KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Tin trong tỉnh
Đăng ngày: 29/09/2023 - Lượt xem: 334
Tôn vinh, chăm lo người cao tuổi

Ngày 14/12/1990, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã bỏ phiếu tán thành việc lấy ngày 1/10 hàng năm làm Ngày Quốc tế người cao tuổi (NCT). Với người Việt Nam, ngày 1/10 không chỉ là Ngày Quốc tế NCT mà còn có ý nghĩa hơn khi là ngày mở đầu cho Tháng hành động vì NCT Việt Nam. Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023 có chủ đề “NCT được phát huy và chăm sóc đầy đủ”. Những ngày này, nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa được tổ chức ở các địa phương trong tỉnh nhằm thiết thực kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT và hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam.
Một tiết mục tham gia Liên hoan tiếng hát người cao tuổi tỉnh Hưng Yên năm 2023
Đang vụ gặt, nhưng nhà văn hóa thôn Tam Nông, xã Hưng Đạo (Tiên Lữ) vẫn khá đông hội viên Chi hội NCT đến tham gia các hoạt động hướng tới Ngày Quốc tế NCT và Tháng hàng động vì NCT Việt Nam năm 2023. Trong buổi sáng, nhiều nội dung được triển khai như: Khám sức khỏe, giao lưu văn nghệ, tìm giải pháp hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn... Ông La Văn Xoa, Chủ tịch Hội NCT xã Hưng Đạo cho biết: Những ngày này, bên cạnh các hoạt động cụ thể của từng chi hội phù hợp với thực tế ở cơ sở, Hội NCT xã tổ chức nhiều hoạt động như: Hỗ trợ thành lập Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau; giao lưu văn nghệ, thể thao; khám, tư vấn sức khỏe cho NCT; tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Ban Chấp hành Hội NCT xã đã lập danh sách, họp bàn trích quỹ và vận động các nhà hảo tâm tặng quà, động viên các hội viên thuộc hộ nghèo, NCT neo đơn... 
Tại xã Mễ Sở (Văn Giang), hơn một tháng trở lại đây, hội viên Hội NCT ngày nào cũng rộn ràng luyện tập các tiết mục văn nghệ phục vụ Liên hoan tiếng hát NCT tỉnh và chương trình giao lưu văn nghệ do Hội NCT xã tổ chức. Chủ tịch Hội NCT xã Mễ Sở Nguyễn Xuân Cư cho biết: Hội NCT xã hiện có hơn 2 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 6 chi hội. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, hằng năm, Ban Thường vụ, BCH Hội NCT xã tích cực tham mưu với Đảng ủy, UBND xã tăng cường lãnh đạo và tạo điều kiện thuận lợi để hội đẩy mạnh các phong trào thi đua Tuổi cao - Gương sáng. Ngoài ra, Hội NCT xã còn chú trọng xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Hiện nay, tổng quỹ của các chi hội có số dư trên 1 tỷ đồng. Riêng Chi hội thôn Hoàng Trạch có quỹ 247 triệu đồng, bình quân 650 nghìn đồng/hội viên. Nhờ có nguồn quỹ lớn, Hội có điều kiện chăm lo cho hội viên, NCT tốt hơn. Ngày Quốc tế NCT năm nay, hội NCT xã sẽ tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục dưỡng sinh và các hoạt động thể thao phù hợp với lứa tuổi của hội viên.
Những năm qua, công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo triển khai tích cực. Nhờ vậy, các chính sách liên quan đến NCT được thực hiện kịp thời; phong trào thi đua Tuổi cao - Gương sáng được triển khai sâu rộng đến từng cơ sở hội đã động viên, khuyến khích NCT phát huy tinh thần trách nhiệm, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông Nguyễn Duy Hy, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Để các chính sách đối với NCT đi vào cuộc sống, Ban công tác NCT tỉnh và 10 huyện, thị xã, thành phố được thành lập và thường xuyên được kiện toàn. Thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT, hằng năm, 86% số NCT có nhu cầu được hướng dẫn tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh; 161/161 xã, phường, thị trấn xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT với tổng kinh phí hơn 25 tỷ đồng. Việc xây dựng, duy trì hiệu quả Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT là cơ sở vững chắc để thực hiện các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, giúp NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội NCT và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nên danh sách NCT đủ điều kiện hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước, của tỉnh thường xuyên được cập nhật. Do đó, 100% số NCT được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế và được khám, chữa bệnh khi ốm đau; 100% số NCT cô đơn thuộc hộ nghèo được hưởng trợ cấp hằng tháng, được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở khi có nhu cầu... Hướng tới Ngày Quốc tế NCT (1/10) và hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã triển khai kế hoạch đến các cấp hội trong tỉnh, trọng tâm là tuyên truyền Luật NCT, các chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh liên quan đến NCT; tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Ngày Quốc tế NCT và Tháng hành động vì NCT. Chủ đề Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm 2023 là “NCT được phát huy và chăm sóc đầy đủ”. Ngày Quốc tế NCT là dịp tôn vinh những đóng góp của NCT, chăm sóc NCT bằng những việc làm thiết thực. Qua bao thế hệ, lớp lớp NCT Việt Nam đã đóng góp công sức, trí tuệ trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa hôm nay sẽ tạo động lực để NCT sống vui, sống khỏe, tiếp tục là điểm tựa vững chắc cho con cháu.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan