KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Kinh tế
Đăng ngày: 08/07/2024 - Lượt xem: 130
Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành cùng những giải pháp linh hoạt, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, sự nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp nên sản xuất công nghiệp của tỉnh 6 tháng đầu năm tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Sản xuất tại Công ty TNHH Thép Hoà Phát Hưng Yên
6 tháng đầu năm, tác động tiêu cực từ lãi vay, tỉ giá ngoại tệ biến động, một số thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, đơn hàng bị cắt giảm, doanh nghiệp thiếu vốn, khiến cho các ngành công nghiệp lớn như sắt thép, da giày, điện tử… bị ảnh hưởng; nhiều sản phẩm chủ lực của tỉnh giảm hoặc tăng thấp so với cùng kỳ năm trước, đã tạo lực cản lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động rà soát, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp để có hướng giải quyết, hỗ trợ phù hợp; đồng thời đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp trọng điểm; quan tâm giải quyết các vấn đề về lao động. Tỉnh cũng đã chú trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Đồng chí Vũ Quốc Nghị, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Thường xuyên nắm bắt tình hình triển khai thực hiện dự án và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong KCN; tiếp nhận và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện dự án và hoạt động sản xuất, kinh doanh. 
6 tháng qua, toàn tỉnh đã giải phóng mặt bằng được 247 héc-ta đất KCN, CCN; xây dựng hạ tầng KCN được khoảng 387 héc-ta. Có thêm 1 dự án hạ tầng KCN (KCN Thổ Hoàng) được Thủ tướng Chính phủ quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 3 nghìn tỷ đồng. Có thêm 4 CCN được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, nâng tổng số CCN đã được chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa lên 18 CCN; trong đó có 13 CCN đang thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng. Tại các KCN tiếp nhận thêm 41 dự án đầu tư mới với tổng vốn đầu tư đăng ký 421,6 triệu USD và 8.107 tỷ đồng. 
Sản xuất tại Tổng Công ty may Hưng Yên - Công ty cổ phần
Theo báo cáo của ngành chức năng, chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm của tỉnh tăng 11,13% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất kể từ năm 2011 đến nay. So với mục tiêu kế hoạch và so với năm 2023, ngành công nghiệp đã có điểm sáng tích cực nhờ vào sự tăng trưởng khá của một số ngành như: Công nghiệp chế biến, chế tạo (CBCT) tăng 11,28%; sản xuất, phân phối điện tăng 12,04%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải tăng 5,51%. Trong đó, công nghiệp CBCT được đánh giá là nền tảng và là động lực dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp. Hệ thống cơ sở vật chất của ngành công nghiệp CBCT với quy mô lớn, phong phú về chủng loại, đa dạng về cơ cấu đã được hình thành, đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế. Tỉ trọng giá trị tăng thêm của công nghiệp CBCT ngày càng tăng trong GDP của toàn bộ nền kinh tế; sản phẩm CBCT đã đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa và xuất khẩu sang thị trường nhiều nước có yêu cầu chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt, điển hình như: Sợi bông cotton, vải dệt từ sợi tổng hợp, màn hình ti vi... 
Từ đầu năm đến nay, hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư của tỉnh tăng mạnh với hàng chục đoàn doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại nhiều dự án KCN mới như: Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Sạch, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN số 05… Bên cạnh đó, tỉnh đã tiếp nhận thêm 72 dự án đầu tư mới (tăng 34 dự án so với cùng kỳ năm 2023), gồm 42 dự án trong nước và 30 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 18.027 tỷ đồng và 543,8 triệu USD. Đồng thời thực hiện điều chỉnh tăng vốn cho 44 lượt dự án với tổng vốn đầu tư điều chỉnh tăng thêm 3.955 tỷ đồng và 41,669 triệu USD. Hầu hết các dự án mới tiếp nhận đều có quy mô vốn lớn, phù hợp với quy hoạch phát triển chung của ngành công nghiệp và có khả năng tận dụng được lợi thế ngành nghề chung của địa phương. Đến nay, trong các KCN của tỉnh có 494 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó 270 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 224 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 5.072 triệu USD và 30.482 tỷ đồng.
Những tháng cuối năm, tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển ngành công nghiệp như: Phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư, tạo dựng môi trường, hạ tầng cơ sở thuận lợi cho phát triển công nghiệp; tích cực trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư các dự án công nghiệp, thương mại giúp nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đang triển khai nhằm tăng năng lực sản xuất cho toàn ngành. Chủ động đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, khai thác tốt hơn thị trường vốn, thị trường sức lao động, khoa học - công nghệ để tăng khả năng phát triển sản xuất; cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả các dịch vụ công tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh…
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan