KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Kinh tế
Đăng ngày: 04/07/2024 - Lượt xem: 39
Đầu tư xây dựng hệ thống điện phục vụ các khu, cụm công nghiệp

Thời gian qua, Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) tập trung triển khai, thực hiện nhiều giải pháp tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống điện đến các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh, đồng thời có những giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý vận hành an toàn hệ thống điện, góp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và bảo đảm việc làm, đời sống cho người lao động.

Nhân viên Công ty Điện lực Hưng Yên kiểm tra hoạt động của TBA 110kV thành phố Hưng Yên
Hiện nay, hệ thống lưới điện của tỉnh gồm hơn 333,58 nghìn km đường dây 110kV cấp điện tới 18 trạm biến áp 110kV với tổng công suất đặt 2.010MVA; gần 2,3 nghìn km đường dây trung thế, với hơn 4,5 nghìn trạm biến áp (TBA) phân phối với tổng công suất hơn 3,2 triệu kVA; hơn 7 nghìn km đường dây hạ thế. Trên địa bàn tỉnh có 17 KCN, trong đó có 10 KCN đi vào hoạt động và tiếp nhận gần 600 dự án đầu tư thứ cấp; 2 KCN đang đầu tư xây dựng hạ tầng và chuẩn bị tiếp nhận dự án đầu tư; 7 KCN đang trong quá trình triển khai. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 25 CCN được UBND tỉnh quyết định thành lập với tổng diện tích gần 1,2 nghìn héc-ta; một số CCN đang được chủ đầu tư hạ tầng đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng như CCN Quảng Lãng – Đặng Lễ, CCN Minh Khai, CCN Phạm Ngũ Lão – Nghĩa Dân, CCN Trần Cao – Quang Hưng… Giai đoạn từ năm 2020 đến nay, PC Hưng Yên đã thực hiện tốt công tác cung ứng điện an toàn, ổn định, liên tục cho phụ tải thuộc các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các KCN, CCN đều được ngành điện đầu tư cơ sở hạ tầng lưới điện riêng, đồng bộ, bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục, đáp ứng đủ công suất yêu cầu cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Từ năm 2022 đến nay, PC Hưng Yên đã phối hợp đóng điện và đưa vào sử dụng 3 trạm biến áp 110kV với công suất 726MVA, gồm TBA Kim Động 2, TBA Dị Sử, TBA Lý Thường Kiệt 2; đóng điện và đưa vào sử dụng TBA 220kV Phố Cao và đường dây đấu nối với công suất 500MVA. Các TBA đi vào hoạt động ổn định đã và đang bảo đảm sẵn sàng cấp điện cho các KCN Minh Quang và Minh Đức mở rộng và CCN Quảng Lãng, CCN Quán Đỏ, CCN Trần Cao – Quang Hưng... Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện Văn Lâm và thị xã Mỹ Hào, PC Hưng Yên đưa vào sử dụng các xuất tuyến cung cấp điện cho KCN Phố Nối A mở rộng, KCN Minh Đức và Thăng Long II mở rộng. Qua việc luôn bám sát kế hoạch, quy hoạch phát triển lưới điện KCN, CCN của tỉnh, PC Hưng Yên đã kịp thời triển khai các công trình hạ tầng lưới điện đáp ứng nhu cầu về chất lượng điện để các doanh nghiệp đi vào hoạt động sản xuất. Ông Đặng Quang Hậu, đại diện chủ đầu tư KCN Minh Quang cho biết: Ngay từ khi có kế hoạch thành lập KCN Minh Quang, PC Hưng Yên đã kịp thời phối hợp với công ty cung cấp kế hoạch cung cấp và phát triển lưới điện phục vụ KCN. Do đó, từ khi thi công hạ tầng KCN, công ty đã có nguồn điện ổn định để thi công, đồng thời phục vụ các doanh nghiệp đi vào hoạt động trong KCN. Đến nay, KCN Minh Quang thu hút trên 20 doanh nghiệp vào hoạt động. Toàn bộ các dự án đều ký hợp đồng cung ứng, sử dụng điện với Điện lực Mỹ Hào. Qua một thời gian sử dụng, đường truyền cũng như lưới điện và các dịch vụ điện đều bảo đảm, tiện ích cho doanh nghiệp. 
Ngoài các KCN, CCN đang hoạt động, được cung cấp điện ổn định, giai đoạn 2021-2030, một số KCN, CCN đang tiến hành các thủ tục đầu tư. Ông Ngô Thế Tuyển, Phó Giám đốc PC Hưng Yên cho biết: Căn cứ vào tiến độ triển khai đầu tư và đăng ký nhu cầu sử dụng công suất của các nhà đầu tư KCN, CCN, PC Hưng Yên đã lập phương án cấp điện, bảo đảm đáp ứng nhu cầu phụ tải khi đi vào hoạt động. Đối với hệ thống các CCN dự kiến hoạt động thời gian tới, căn cứ vào đăng ký nhu cầu, lộ trình sử dụng công suất của chủ đầu tư, ngành điện sẽ triển khai các phương án đầu tư nguồn, hạ tầng lưới điện để bảo đảm cấp điện. Các CCN khác khi triển khai xây dựng, ngành điện sẽ làm việc với chủ đầu tư để thống nhất phương án xây dựng hạ tầng lưới điện bảo đảm cung cấp điện ổn định và bán điện trực tiếp cho các doanh nghiệp trong CCN.
Để bảo đảm vận hành cung cấp điện an toàn, liên tục, đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung và các KCN, CCN nói riêng, PC Hưng Yên mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ trong công tác đăng ký sử dụng đất, thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng lưới điện trên địa bàn, qua đó bảo đảm triển khai đúng tiến độ các dự án cung cấp điện. Các khách hàng doanh nghiệp có trạm điện riêng cần tăng cường phối hợp với ngành điện trong tổ chức quản lý vận hành, duy tu bảo dưỡng thiết bị theo đúng quy định, ngăn ngừa nguy cơ sự cố gây ảnh hưởng đến việc vận hành cung cấp điện của lưới điện. Đồng thời, phối hợp với ngành điện đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, tài sản lưới điện phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan