KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Kinh tế
Đăng ngày: 08/07/2024 - Lượt xem: 147
Kích cầu tiêu dùng từ giảm thuế giá trị gia tăng

Ngày 30/6, Chính phủ ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.

Theo đó, từ ngày 1/7 đến 31/12/2024, thuế GTGT giảm 2% (từ 10% xuống 8%) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Điều này góp phần giảm giá bán hàng hóa, dịch vụ, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại – dịch vụ trên cả nước nói chung và trong tỉnh nói riêng trong những tháng cuối năm. 
Khách hàng mua sắm tại siêu thị The City (Yên Mỹ)
Thuế GTGT là loại thuế gián thu, được cấu thành trong giá bán của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Do đó, khi giảm thuế, giá hàng hóa, dịch vụ sẽ giảm. Chính sách được ban hành và triển khai thực hiện nhằm bảo đảm mục tiêu kích cầu tiêu dùng, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh sớm phục hồi và phát triển để đóng góp cho ngân sách nhà nước và thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Nghị định quy định rõ, giảm thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ gồm: Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất; sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; công nghệ thông tin theo pháp luật về công nghệ thông tin. Việc giảm thuế GTGT cho từng loại hàng hóa, dịch vụ được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại.
Để chính sách được triển khai hiệu quả, các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong tỉnh áp dụng đúng thuế suất quy định, bảo đảm người tiêu dùng được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế này. Cùng với đó, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi triển khai thực hiện như: Xác định mã hàng hóa thuộc diện giảm thuế GTGT; điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ…
6 tháng đầu năm nay, hoạt động thương mại – dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định, giữ đà tăng trưởng với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 51,7 nghìn tỷ đồng, đạt trên 54% kế hoạch năm. Những tháng cuối năm, với việc tiếp tục triển khai chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, các hoạt động xúc tiến, quảng bá thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp và giảm thuế GTGT 2% sẽ góp phần duy trì tăng trưởng của khu vực thương mại – dịch vụ, tăng sức mua của người tiêu dùng.
Thực tế qua hai lần giảm thuế GTGT (năm 2022 và 2023) cho thấy tác động tích cực của chính sách này đối với người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế. Tại siêu thị The City (Yên Mỹ), đơn vị bán lẻ hàng nghìn mặt hàng tiêu dùng và hàng hóa thiết yếu có số lượng hàng hóa được áp dụng chính sách giảm thuế GTGT chiếm tỉ lệ lớn. Để kích cầu tiêu dùng và bảo đảm quyền lợi của khách hàng, siêu thị đã chủ động phân loại danh mục hàng hóa được giảm thuế, cập nhật trên phần mềm bán hàng, điều chỉnh giá bán để bảo đảm thực hiện đúng quy định. Chị Ngô Thị Thoa, quản lý siêu thị The City (Yên Mỹ) cho biết: Hiện nay, siêu thị đã phân loại nhóm và số lượng hàng hóa được giảm 2% thuế GTGT; áp dụng nhiều chính sách khuyến mại, giảm giá… Qua đó, đã góp phần kích cầu tiêu dùng, tăng doanh thu bán hàng của siêu thị, mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá hấp dẫn, thái độ phục vụ tận tình.
Không chỉ đơn vị sản xuất, kinh doanh được hưởng lợi mà người tiêu dùng cũng là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách duy trì giảm thuế GTGT do giá hàng hóa, dịch vụ được duy trì ở mức ổn định, phù hợp kinh tế của nhiều gia đình. Theo chị Trần Thị Thùy ở xã Mễ Sở (Văn Giang), chị rất vui mừng khi chính sách giảm thuế GTGT được thực hiện đến hết năm nay, điều này giúp chị và gia đình tiết kiệm được một khoản chi phí hằng tháng trong tiêu dùng.
Từ thực tế sản xuất, kinh doanh của các cơ sở và doanh nghiệp cho thấy, chính sách giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% còn giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh giảm chi phí khi mua nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào khác, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Giảm thuế GTGT 2% tuy giảm thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng khi doanh nghiệp phát triển, kinh doanh có hiệu quả sẽ đóng góp nhiều hơn vào ngân sách nhà nước. Đây là chính sách được kỳ vọng góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại – dịch vụ trên địa bàn tỉnh nói riêng, ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi phát triển kinh tế của tỉnh và cả nước nói chung trong năm 2024.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan