KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Văn hóa - Xã hội
Đăng ngày: 18/04/2024 - Lượt xem: 116
Vốn tín dụng chính sách giúp học sinh, sinh viên nghèo tạo dựng tương lai

Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên (HSSV) do Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) giải ngân nguồn vốn ngày càng phát huy hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống. Từ vốn vay ưu đãi, những HSSV có hoàn cảnh khó khăn giảm đi áp lực tài chính, theo đuổi ước mơ học tập, lập thân, lập nghiệp, tạo dựng tương lai.

Hướng dẫn khách hàng vay vốn tại Điểm giao dịch Ngân hàng CSXH xã Liên Phương
(thành phố Hưng Yên)
Hiện nay, chương trình tín dụng đối với HSSV thực hiện theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với HSSV và Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg. Mức cho vay tối đa là 4 triệu đồng/tháng/HSSV. HSSV được vay vốn là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng sau: Hộ nghèo;  hộ cận nghèo; hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật… Nguồn vốn của chương trình không phân biệt loại hình đào tạo (công lập hay dân lập) và thời gian đào tạo. Trong thời hạn phát tiền vay, người được vay vốn chưa phải trả nợ gốc và lãi; người vay phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên ngay sau khi HSSV có việc làm, có thu nhập nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày HSSV kết thúc khoá học. Theo đó, chương trình tín dụng này đã mở rộng đối tượng cho vay HSSV, có tác động tích cực đến toàn xã hội, tạo điều kiện cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập, bảo đảm không để HSSV nào phải bỏ học vì lý do không có khả năng đóng học phí, mở cơ hội mới cho việc học tập của thế hệ trẻ, nhất là tại khu vực nông thôn.
Năm 2023, sau khi con gái trúng tuyển Học viện Ngân hàng, gia đình chị Lê Thị Thơm ở xã An Viên (Tiên Lữ) vừa mừng, vừa lo vì không biết lấy đâu ra số tiền lớn để đóng học phí cho con. Nỗi lo của vợ chồng chị được giải tỏa khi cán bộ phụ trách tổ tiết kiệm và vay vốn địa phương hướng dẫn và giúp gia đình tiếp cận nguồn vốn vay HSSV của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh. Từ đó đã giúp gia đình chị yên tâm cho con theo học đại học. Chị Thơm chia sẻ: “Vợ chồng tôi làm nông nghiệp là chính, thu nhập không ổn định, chỉ đủ chi phí sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Nếu không có sự sẻ chia, tiếp sức từ vốn vay tín dụng HSSV thì có lẽ con tôi phải bỏ dở việc học giữa chừng”.
Đồng chí Chu Thị Bích Lan, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: “Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cán bộ tín dụng tạo điều kiện thuận lợi tối đa để hộ gia đình có đủ điều kiện theo quy định sẽ được tiếp cận với chương trình tín dụng HSSV. Chương trình tín dụng này hợp lòng dân, được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương, thiết thực góp phần bảo đảm an sinh xã hội”.
Để tạo điều kiện hỗ trợ HSSV nhanh chóng tiếp cận vốn vay, thời gian qua Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh  thực hiện nhiều biện pháp củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, hoạt động ủy thác với các tổ chức chính trị - xã hội các cấp... Đơn vị đã triển khai kịp thời, nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức thu nợ, thu lãi hằng tháng tại các điểm giao dịch đối với các hộ gia đình có điều kiện, tự nguyện trả nợ gốc, nợ lãi trước hạn, giúp người dân giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Nguồn vốn vay ưu đãi đối với HSSV luôn được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu của người vay. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn có con đi học giảm bớt gánh nặng chi phí đóng góp đầu năm học mới, tránh vay “tín dụng đen”. Thông qua đó còn khuyến khích phong trào hiếu học, lập nghiệp cho giới trẻ, giúp họ có cơ hội việc làm ổn định trong tương lai.
Một điều đáng mừng là qua theo dõi, rà soát các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích. Việc trả lãi và hoàn vốn được nhiều gia đình thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Tính đến hết tháng 3/2024, trên địa bàn tỉnh, dư nợ chương trình tín dụng đối với HSSV đạt trên 192 tỷ đồng với trên 3,5 nghìn khách hàng còn dư nợ.
Thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng giúp HSSV tiếp cận vốn nhanh, sử dụng đúng mục đích, đưa nguồn vốn của Chính phủ phát huy hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan