KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Kinh tế
Đăng ngày: 27/03/2024 - Lượt xem: 175
Để chương trình tín dụng cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn hiệu quả hơn

Nâng cao tỉ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh là một trong những mục tiêu quan trọng trong cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là vùng nông thôn, đồng thời góp phần hoàn thành tiêu chí về môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Nước sạch và công trình vệ sinh là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của mỗi người, mỗi gia đình và là yếu tố quan trọng cấp thiết trong việc bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho Nhân dân. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Do vậy, chương trình tín dụng cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) được sự đón nhận nhiệt tình của đông đảo người dân. Cùng với công tác cho vay bảo đảm giải ngân nhanh, kịp thời, đúng quy trình nghiệp vụ, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn, điểm giao dịch tại xã... để phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. 
Hướng dẫn khách hàng vay vốn tại Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội thị xã Mỹ Hào
Theo quy định hiện hành, đối tượng được hưởng chương trình tín dụng này là hộ gia đình định cư hợp pháp tại địa phương thuộc khu vực nông thôn chưa có nước sạch hoặc đã có nhưng chưa đạt quy chuẩn, chưa bảo đảm vệ sinh và hộ gia đình sau khi đã trả hết nợ vốn vay, có nhu cầu vay mới để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã sử dụng nhiều năm, bị hỏng, xuống cấp, không bảo đảm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Mức vốn cho vay là 10 triệu đồng/công trình và mỗi hộ được vay tối đa 20 triệu đồng để làm 2 công trình (công trình nước sạch và công trình vệ sinh). Lãi suất cho vay ở thời điểm hiện tại là 9%/năm.
Phương thức cho vay, quá trình thiết lập hồ sơ, thủ tục vay vốn, tổ chức giải ngân, thu nợ, thu lãi cũng như kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay chương trình này rất thuận lợi. Việc cho vay không phải thế chấp tài sản, đối tượng được vay rộng, lãi suất cho vay phù hợp, giúp người vay mạnh dạn tiếp cận với nguồn vốn để xây dựng công trình cho gia đình. Theo báo cáo của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, tính đến hết tháng 2/2024, dư nợ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh đạt trên 939,5 tỷ đồng với trên 49.289 khách hàng còn dư nợ. Nhờ có vốn vay này, nhiều hộ dân thuộc diện khó khăn trong tỉnh đã xây dựng được công trình nước sạch và xử lý công trình vệ sinh gia đình đồng bộ, khép kín.  Chị Đỗ Thị Hương, xã An Viên (Tiên Lữ) thổ lộ: “Từ nguồn tiền dành dụm tiết kiệm và vay mượn người thân, tôi sửa chữa ngôi nhà ngói 3 gian đã xây từ nhiều năm trước. Được Hội Liên hiệp phụ nữ xã giới thiệu vay vốn Ngân hàng CSXH 20 triệu đồng từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, tôi làm hệ thống đấu nối đường ống nước sạch và xây nhà vệ sinh. Công trình này giúp cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của gia đình tôi thuận tiện, cảm nhận rõ môi trường sống của gia đình sạch sẽ hơn, chất lượng cuộc sống được cải thiện”. Niềm vui của gia đình chị Đỗ Thị Hương cũng là tâm trạng chung của nhiều gia đình khi được vay vốn ưu đãi chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
Tuy nhiên, hiện nay, nhiều khách hàng vay vốn chương trình tín dụng này cho rằng, với hạn mức vay 10 triệu đồng/công trình và mỗi hộ được vay tối đa 20 triệu đồng để làm 2 công trình là hạn mức thấp, đề nghị Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh có ý kiến với cấp trên cho vay với hạn mức cao hơn, thuận lợi cho khách hàng đầu tư công trình sạch đẹp hơn.
Để chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể các cấp tuyên truyền lợi ích cũng như ý nghĩa của chương trình, đồng thời lồng ghép kiểm tra, giám sát hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, đúng đối tượng. Tiếp tục rà soát nhu cầu của người dân, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho người dân vay đầu tư cải tạo, nâng cấp công trình vệ sinh và nước sạch đạt tiêu chuẩn để từng bước cải thiện cuộc sống ngày một tốt hơn.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan