KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Tin trong tỉnh
Đăng ngày: 31/10/2023 - Lượt xem: 551
Văn Lâm: Tích cực thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường

Thời gian qua, huyện Văn Lâm đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả, thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Cán bộ Hội liên hiệp phụ nữ huyện Văn Lâm hướng dẫn hội viên cách thu gom, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình
Ngay từ đầu năm, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong Nhân dân, ý thức tránh nhiệm của chủ đầu tư, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Cùng với đó, các ngành chức năng của huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn; các tổ chức hội, đoàn thể tích cực triển khai các mô hình điểm, phong trào thi đua, cách làm hay, sáng tạo, góp phần thay đổi nhận thức và từng bước hình thành thói quen bảo vệ môi trường trong Nhân dân.
Về thôn Cự Dũng, xã Tân Quang, cảm nhận đầu tiên chính là cảnh quan nông thôn nơi đây phong quang, sạch đẹp. Dù là đường trục chính của thôn, hay đường ngõ xóm, đều có cây xanh hoặc hoa trang trí do người dân trồng, chăm sóc. Điểm đặc biệt ở thôn Cự Dũng là mỗi gia đình đều gắn chậu hoa ở cổng, góp phần làm đẹp, tạo dựng cảnh quan nông thôn. Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc, người dân trong thôn vui vẻ cho biết: Việc trồng và chăm sóc hoa, cây xanh vừa làm đẹp cho gia đình, vừa làm đẹp cho làng xóm. Những con đường đẹp khuyến khích người dân giữ gìn cảnh quan, không vứt rác bừa bãi.
Thôn Cự Dũng duy trì đội vệ sinh môi trường thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt hàng ngày. Hằng tuần, người dân trong thôn tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc làm cỏ đường hoa. Hiện nay, thôn đang tích cực vận động các gia đình thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn.
Xã Lương Tài cũng là một trong những điển hình về công tác tạo dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường. Đồng chí Nguyễn Trọng Chung, Chủ tịch UBND xã Lương Tài chia sẻ: Xã luôn quan tâm tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong làm sạch, làm đẹp môi trường, cảnh quan. 100% khu dân cư trong xã duy trì tốt hoạt động của các tổ, đội vệ sinh môi trường để thu gom rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định, đồng thời mỗi thôn đều có mô hình tự quản về vệ sinh môi trường của các hội, đoàn thể. Nhiều năm nay, xã duy trì hoạt động tổng vệ sinh toàn xã vào dịp cuối tuần, cuối tháng. Đến nay xã Lương Tài có 100% tuyến đường trục chính của xã và các tuyến đường liên thôn đều được trồng cây xanh hoặc thảm hoa. Các khu vực công cộng như: Trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc của xã được bố trí thùng chứa rác. Hoạt động tự phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình bằng chế phẩm vi sinh đang được thực hiện và nhân rộng trong toàn xã.
Nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong công tác bảo vệ môi trường đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức hội, đoàn thể triển khai rộng khắp trên địa bàn, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia. Điển hình là sự tham gia của Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp của huyện trong công tác bảo vệ môi trường.
Đồng chí Lê Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Văn Lâm cho biết: “Cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện đã tích cực tham gia công tác vệ sinh môi trường dưới nhiều hình thức như: vệ sinh và thu gom, xử lý rác thải, trồng cây xanh, trồng và chăm sóc đường hoa, phân loại và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình… 100% cơ sở hội trong huyện có hoạt động thường xuyên để bảo vệ môi trường trong khu dân cư”. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được hơn 2 nghìn đoạn đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp. Duy trì trồng và chăm sóc 96 đường hoa với tổng chiều dài hơn 43 nghìn mét. Duy trì 3 mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần”. Trên 55% số gia đình hội viên phụ nữ thực hiện phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình. Từ đầu năm đến nay, huyện Văn Lâm xây dựng được thêm 2 mô hình “Câu lạc bộ Phụ nữ hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần” với tổng số 100 thành viên tham gia; tổ chức tập huấn phân loại và xử lý rác hữu cơ cho gần 1 nghìn hộ gia đình.
Thời gian tới, huyện Văn Lâm tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo dựng cảnh quan, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan