KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Văn hóa - Xã hội
Đăng ngày: 07/05/2024 - Lượt xem: 192
Triển lãm tương tác panorama chiến thắng Điện Biên Phủ: Món quà đặc biệt dành tặng giới mỹ thuật Việt Nam

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, nán lại tới tận cuối buổi khai mạc triển lãm tương tác tranh panorama tại Báo Nhân Dân chiều 6/5. Ông xúc động nói: “Đây là món quà đặc biệt và ý nghĩa của Báo Nhân Dân dành cho giới mỹ thuật Việt Nam. Chúng tôi cũng chưa từng nghĩ tới tổ chức một buổi triển lãm tương tác quy mô như thế này".

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ cảm xúc về triển lãm tương tác tranh panorama chiến thắng Điện Biên Phủ.
Chiều 6/5, Báo Nhân Dân tổ chức khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đồng thời tại hai địa điểm: Trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam giới thiệu với họa sĩ Lương Xuân Đoàn và các quan khách, nghệ sĩ về triển lãm tương tác tranh panorama.
Triển lãm mở cửa từ 15 giờ 30 phút, nhưng ngay từ đầu giờ chiều, tại trụ sở Báo Nhân Dân, đã rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan triển lãm. Không ít phóng viên, nhà báo, nghệ sĩ, du khách bày tỏ sự bất ngờ, thích thú khi lần đầu tiên được chiêm ngưỡng bức tranh panorama tích hợp các tính năng tương tác giúp độc giả trải nghiệm nội dung mở rộng một cách hấp dẫn ngay giữa lòng thủ đô.
"Tôi cảm nhận được sự kỳ vĩ của tác phẩm panorama chiến thắng Điện Biên Phủ giữa lòng Thủ đô"
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn nán lại rất lâu, chiêm ngưỡng thành quả mà các nghệ sĩ trẻ tái hiện lại bức tranh panorama lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ.
Không giấu được sự xúc động khi nhận được món quà hết sức đặc biệt của Báo Nhân Dân dành cho giới mỹ thuật Việt Nam, ông Lương Xuân Đoàn bày tỏ, sự kiện còn là một vinh dự lớn cho nhóm tác giả trẻ, thế hệ 7x, 8x, 9x thực hiện thành công tác phẩm tranh panorama Điện Biên Phủ. Triển lãm đã tái hiện sinh động ngôn ngữ của tranh panorama tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ giữa lòng Thủ đô.
Theo Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, trước ngày 7/5, Báo Nhân Dân tổ chức được triển lãm tương tác tranh panorama là một dấu ấn ấn tượng, mang lại nguồn cảm hứng mới không chỉ cho người xem mà cho cả nghệ sĩ, rằng chúng ta chưa bao giờ quên lịch sử, chưa bao giờ quên thế hệ đi trước.
Nhạc sĩ Doãn Nho và họa sĩ Lương Xuân Đoàn tại triển lãm.
Chính sự sáng tạo này đã mang lại cho họ nguồn cảm hứng vô tận để tiếp tục lộ trình sáng tác mới cho sự phát triển đa dạng của nền mỹ thuật Việt Nam.
"Hôm nay, giới mỹ thuật Việt Nam hết sức cảm ơn Báo Nhân Dân đã tạo ra một ấn tượng đẹp đẽ, một món quà đặc biệt dành cho giới trẻ. Tác phẩm này đã được rất nhiều giải thưởng cao quý: Giải Nhất của Hội Mỹ thuật Việt Nam; giải Xuất sắc của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật và giải Đặc biệt của Ban Tuyên giáo Trung ương trong Cuộc vận động sáng tác Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Trong không gian của Báo Nhân Dân, bên cây đa lịch sử, mọi người có thể cảm nhận được sự kỳ vĩ của tác phẩm tranh panorama.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn
Đây cũng là sự khẳng định lộ trình sáng tác nghệ thuật của các họa sĩ trẻ đương đại Việt Nam đang mở ra. Họ có quyền lựa chọn câu chuyện của lịch sử đất nước, lịch sử dân tộc để tái hiện một cách chân thực nhất, cảm động nhất, và cũng chứng minh khả năng nghề nghiệp của các bạn trẻ", Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam xúc động chia sẻ.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn cùng các vị quan khách tham quan triển lãm.
Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, khi lên Điện Biên, trong không gian và âm hưởng âm nhạc thời kỳ kháng chiến chống Pháp của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, cảm xúc xem trực tiếp sẽ khác. Nhưng trong không gian của Báo Nhân Dân, bên cây đa lịch sử, mọi người có thể cảm nhận được sự kỳ vĩ của tác phẩm.
Đặc biệt, sau thành công này, Hội Mỹ thuật Việt Nam kết nạp đặc cách cả nhóm tác giả tái hiện lại bức tranh panorama trong triển lãm. "Đây là điều ghi nhận đóng góp xứng đáng của các bạn cho sự phát triển đa dạng của mỹ thuật Việt Nam", ông Đoàn hồ hởi nói.
Bức tranh panorama đồ sộ
Chia sẻ về quá trình tạo nên bức tranh panorama đồ sộ, họa sĩ Lương Xuân Đoàn tâm sự, chứng kiến anh em họa sĩ đứng úp mặt vào tường mà vẽ trên những giàn giáo mà vẫn tạo được những xúc cảm khi thể hiện các hình tượng về anh bộ đội Cụ Hồ, chúng ta đều thấy giá trị nhân văn, nhân bản của tác phẩm này, để thấy rằng dù người lính ở bên này hay bên kia đều được thể hiện trong những hình ảnh, hình tượng, dung nhan, cốt cách của con người.
Hướng dẫn tương tác tranh panorama.
Chính điều này cũng làm cho những người nước ngoài, đặc biệt là người Pháp khi đến thăm hết sức xúc động. Bởi vì, trong bức tranh này, hình ảnh tái hiện của người lính Pháp dù là tù binh hay đang ở trong hầm dã chiến của quân y phía ta đều mang thông điệp, đến hôm nay, người trẻ không bao giờ lãng quên lịch sử, không bao giờ lãng quên những thế hệ đi trước đã dành cho mình một thời kỳ phát triển nghệ thuật đẹp đẽ nhất sau nghệ thuật đổi mới, và bây giờ là cuộc đổi mới lần thứ hai của mỹ thuật.
Theo Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, cấu trúc của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ hình tròn, trên đỉnh vòm ban đầu là mặt trời xòe nan quạt bằng kim loại, nhưng trong quá trình thực hiện, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã đề xuất với tỉnh Điện Biên cho phép tháo mặt trời xuống, để tạo một vòm cao, thể hiện rằng khói lửa bên dưới nhưng bầu trời trên cao vẫn xanh và lãng đãng những đám mây trắng. "Tôi thấy đây là tính tôn thiêng và tạo những xúc cảm cho người xem", ông Đoàn nói.
Du khách thích thú khi được thưởng thức tác phẩm.
Cũng trong quá trình thực hiện tác phẩm này, Hội Mỹ thuật Việt Nam đặt vấn đề với nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và nhạc sĩ Đức Trịnh phối khí lại các bản nhạc thời kháng chiến chống Pháp để phát khoảng 15 phút khi mọi người đi xem, tạo cảm xúc dâng trào giữa âm nhạc và hội họa.
"Chúng tôi đánh giá đây là kỳ tích của các họa sĩ trẻ Việt Nam khi đã mang đến cho nền mỹ thuật đương đại Việt Nam một tác phẩm hết sức xứng đáng, khẳng định sự tôn vinh những chiến sĩ Điện Biên năm xưa, anh bộ đội Cụ Hồ. Đặc biệt hơn nữa, Báo Nhân Dân lại thực hiện khai mạc triển lãm tương tác tranh panorama Điện Biên Phủ, tính quảng bá, tính phổ quát lại càng lớn, càng sâu rộng", họa sĩ Lương Xuân Đoàn bày tỏ.
Nguồn: https://nhandan.vn
Tin liên quan