KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Văn hóa - Xã hội
Đăng ngày: 17/04/2024 - Lượt xem: 196
Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Đồng chí Trần Đăng Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Những năm qua, Đảng bộ và Ban giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc rà soát, đánh giá, đơn giản hóa TTHC, những điểm nổi bật trong công tác cải cách TTHC được sở chú trọng như rà soát, tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, thống kê, hệ thống hoá các TTHC theo quy định; tham mưu với UBND tỉnh ban hành các quyết định công bố Bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
Định kỳ hằng năm, sở tổ chức rà soát, thống kê văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên, môi trường, đề xuất giải pháp chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế theo hướng rút gọn thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian và TTHC. Hiện nay có 87 TTHC lĩnh vực tài nguyên, môi trường cấp tỉnh, 100% được cung cấp trên cổng dịch vụ công trực tuyến, trong đó, trên 50% TTHC đã được cung cấp trực tuyến toàn trình.
Người dân thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên, môi trường tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát TTHC tỉnh
Đối với thủ tục thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, trước đây, thủ tục này phải thực hiện trực tiếp, mất nhiều thời gian của cả đơn vị thẩm định và đơn vị đề nghị thẩm định. Hiện nay, quá trình thẩm định đã được áp dụng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ đề nghị thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường bằng trực tuyến hoặc qua đường bưu điện. Việc kiểm tra hồ sơ, thẩm định hồ sơ… đều được thực hiện trên môi trường trực tuyến. Cơ quan thường trực thẩm định trình UBND cấp tỉnh hồ sơ đề nghị phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường do chủ dự án gửi đến. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường được công khai trên cổng thông tin điện tử. Thời gian thực hiện thủ tục trực tuyến được giảm 25 – 30% so với thực hiện trực tiếp. Bà Lê Thị Thùy Dương, chủ một doanh nghiệp tại thị trấn Như Quỳnh (Văn Lâm) cho biết: Trước đây, mỗi khi cần thực hiện TTHC về lĩnh vực tài nguyên, môi trường, tôi rất ngại và áp lực vì phải bố trí thời gian, sắp xếp công việc, chuẩn bị phương tiện để thực hiện các thủ tục bằng hình thức trực tiếp. Nhưng nay nhiều thủ tục đã được trực tuyến toàn trình, chỉ cần ngồi tại nơi làm việc cũng có thể thực hiện và theo dõi quá trình hồ sơ được xử lý.
Nhiều TTHC được cải cách, đơn giản hóa thuộc lĩnh vực tài nguyên được người dân đánh giá cao, trong đó thủ tục tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với công trình đã vận hành (cấp tỉnh) được thực hiện trực tuyến toàn trình. Đơn vị có nhu cầu thực hiện thủ tục sẽ nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua đường bưu điện. Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra hồ sơ, tổ chức thẩm định hồ sơ tính tiền cấp quyền và trình UBND tỉnh phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định phê duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ gửi thông báo cho chủ giấy phép và Cục thuế địa phương nơi có công trình khai thác kèm theo quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Trong quá trình thực hiện, người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận nhanh với các thông tin liên quan đến thủ tục như: Trình tự thủ tục, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí, căn cứ pháp lý, kết quả thực hiện…
Để nâng cao hiệu quả cải cách TTHC trong từng tháng, Sở Tài nguyên và Môi trường giao chỉ tiêu cho các phòng, đơn vị về số lượng hồ sơ nộp trực tuyến thuộc lĩnh vực của phòng, đơn vị quản lý. Thường xuyên hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi đến nộp hồ sơ tạo tài khoản công dân trên phần mềm dịch vụ công của tỉnh; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng tài khoản định danh điện tử nộp hồ sơ trực tuyến. 
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, công chức của Sở Tài nguyên và Môi trường trực tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát TTHC tỉnh cho biết: Một mặt tiếp nhận hồ sơ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, mặt khác chúng tôi tích cực và chủ động hướng dẫn người dân thao tác TTHC trên môi trường điện tử, giải thích để người dân hiểu ý nghĩa của việc thực hiện TTHC trực tuyến trong đơn giản hóa TTHC.
Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thực hiện rà soát, đánh giá các TTHC để kiến nghị cấp có thẩm quyền đơn giản hóa hoặc loại bỏ những thủ tục rườm rà, không cần thiết. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và nêu gương thực hiện công tác cải cách hành chính trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Phổ biến rộng rãi và niêm yết công khai tại công sở quy chế, quy trình và các TTHC để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan