kiến tham luận tại Đại hội. Tôi xin phát biểu nhấn mạnh, gợi mở thêm một số vấn đề để các đồng chí cùng nghiên cứu và thảo luận.
Thưa các đồng chí!
Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, từ đại dịch Covid-19, thiên tai, biến đổi khí hậu đến suy giảm kinh tế toàn cầu, sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt, Đảng bộ và Nhân dân hai tỉnh trước khi hợp nhất và nay là Hưng Yên đã đoàn kết, kiên trì, nỗ lực vượt bậc, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Những kết quả, thành tích này đã được nêu rõ trong Báo cáo chính trị, các ý kiến tham luận, đặc biệt được chứng minh qua các số liệu cụ thể. Tôi nhấn mạnh thêm những điểm sáng nổi bật là:
Kinh tế tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của cả nước, bình quân đạt trên 9%/năm; quy mô kinh tế tăng nhanh, ước đạt trên 328 nghìn tỷ đồng, gấp 1,73 lần so với năm 2020.
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp, dịch vụ đi đôi với tăng nhanh năng suất lao động (10,45%/năm), hiệu quả đầu tư (tỷ lệ ICOR giảm từ 7,69 xuống còn 7,02), cho thấy chất lượng tăng trưởng từng bước được cải thiện.
Thu ngân sách trên 74 nghìn tỷ đồng, đứng trong nhóm 15 địa phương có số thu cao nhất cả nước.
Hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp được đầu tư đồng bộ, hiện đại, diện mạo Hưng Yên có nhiều khởi sắc, bứt phá. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, truyền thống văn hóa, văn hiến được phát huy. An sinh xã hội được quan tâm, y tế, giáo dục được chăm lo với nhiều chính sách vượt trội; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác đối ngoại có nhiều tiến bộ, đã thu hút được nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư tại Hưng Yên.
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng và có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy và hệ thống chính trị, củng cố niềm tin của Nhân dân, do vậy thời gian qua Hưng Yên đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính theo chỉ đạo của Trung ương; phát huy truyền thống đoàn kết, nhanh chóng bắt nhịp công việc, chung sức, đồng lòng, vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp đồng bộ, thông suốt, bảo đảm phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Những thành tựu đó khẳng định tầm nhìn, bản lĩnh và sự đoàn kết của Đảng bộ, sự đồng lòng của Nhân dân 2 tỉnh Hưng Yên và Thái Bình trước đây, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để tỉnh Hưng Yên hôm nay bước vào giai đoạn phát triển mới.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi xin ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ tỉnh, nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích, kết quả của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hưng Yên mới đã đạt được trong 5 năm vừa qua.
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, tôi rất đồng tình với các đồng chí về những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra như: Tăng trưởng chưa thật bền vững; cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh nhưng còn thiếu đột phá trong một số ngành mũi nhọn; hạ tầng giao thông chiến lược và hạ tầng số chưa đồng bộ; cải cách hành chính, môi trường đầu tư, kinh doanh tuy có cải thiện nhưng vẫn còn “điểm nghẽn”; một số lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế chưa phát huy hết tiềm năng; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức đảng còn hạn chế; kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa thật nghiêm... Tôi và các đồng chí trong Bộ Chính trị hoan nghênh tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong việc kiểm điểm, nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế này. Đề nghị Đại hội tiếp tục thảo luận, phân tích, làm rõ thêm nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan và đóng góp với Đại hội những giải pháp thiết thực để khắc phục những tồn tại, hạn chế này trong nhiệm kỳ tới.
Thưa các đồng chí!
Đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển bứt phá để hiện thực hóa 2 mục tiêu 100 năm: đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Đây là những mục tiêu rất cao, đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ Trung ương đến địa phương cả nước thì mới thực hiện được. Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã và đang lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng với tư duy mới, tầm nhìn mới để đột phá phát triển, hiện thực hóa các mục tiêu này. Vì vậy, trong nhiệm kỳ tới, yêu cầu đặt ra đối với các địa phương trong cả nước nói chung, tỉnh Hưng Yên nói riêng cũng cao hơn nhiều so với nhiệm kỳ trước. Tôi cơ bản nhất trí với tầm nhìn đến năm 2045 xây dựng, phát triển tỉnh Hưng Yên trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại và là thành phố trực thuộc Trung ương giàu đẹp, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc; cơ bản nhất trí với quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá và giải pháp chủ yếu của tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 như đã nêu trong Báo cáo chính trị. Tôi gợi mở và đề nghị Đại hội cùng thảo luận, phân tích sâu thêm 3 thuận lợi và 6 công tác lớn.
* Về 3 thuận lợi:
Một là, sự chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương của Trung ương trong triển khai các chủ trương, quyết sách chiến lược mang tính cách mạng, nhất là cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gắn với phân cấp, phân quyền mạnh mẽ; đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; phát triển kinh tế tư nhân, hội nhập quốc tế; đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; phát triển giáo dục và đào tạo... đang tạo cơ hội lịch sử cho sự phát triển đột phá của đất nước trong kỷ nguyên mới, đây là điều kiện thuận lợi để các địa phương phát triển. Đặc biệt là tư duy mới về phân cấp, phân quyền trên tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”; cùng với đó là 949 nhiệm vụ của các cơ quan Trung ương đã được phân cấp cho địa phương. Các đồng chí cũng có quyền “yêu cầu ngược lại” Trung ương phải hỗ trợ, tháo gỡ gì để mình phát triển. Như vậy, tinh thần là rất cởi mở, rất tạo điều kiện cho địa phương. Hưng Yên cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá để tận dụng thời cơ, phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.
Hai là, việc thành lập tỉnh Hưng Yên mới đã mở rộng không gian phát triển, tạo thêm lợi thế, tiềm năng, cơ hội mới. Tỉnh Hưng Yên có vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng giao thông đa phương tiện kết nối vùng khá đồng bộ; nằm cạnh Thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị, kinh tế, ngoại giao, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ của cả nước; nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng động lực phát triển hàng đầu, trong tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Các đồng chí cần tiếp tục phân tích, nghiên cứu kỹ lưỡng các điều kiện thuận lợi này. Hưng Yên phải xác định rõ vai trò là cực tăng trưởng mới của vùng đồng bằng sông Hồng, trung tâm công nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh và nông nghiệp sinh thái hiện đại, đi đầu cả nước về chuyển đổi số, phát triển xanh và cải cách hành chính.
Ba là, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, và đặc biệt là giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử là nền tảng để Hưng Yên phát triển mạnh mẽ. Hưng Yên - Thái Bình là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, nơi hội tụ, kết tinh nhiều giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc của đồng bằng sông Hồng. Là vùng đất tự hào với truyền thống khoa bảng, hiếu học, nơi phát tích của các vua Trần với hào khí Đông A oai hùng; nơi quê hương của nhiều danh nhân kiệt xuất như Triệu Việt Vương, Phạm Ngũ Lão, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác... Là mảnh đất của những con người có tư duy khai phá, từ Nguyễn Công Trứ khai hoang, lập ấp đến những nhà cách mạng kiên trung, bất khuất, đổi mới trong thời đại Hồ Chí Minh. Chúng ta cũng tự hào về những giá trị văn hóa đặc sắc, với nghệ thuật chèo, nghệ thuật dân ca giàu bản sắc; với thương cảng Phố Hiến, biểu tượng của tinh thần giao thương, mở cửa, sáng tạo. Hợp nhất 2 tỉnh không chỉ là cộng hưởng về tiềm năng kinh tế mà còn là sự giao hòa, bồi đắp giá trị văn hóa, tinh thần, phải biến những giá trị văn hóa, lịch sử trở thành động lực, nguồn lực nội sinh thúc đẩy phát triển, là sức mạnh mềm để tỉnh Hưng Yên mới phát triển nhanh và bền vững, mang bản sắc riêng.
* Về 6 công tác lớn, tôi xin có một số ý kiến như sau:
Một là, tiếp tục nghiên cứu, rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng và các Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết của Bộ Chính trị để tiếp tục cụ thể hóa triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại Hưng Yên. Về cơ bản các chỉ tiêu đề ra trong Báo cáo chính trị của Đại hội đã bám sát và cụ thể hóa các yêu cầu của Trung ương, đề nghị các đồng chí tiếp tục rà soát, nhất là bổ sung chương trình hành động để thực hiện. Tỉnh cần xác định rõ thứ tự ưu tiên, có lộ trình thực hiện hợp lý, huy động tối đa các nguồn lực xã hội và đẩy mạnh liên kết vùng, bởi nếu dàn trải nguồn lực sẽ bị phân tán và hiệu quả không cao. Đồng thời, cần xác định rõ các chỉ tiêu của các sở, ngành, các xã, phường trong toàn tỉnh. Chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện kịp thời, cụ thể triển khai, trong đó xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình, tiến độ, trách nhiệm và tổ chức triển khai thực hiện với tinh thần quyết liệt, quyết tâm, nỗ lực cao nhất để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Hai là, tập trung chuyển đổi mô hình phát triển, nhất là phát triển kinh tế nhanh, bền vững dựa trên khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, lấy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực. Xây dựng Hưng Yên trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, logistics và đô thị thông minh của vùng đồng bằng sông Hồng. Hưng Yên không chỉ thu hút đầu tư mà cần chủ động kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phát triển công nghiệp xanh, năng lượng sạch, công nghệ cao gắn với xây dựng các khu kinh tế, khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại, có sức cạnh tranh cao. Phấn đấu đến năm 2030 GRDP của tỉnh đạt khoảng 600 nghìn tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người trên 190 triệu đồng; công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm trên 40% GRDP. Đây là thước đo để Hưng Yên khẳng định vị thế, cạnh tranh trong khu vực. Khẩn trương rà soát, điều chỉnh đồng bộ quy hoạch của tỉnh, bảo đảm khai thác hiệu quả không gian phát triển mới, đồng bộ với quy hoạch vùng và quốc gia. Cần xác định quy hoạch mới không phải là sự cộng gộp cơ học quy hoạch 2 tỉnh cũ mà phải tư duy trên không gian mới với sự cộng hưởng các nguồn lực phát triển, kết hợp những thế mạnh của Hưng Yên và Thái Bình trước đây để phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực. Tập trung phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, hạ tầng logistics và hạ tầng số, đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối liên vùng, các cây cầu qua sông Hồng, kết nối chặt chẽ với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, tạo xung lực vùng cho logistics, công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ chất lượng cao...
Về nông nghiệp, phải chuyển hẳn sang hướng sinh thái, hữu cơ, công nghệ cao, hiện đại. Tỉnh không chỉ dừng lại ở sản xuất nông sản hàng hóa mà cần xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm chủ lực như nhãn lồng, gà Đông Tảo, gạo, thủy hải sản, cam đường canh, cây ăn quả chất lượng cao. Tỉnh sớm có đề án phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp thông minh, gắn sản xuất với chế biến, bảo quản và tiêu thụ, tạo thu nhập bền vững cho người dân nông thôn.
Về phát triển nguồn nhân lực, tỉnh phải tạo được đột phá trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và chuyển đổi số toàn diện. Phải thực hiện chiến lược chuyển đổi số gắn với đổi mới sáng tạo trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Hưng Yên có điều kiện đi thẳng vào mô hình chính quyền số tinh gọn, hiện đại với 2 cấp: tỉnh và xã, không còn độ trễ trung gian. Đại hội thảo luận đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GRDP vào năm 2030 với 100% dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên một nền tảng số thống nhất; xây dựng trung tâm đào tạo nhân lực công nghệ cao, hợp tác với các trường đại học, tập đoàn lớn để tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao và lãnh đạo quản trị hiện đại. Đây là cơ hội vàng để hình thành nền tảng số thống nhất, cơ sở dữ liệu dùng chung, dịch vụ công số đồng bộ, thông suốt, minh bạch, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.
Ba là, xây dựng và phát triển văn hóa - xã hội toàn diện, khơi dậy sức mạnh con người và truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước và cách mạng của quê hương Hưng Yên. Cùng với phát triển kinh tế, phải đặc biệt coi trọng phát triển văn hóa - xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giàu bản sắc, khơi dậy và phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước và cách mạng của quê hương. Phải nâng tầm phát triển văn hóa - xã hội, xây dựng con người Hưng Yên hiện đại, năng động, văn minh, nghĩa tình. Bảo tồn và khai thác hiệu quả các di sản văn hóa, nhất là quần thể di tích và không gian văn hóa Phố Hiến, đền Trần, chùa Keo...; đưa du lịch văn hóa, lịch sử trở thành ngành kinh tế quan trọng. Giáo dục - đào tạo phải đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng toàn diện, gắn kết chặt chẽ với thị trường lao động, chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao. Y tế phải được đầu tư đồng bộ cả cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, phát triển y tế số, nâng cao năng lực y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao.
Bốn là, tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm môi trường ổn định để phát triển. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, xây dựng môi trường xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh. Mở rộng hợp tác đối ngoại địa phương, thu hút đầu tư chất lượng cao, góp phần cùng cả nước hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.
Năm là, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện - đây là nhiệm vụ then chốt để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong công tác. Thực hiện nghiêm các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Tăng cường kiểm tra, giám sát; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; kiên quyết, kiên trì phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, đặc biệt là quan tâm làm tốt công tác phòng ngừa ngay từ cơ sở, từ sớm, từ xa, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm nghiêm trọng. Đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm - đây là vấn đề “then chốt của then chốt”. Cần quán triệt sâu sắc, đầy đủ các quy định Bộ Chính trị mới ban hành về công tác cán bộ, góp phần đổi mới toàn diện công tác cán bộ, từ tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng đến quy hoạch, đánh giá, sử dụng cán bộ, bố trí “đúng người, đúng việc”, thực hiện “có vào, có ra”, “có lên, có xuống” trong công tác cán bộ; kịp thời thay thế, điều chuyển cán bộ không đáp ứng yêu cầu công việc. Tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương bố trí cán bộ không phải là người địa phương của một số chức danh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp theo các Kết luận chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đặc biệt là tăng cường năng lực toàn diện cho cấp xã bảo đảm thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao, phục vụ người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, hướng tới khả năng cung ứng mọi dịch vụ công trên nền tảng số và không phụ thuộc vào địa giới hành chính, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn với phương châm “lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền”.
Sáu là, tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố sự gắn bó, đồng thuận trong Nhân dân. Thường xuyên chăm lo, củng cố khối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động, gắn bó mật thiết với Nhân dân. Xem đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ là nhân tố quyết định, là hạt nhân lan tỏa sự đoàn kết, thống nhất trong toàn xã hội. Với đặc thù là tỉnh mới được hợp nhất từ 2 tỉnh, cần hết sức lưu ý đề phòng và dứt khoát không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết, tâm lý phân biệt cán bộ “tỉnh này, tỉnh kia”. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tăng cường đối thoại, lắng nghe, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; gắn kết chặt chẽ lợi ích của người dân với sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh. Tôi đề nghị toàn Đảng bộ tỉnh Hưng Yên phải thấm nhuần sâu sắc tư tưởng “lấy dân làm gốc”, trên dưới một lòng, dọc ngang thông suốt, biến khát vọng thành hành động, quyết tâm xây dựng Hưng Yên giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Thưa các đồng chí!
Với truyền thống đoàn kết, văn hiến, cách mạng và anh hùng, với ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, tôi tin tưởng chắc chắn rằng Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh Hưng Yên sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đề ra, đưa Hưng Yên phát triển nhanh, bền vững, trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, giàu đẹp, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, góp phần xứng đáng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên phát triển giàu mạnh và thịnh vượng.
Xin kính chúc đồng chí Nông Đức Mạnh, đồng chí Trần Quốc Vượng, các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí đại biểu dự Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!
Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!
Xin trân trọng cảm ơn!