Đồng chí Đinh Thị Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chiều 4/10, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác văn học, nghệ thuật và hoạt động của Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương quý III năm 2024. Đồng chí Đinh Thị Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.
Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương, trong quý 3 năm 2024, các hoạt động văn học nghệ thuật thường niên do Liên hiệp và các hội tổ chức tiếp tục được duy trì, góp phần quan trọng động viên, thúc đẩy sáng tạo và xây dựng phong trào. Các loại hình nghệ thuật có những tìm tòi, đổi mới. Lĩnh vực điện ảnh, sân khấu truyền thống, các hoạt động văn học nghệ thuật dành cho thiếu nhi, phim hoạt hình có nhiều khởi sắc. Nhiều tác phẩm được in ấn, triển lãm, biểu diễn. Nhiều chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp được dàn dựng công phu, có chất lượng. Phong trào văn học, nghệ thuật quần chúng được quan tâm, góp phần bảo tồn, phát huy di sản văn hoá, nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu lý luận, thông tin, tuyên truyền cũng được Liên hiệp và các hội quan tâm, góp phần truyền tải các hoạt động, các tác phẩm, tác giả, sáng tác mới về văn học, nghệ thuật đến với đông đảo công chúng. Công tác quản lý nhà nước về văn học, nghệ thuật tiếp tục được tăng cường, cụ thể hoá các chủ trương, đường lối của Đảng thành cơ chế, chính sách cụ thể.
Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa, văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) báo cáo tại Hội nghị
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác văn học, nghệ thuật cũng gặp một số khó khăn vướng mắc, đặc biệt là tình trạng thiếu kinh phí, kinh phí chậm cấp, khó khăn trong giải ngân đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chuyên môn của các Hội. Công tác chuẩn bị Đại hội của nhiều hội chuyên ngành còn chậm triển khai, chưa đồng bộ và thống nhất. Một số văn nghệ sĩ chưa đề cao trách nhiệm nghề nghiệp, thiếu ý thức xã hội và nghĩa vụ công dân, không trung thực trong sáng tác và công bố tác phẩm, vi phạm phát ngôn, trang phục biểu diễn, sử dụng mạng xã hội tuỳ tiện phải xử lý.
Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VH-TT&DL và các văn nghệ sĩ đại diện cho Liên hiệp Hội và các Hội VHNT chuyên ngành. 
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh Thị Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành cần tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích và điều lệ của mình để triển khai các hoạt động đúng định hướng, đảm bảo nhiệm vụ chính trị được giao. Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm, nắm chắc tình hình tư tưởng của đội ngũ văn nghệ sĩ, nhất là trong bối cảnh cả nước đang chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ 14 của Đảng. Với chức năng, vai trò của mình, Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành cần định hướng đội ngũ văn nghệ sĩ tăng cường quảng bá, sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật bảo đảm đúng định hướng chính trị. Tập trung triển khai xây dựng kế hoạch tổ chức, chương trình, đề án nhân sự theo Hướng dẫn 163 của Ban Tuyên giáo Trung ương về tổ chức Đại hội các hội văn học, nghệ thuật và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Trước mắt, đồng chí Đinh Thị Mai đề nghị Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành rà soát lại các nội dung công việc liên quan đến Kế hoạch 390, Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất. Về cơ chế tài chính, các Hội chuyên ngành phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ tìm ra những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ phù hợp với thực tiễn./.
Nguồn: https://dangcongsan.vn/