CHÀO MỪNG THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH HƯNG YÊN LẦN THỨ I, NHIỆM KỲ 2025 - 2030, HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Đăng ngày: 28/11/2025 - Lượt xem: 102
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong trường học

Cùng với làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ trong giáo dục, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần “bước” vào các lớp học ở tỉnh, mang đến luồng gió mới cho các hoạt động giáo dục. Không chỉ hỗ trợ giáo viên quản lý học sinh hay xây dựng bài giảng sinh động, AI còn giúp học sinh học tập theo hướng cá nhân hóa, qua đó góp phần đổi mới phương pháp dạy học, hướng tới nền giáo dục thông minh, sáng tạo và hiệu quả hơn.

Ứng dụng công nghệ AI trong tiết Hoạt động trải nghiệm tại lớp 2G, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (phường Thái Bình).

Ứng dụng công nghệ AI trong tiết Hoạt động trải nghiệm tại lớp 2G, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (phường Thái Bình).

Tiết dạy minh họa bài “Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do” do cô giáo Nguyễn Thị Ánh, Trường THCS Lê Quý Đôn (xã Lương Bằng) thực hiện tại lớp 8C vào cuối tháng 9 vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng tích cực đối với học sinh và các giáo viên dự giờ. Sự thành công của tiết học đến từ việc cô Ánh vận dụng linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong từng hoạt động. Cô Ánh chia sẻ: Để chuẩn bị cho tiết dạy, tổ Khoa học Xã hội, Trường THCS Lê Quý Đôn đã họp bàn, thống nhất mục tiêu, nội dung lý thuyết và kế hoạch triển khai.

Trong quá trình xây dựng chuyên đề, các thầy, cô tập trung phân tích phương pháp dạy học dự án, trò chơi học tập, hoạt động nhóm và tích hợp công nghệ hiện đại vào bài giảng. Tổ chú trọng phát huy năng lực sáng tạo của học sinh qua các sản phẩm số như bài trình chiếu, sơ đồ tư duy, video minh họa. Nhờ đó, học sinh lớp 8C tham gia sôi nổi vào hoạt động thảo luận, viết và trình bày đoạn văn. Nhiều em còn sử dụng phần mềm Canva để thể hiện cảm nghĩ một cách sinh động hơn.

Em Nguyễn Phúc Lâm, học sinh lớp 8C cho biết: Em và các bạn đều rất hào hứng với tiết học được vận dụng công nghệ thông tin và AI, bởi điều đó khiến môn Ngữ văn trở nên trực quan, dễ hiểu và giàu cảm hứng hơn. Từ tiết học của cô Nguyễn Thị Ánh, nhiều thầy, cô giáo trong Trường đã có những kinh nghiệm trong việc đổi mới phương pháp, mạnh dạn áp dụng công nghệ vào giảng dạy để tăng tính tương tác và tạo động lực học tập cho học sinh, coi đây là hướng đi phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay.

Đối với cấp tiểu học, việc ứng dụng AI cũng được nhiều nhà trường chú trọng. Trong tiết Toán lớp 4 tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (phường Thái Bình), cô và trò lớp 4G đã có giờ học thú vị khi cùng nhau làm quen với dãy số tự nhiên thông qua tình huống có vấn đề giữa ba nhân vật: Việt, Mai và Rô-bốt. Với cách dẫn dắt nhẹ nhàng, khơi gợi sự tò mò, cô giáo trẻ Vũ Thị Yên đã giúp học sinh chủ động suy nghĩ, đặt câu hỏi và tự rút ra kiến thức mới.

Việc lồng ghép yếu tố công nghệ và nhân vật ảo trong bài giảng không chỉ khiến tiết học trở nên hấp dẫn hơn, mà còn giúp các em hứng thú, tích cực tham gia vào quá trình học tập, qua đó nâng cao hiệu quả tiếp thu môn Toán. Không chỉ riêng cô giáo Vũ Thị Yên, trong các tiết dạy chuyên đề hay giờ học hằng ngày, nhiều thầy, cô giáo đã có những bài soạn giảng công phu, sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin chọn lọc, giúp học sinh tiếp nhận kiến thức một cách sinh động, hấp dẫn và hiệu quả hơn. Bà Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường chia sẻ: Với khẩu hiệu “Đưa ứng dụng AI vào giảng dạy: Bước đột phá trong giáo dục thời đại số”, trường coi đây không chỉ là hoạt động chuyên môn mà còn là biểu hiện sinh động cho tư duy đổi mới và hành động cụ thể của đội ngũ giáo viên trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện. Qua các chuyên đề và dự giờ đột xuất, các tiết học được các thầy, cô giáo thiết kế tỉ mỉ, linh hoạt ứng dụng công cụ số và AI, khẳng định vai trò trung tâm của người thầy trong việc kiến tạo môi trường học tập hiện đại, giúp học sinh phát triển toàn diện về tư duy, kỹ năng và cảm xúc.

Từ đầu năm học đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều buổi tập huấn ứng dụng AI trong dạy học, kiểm tra, đánh giá ở tất cả các cấp học. Giáo viên được tiếp cận các công cụ như: ChatGPT, Gemini, Canva, Suno, Copilot... không chỉ soạn giáo án, tạo đề thi mà còn hỗ trợ chấm bài, phân tích dữ liệu và cá nhân hóa lộ trình học sinh. Ngoài ra, nhiều cơ sở giáo dục còn mời chuyên gia tổ chức tập huấn, đẩy mạnh khai thác AI và nền tảng số, giúp giảm tải công việc hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy. Tuy nhiên, việc ứng dụng AI vào trường học hiện nay vẫn còn gặp một số khó khăn, trở ngại về vấn đề hạ tầng, kinh phí mua bản quyền các phần mềm AI, đặc biệt một bộ phận giáo viên chưa thật sự chủ động tiếp cận công cụ mới. Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ để tháo gỡ những khó khăn trên, nhưng quan trọng nhất là cần sớm xây dựng khung năng lực số và bộ quy tắc đạo đức AI dành cho giáo viên và học sinh. Đây sẽ là căn cứ để thầy, cô yên tâm khai thác AI đúng mục đích, bảo đảm an toàn dữ liệu, tránh rủi ro và hạn chế học sinh lạm dụng.

Nguồn: Baohungyen.vn

Tin liên quan