KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Văn hóa - Xã hội
Đăng ngày: 07/05/2024 - Lượt xem: 162
”Những viên ngọc của âm nhạc Nga và Việt Nam” tại Liên bang Nga

Ngày 6/5, tại Đại khán phòng của Nhạc viện Moskva, Liên bang Nga diễn ra buổi hòa nhạc “Câu chuyện Moskva”. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “Những viên ngọc của âm nhạc Nga và Việt Nam”, do Dàn nhạc giao hưởng hàn lâm quốc gia Moskva biểu diễn các tác phẩm của các nhà soạn nhạc Lê Tự Minh (Việt Nam) và Rashid Kalimullin (Liên bang Nga).

Dàn nhạc giao hưởng hàn lâm quốc gia Moskva. (Ảnh: THÙY VÂN)
Buổi hòa nhạc thu hút đông đảo khán thính giả Nga và Việt Nam. Rất đông người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nga đến thưởng thức, thể hiện niềm tự hào và khẳng định mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
Buổi hòa nhạc có sự góp mặt của những nghệ sĩ lớn và nổi tiếng Liên bang Nga. Trong đó, Nghệ sĩ nhân dân Nga và Cộng hòa Tatarstan, nhà soạn nhạc Rashid Kalimullin là một cá tính sáng tạo độc đáo và có sức mạnh nội tâm sâu sắc.
Trong những năm gần đây, nhà soạn nhạc chú trọng đến những địa điểm mang tính biểu tượng ở Nga, mong muốn khơi dậy sự quan tâm và làm nổi bật vẻ đẹp, cũng như sự đa dạng văn hóa của nước Nga. Ông giành giải nhất tại các cuộc thi quốc tế ở Đức và Áo, là người sáng lập, đứng đầu nhiều lễ hội và dự án quốc tế, trong đó có dự án “Những viên ngọc của âm nhạc Nga và Việt Nam”.
Trong tác phẩm "Câu chuyện Moskva" gồm 5 chương, nhà soạn nhạc Rashid Kalimullin truyền tải những ấn tượng và suy nghĩ của mình về Moskva, tiềm năng một thành phố lớn và đầy chất trữ tình.
Nữ ca sĩ Anna Aglatova. (Ảnh: THÙY VÂN)
Các khán giả cũng được dịp thưởng thức giọng ca của Anna Aglatova, nghệ sĩ solo của đoàn opera Nhà hát Bolshoi, người có giọng nữ cao được công nhận là một trong những giọng nữ đẹp nhất thế giới. Bà được nhận Giải thưởng của Tổng thống Nga vì những đóng góp cho sự phát triển văn hóa.
Nhà soạn nhạc Việt Nam Lê Tự Minh có các tác phẩm Romance "Hồi sinh", "Về bên mẹ", "Ôi con sông Vàm Cỏ" cho cello và dàn nhạc. Là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nhà soạn nhạc Lê Tự Minh đã dịch nhiều bài hát nước ngoài sang tiếng Việt, trong đó có hơn 40 bài hát từ tiếng Nga.
Điều đặc biệt là ông tốt nghiệp Học viện chính trị-quân sự V.I.Lênin tại Moskva, bảo vệ luận án tiến sĩ tại Viện Hàn lâm khoa học Nga. Nhà soạn nhạc cho biết, ông luôn yêu quý nước Nga, nơi ông đã sống và học tập.
Các tác phẩm của hai nhà soạn nhạc được Dàn nhạc giao hưởng hàn lâm quốc gia Moskva (MGASO) thể hiện, mang đến cho khán thính giả một đêm diễn đầy cảm xúc. MGASO là một trong những dàn nhạc giao hưởng lâu đời nhất ở Nga, trình diễn xuất sắc những tác phẩm kinh điển thế giới và những tác phẩm hay nhất của các tác giả hiện đại.
Buổi biểu diễn thu hút đông đảo khán giả Nga và Việt Nam (Ảnh:THÙY VÂN)
Đại khán phòng nhạc viện Moskva (Ảnh:THÙY VÂN)
Chỉ huy buổi hòa nhạc Airat Kashaev là một nhạc sĩ đa tài, tác giả và người tổ chức các dự án âm nhạc, lễ hội lớn, chỉ huy Nhà hát Bolshoi của Nga. (Ảnh: THÙY VÂN)
Buổi biểu diễn còn có sự góp mặt của các tên tuổi như: Lada Labzina, nghệ sĩ chơi đàn organ và là một trong những đại diện hàng đầu của trường phái đàn organ Nga, Nghệ sĩ công huân của Cộng hòa Tatarstan, đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi quốc tế.
Stanislav Malyshev, một nghệ sĩ violon và nhạc trưởng nổi tiếng người Nga, Phó giáo sư tại Nhạc viện Moskva, đã chinh phục các khán phòng tốt nhất ở Nga.
Boris Lifanovsky, nghệ sĩ cello, đồng thời là nhà báo âm nhạc người Nga, nghệ sĩ độc tấu của Dàn nhạc Nhà hát Bolshoi. Ông được biết đến với tư cách là chỉ huy Nhóm tứ tấu Cello Nhà hát Bolshoi, nhà xuất bản và Tổng Biên tập Cổng thông tin ClassicalMusicNews.Ru.
Nguồn: https://nhandan.vn
Tin liên quan