KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Kinh tế
Đăng ngày: 18/04/2024 - Lượt xem: 95
Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể

Luật Hợp tác xã (HTX) 2023 (thay thế Luật HTX 2012), được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Luật HTX 2023 đã tiếp tục hoàn thiện các quy định về tổ chức, hoạt động của HTX, đáp ứng yêu cầu phát triển của khu vực HTX trong giai đoạn mới. Đồng thời, cũng loại bỏ các quy định cũ gây trở ngại, giúp các HTX phát triển hiệu quả, bền vững.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Luật HTX 2023 có 12 chương và 115 điều, tăng 3 chương và 51 điều so với Luật HTX 2012. So với Luật HTX 2012 thì Luật HTX 2023 đã hoàn thiện các quy định về bản chất HTX và việc phát triển thành viên. Theo đó, việc thành lập HTX do ít nhất 5 thành viên chính thức tự nguyện thành lập, giảm 2 thành viên so với Luật HTX 2012. Luật HTX 2023 trao quyền cho HTX, liên hiệp HTX tự quyết định việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ra bên ngoài sau khi đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thành viên, phát triển thị trường bình đẳng như các loại hình doanh nghiệp khác. Luật HTX 2023 quy định rõ địa vị pháp lý của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam; bổ sung quy định về kiểm toán HTX, liên hiệp HTX; đa dạng hóa hình thức tổ chức quản trị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản trị, điều hành HTX.
Sản xuất hoa, cây cảnh tại HTX hoa, cây cảnh xã Xuân Quan (Văn Giang)
Điểm mới của Luật HTX 2023 là đã thể chế hóa nội dung 8 chính sách tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; dành riêng chương II cho các nhóm chính sách này để tạo động lực thúc đẩy các tổ chức kinh tế tập thể phát triển, bao gồm: Chính sách phát triển nguồn nhân lực, thông tin, tư vấn; chính sách đất đai; chính sách thuế và lệ phí; chính sách tiếp cận vốn, bảo hiểm; chính sách ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; chính sách tiếp cận và nghiên cứu thị trường; chính sách đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị; chính sách hỗ trợ tư vấn tài chính và đánh giá rủi ro. Luật HTX 2023 sửa đổi, bổ sung các quy định về đăng ký, tổ chức lại, giải thể HTX theo hướng đơn giản, số hoá; thành phần hồ sơ bỏ phương án sản xuất, kinh doanh; cho phép đăng ký thành lập trực tuyến, sử dụng số định danh cá nhân thay cho các giấy tờ pháp lý cá nhân (Điều 42); bỏ quy định bắt buộc thành lập Hội đồng giải thể, thay vào đó hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã chịu trách nhiệm thực hiện giải thể, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xoá tên trên hệ thống đăng ký sau 180 ngày.
Luật HTX 2023 bổ sung 1 chương quy định về tổ hợp tác. Theo đó, các tổ hợp tác khi góp vốn và hợp đồng hợp tác không xác định thời hạn hoặc có thời hạn từ 12 tháng trở lên phải đăng ký tại cơ quan đăng ký kinh doanh để thống nhất quản lý nhà nước và áp dụng các chính sách hỗ trợ cho tổ hợp tác.
Ông Bùi Văn Phương, Giám đốc HTX sản xuất cung ứng rau quả và cây dược liệu An Thịnh Phát ( Phù Cừ) cho biết: Từ năm 2023, thông qua các buổi tập huấn, làm việc, tôi được Liên minh HTX tỉnh thông tin về Luật HTX 2023. Để hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ của HTX tôi đã đọc, tìm hiểu về Luật. Hi vọng sau khi triển khai, Luật HTX 2023 là cơ sở pháp lý giúp lĩnh vực HTX ngày càng phát triển.
Bà Lý Thị Hà, Giám đốc HTX rau, củ, quả an toàn Văn Giang, xã Liên Nghĩa (Văn Giang) cho biết: Điều 18, Luật HTX 2023 quy định, một trong các tiêu chí để được xem xét thụ hưởng chính sách của Nhà nước, trong đó có ưu tiên tổ hợp tác, HTX có phụ nữ làm quản lý, có nhiều thành viên là nữ hoặc sử dụng nhiều lao động nữ hơn; hoạt động tại địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn… Đây sẽ là điểm thuận lợi để HTX cũng như các HTX do phụ nữ làm chủ tiếp cận các chính sách hỗ trợ để mở rộng và phát triển.
Để triển khai thực hiện Luật HTX 2023 hiệu quả, góp phần tạo động lực cho các HTX, tổ hợp tác phát triển, hiện nay, Liên minh HTX tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nâng cao trình độ, chuyên môn cho cán bộ, thành viên HTX; tạo điều kiện cho các HTX vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh với lãi suất thấp để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ các HTX quảng bá, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, phát triển sản xuất, kinh doanh. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt thuận lợi, khó khăn của HTX khi áp dụng các quy định của Luật HTX 2023, từ đó có những giải pháp hỗ trợ phù hợp.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan