KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Học tập và làm theo lời bác
Đăng ngày: 04/05/2024 - Lượt xem: 361
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm lại Không gian Hồ Chí Minh tại Pháp

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chân thành cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ mà lãnh đạo và nhân dân thành phố Montreuil luôn dành cho Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và lãnh đạo thành phố Montreuil, đại diện lãnh đạo Đảng Cộng sản Pháp dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trước tượng đài của Người tại công viên Montreau. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại nước này, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tới công viên Montreau, tại thành phố Montreuil, để dâng hoa trước tượng Bác và thăm lại Không gian Hồ Chí Minh ở Bảo tàng Lịch sử sống của thành phố.

Tham dự các sự kiện có lãnh đạo thành phố Montreuil, đại diện lãnh đạo Đảng Cộng sản Pháp, bà con kiều bào, sinh viên, các hội đoàn hữu nghị với Việt Nam và bạn bè Pháp.

Phát biểu tại buổi lễ dâng hoa trước tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ sự vui mừng và xúc động thăm lại thành phố Montreuil, nơi có tượng đài và Không gian Hồ Chí Minh, được gặp lại ngài Thị trưởng cùng những người bạn Pháp tại thành phố Montreuil, đặc biệt vào đúng dịp chuẩn bị kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người được tôn vinh là “Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam.”

Cảm kích trước nghĩa cử của thành phố và các bạn Montreuil trong việc lưu giữ những tài liệu và kỷ vật quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Lịch sử sống Montreuil, Bộ trưởng chân thành cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ mà lãnh đạo và nhân dân thành phố Montreuil luôn dành cho Việt Nam.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: "Việt Nam và Pháp có sự gắn kết đặc biệt về nhiều mặt, từ lịch sử, chính trị, kinh tế đến văn hóa, kiến trúc và con người... Tôi vui mừng nhận thấy, quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Pháp ngày càng phát triển tốt đẹp, trong đó có những đóng góp không nhỏ từ những người bạn Pháp có mặt ở đây hôm nay."

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại lễ tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890-19/5/2024). (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Theo Bộ trưởng, hợp tác giữa các địa phương là một nét đặc thù của quan hệ song phương giữa hai nước, do đó Bộ trưởng đánh giá cao những kết quả tích cực trong hợp tác nhiều mặt giữa thành phố và người dân Montreuil với Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng khẳng định: "Việt Nam luôn coi Pháp là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và sẵn sàng làm sâu sắc hơn nữa khuôn khổ Đối tác Chiến lược giữa hai nước."

"Sắp tới, hai nước chúng ta sẽ có những sự kiện kỷ niệm có ý nghĩa lịch sử. Các bạn sẽ kỷ niệm 79 năm ngày Chiến thắng Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 (8/5/1945-8/5/2024), về phía Việt Nam, chúng tôi sẽ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và ký kết Hiệp định Geneve (20/7/1954-20/7/2024), với mong muốn tôn vinh lịch sử, “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai.”

"Trên tinh thần đó, tôi trân trọng cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ và tích cực của ngài Thị trưởng cùng Bảo tàng Lịch sử sống Montreuil trong việc tổ chức không gian trưng bày về chủ đề Điện Biên Phủ và giới thiệu bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh của nghệ sĩ người gốc Rumani, Georg Esco, nhân dịp kỷ niệm ý nghĩa này. Những giá trị chung về hòa bình, hữu nghị và hợp tác này đã tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ giữa hai nước chúng ta ngày nay," Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tặng thành phố Montreau bức tranh về ngôi nhà thời thơ ấu của chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Về phần mình, Thị trưởng Patrice Bessac cho rằng sự hiện diện của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Hồ Chí Minh, góp phần tôn vinh mối quan hệ gắn kết giữa thành phố Montreuil và đất nước Việt Nam vốn "rất bền chặt, có ý nghĩa lịch sử."

Nhắc lại tình bạn thế kỷ gắn kết hai bên bắt nguồn từ việc thành lập Đảng Cộng sản Pháp với sự tham gia của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thị trưởng Patrice Bessac cho rằng trong bối cảnh chủ nghĩa tư bản tìm cách thông qua chiến tranh để duy trì sự tồn tại của một hệ thống đang giãy chết, thế giới cần "tiếp bước Chủ tịch Hồ Chí Minh: đấu tranh vì hòa bình và sự bác ái."

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thăm lại Không gian Hồ Chí Minh và viết lưu bút vào Sổ Vàng. Bộ trưởng cũng đã thăm khu trưng bày các ấn phẩm về Điện Biên Phủ của nhà sử học người Pháp Alain Ruscio, chuyên gia nghiên cứu về lịch sử Việt Nam, và chiêm ngưỡng bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do họa sĩ trẻ gốc Rumani, Georg Esco vẽ.

Ấn tượng với tình cảm và sự quan tâm đặc biệt mà những người bạn Pháp dành cho lãnh tụ và nhân dân Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã gửi tới họ những món quà lưu niệm với sự cảm ơn chân thành nhất./.

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn

Tin liên quan