KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Kinh tế
Đăng ngày: 23/04/2024 - Lượt xem: 204
Nỗ lực bàn giao mặt bằng Dự án đường dây 500kV mạch 3 tại Hưng Yên

Dự án đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối đi qua địa phận thị xã Mỹ Hào và huyện Văn Lâm. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Văn Lâm, thị xã Mỹ Hào phối hợp với các sở, ngành khẩn trương vào cuộc để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc. Dự án gồm 4 dự án thành phần; có tổng chiều dài khoảng 519km, với 1.179 vị trí móng cột; tổng mức đầu tư hơn 22,3 nghìn tỷ đồng. Dự án đi qua địa phận 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh. Trong đó, Dự án đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối là một trong các dự án thành phần của đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Dự án được đầu tư xây dựng mới đường dây 500kV 2 mạch, dài khoảng 126,9km đi qua địa phận 4 tỉnh là Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên, trong đó, qua địa phận tỉnh Hưng Yên dài khoảng 7,26 km, gồm có 34 vị trí móng cột thuộc địa phận thị xã Mỹ Hào và huyện Văn Lâm.
Thi công xây dựng vị trí móng cột Dự án đường dây 500kV Nhà máy điện Nam Định I – Phố Nối tại huyện Văn Lâm
Theo báo cáo của Sở Công Thương, đến ngày 31/3, tất cả 34 vị trí móng cột đã được bàn giao để các nhà thầu đồng loạt thi công với tổng diện tích đất móng cột bàn giao là 4,06 héc-ta. Đối với phần hành lang tuyến, hiện nay có 14 khoảng néo, đã bàn giao cho chủ đầu tư 9/14 khoảng néo, còn 5 khoảng néo chưa được bàn giao mặt bằng. Trong đó, thị xã Mỹ Hào có 3  khoảng, huyện Văn Lâm có 2 khoảng, liên quan đến 15 hộ dân và 1 doanh nghiệp. Các địa phương đang hoàn thiện thủ tục để lập phương án bồi thường, công khai và phê duyệt phương án tiến tới chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) phần hành lang cho các hộ dân. Xác định 5 khoảng néo chưa được bàn giao mặt bằng là những “nút thắt” cuối cùng trong công tác bồi thường GPMB tuyến đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối, đoạn đi qua địa phận tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương GPMB để bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 30/4/2024.
Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Mỹ Hào cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, thị xã Mỹ Hào đã khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thành GPMB và bàn giao 21 vị trí móng cột cho chủ đầu tư. Đối với phần hành lang lưới điện, thị xã đã ban hành thông báo thu hồi đất, tổ chức kiểm đếm xong tài sản trên đất và dự thảo xong phương án giá đất bồi thường và tái định cư. Trong quá trình triển khai GPMB gặp một số khó khăn, vướng mắc tại 3 khoảng néo ở các xã Hoà Phong, Ngọc Lâm và phường Minh Đức. Sau một thời gian tuyên truyền, vận động, các hộ dân ở 2 xã Hoà Phong, Ngọc Lâm đã cơ bản đồng thuận phương án GPMB, chờ bố trí tái định cư. UBND thị xã đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện các bước thu hồi đất theo quy định. Đối với khoảng néo ở phường Minh Đức, thị xã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức mời các hộ dân họp để công bố vị trí tái định cư nhưng các hộ không đồng ý với vị trí đất tái định cư do thị xã bố trí mà đề xuất bố trí vị trí tái định cư tương ứng ở mặt đường QL.5 cũ, hoặc là đền bù bằng tiền với giá thị trường. Thị xã đang tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn tuyên truyền, vận động các hộ dân, đồng thời tính toán phương án xử lý phù hợp.
Thi công xây dựng vị trí móng cột Dự án đường dây 500kV Nhà máy điện Nam Định I – Phố Nối tại huyện Văn Lâm
Tại huyện Văn Lâm, hiện nay, huyện đang hoàn thiện hồ sơ, trình UBND tỉnh xét duyệt vị trí bố trí tái định cư cho 5 hộ dân của xã Lương Tài có diện tích đất ở trong hành lang đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối. Tuy nhiên, có 1 hộ dân tại xã Lương Tài có 82m2 đất trong hành lang đường điện phải thu hồi để thực hiện dự án; phần diện tích còn lại là 118m2 của gia đình hiện nay nằm sát hành lang lưới điện, ảnh hưởng tới sản xuất, sinh hoạt của gia đình. Đồng thời, do đường dây 500kV cắt chéo qua phần diện tích của gia đình gây khó khăn trong việc tái định cư. Gia đình đề nghị xem xét thu hồi toàn bộ phần diện tích và bố trí tái định cư tại khu vực mới. UBND huyện đã làm tờ trình báo cáo UBND tỉnh xem xét đề nghị của gia đình.
Hiện nay, tỉnh đang nỗ lực bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng hành lang tuyến, bảo đảm đủ điều kiện đóng điện trong tháng 6/2024, đặc biệt là phải bảo đảm cả tiến độ, chất lượng kỹ thuật. Bên cạnh sự khẩn trương của các nhà thầu trong thi công, các địa phương cần vận động các hộ bị ảnh hưởng bàn giao toàn bộ mặt bằng hành lang tuyến cho chủ đầu tư. Các sở, ngành chủ động rà soát công việc liên quan đến chức năng, nhiệm vụ được giao để chỉ đạo xử lý giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các nhà thầu thi công thực hiện “4 tại chỗ”. Các địa phương chỉ đạo, quán triệt UBND các xã, phường có liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu trong quá trình thi công dự án; hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu trong việc thoả thuận, mở đường vào thi công và bãi tập kết nguyên, vật liệu để triển khai thi công…
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan