CHÀO MỪNG THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH HƯNG YÊN LẦN THỨ I, NHIỆM KỲ 2025 - 2030, HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG
Văn hóa - Xã hội
Đăng ngày: 01/12/2025 - Lượt xem: 58
“Thời điểm vàng” để du lịch Hưng Yên bứt phá

Sau sáp nhập, tỉnh Hưng Yên mới có không gian phát triển rộng lớn và hệ thống tài nguyên du lịch dồi dào. Nhưng để tiềm năng trở thành lợi thế cạnh tranh thật sự, tỉnh cần một chiến lược phát triển bài bản, liên kết vùng mạnh mẽ và sự chung tay của doanh nghiệp.

Du khách tìm hiểu và trải nghiệm nghề dệt đũi có truyền thống hơn 400 năm của làng Nam Cao (xã Thống Nhất).

Du khách tìm hiểu và trải nghiệm nghề dệt đũi có truyền thống hơn 400 năm của làng Nam Cao (xã Thống Nhất).

Lợi thế, tiềm năng mới, nhưng hạn chế không nhỏ

Tại Hội nghị Xúc tiến điểm đến du lịch Hưng Yên 2025, ông Phạm Văn Hiệu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên nhấn mạnh, địa phương chúng tôi đang sở hữu “thời điểm vàng” để bứt phá khi hội tụ đủ tài nguyên văn hóa, sinh thái, biển và hệ thống làng nghề truyền thống phong phú. Toàn tỉnh hiện có hơn 3.500 di tích, gần 600 lễ hội truyền thống, 29 di sản phi vật thể quốc gia và 10 bảo vật quốc gia. Cùng với đó là lợi thế mới từ 54 km bờ biển với những bãi ngang, cồn nổi như Cồn Vành, Cồn Đen còn nguyên sơ, hệ sinh thái rừng ngập mặn quý hiếm và hệ thống làng nghề đặc sắc như dệt đũi Nam Cao, tương Bần, chiếu Hới, chạm bạc Đồng Xâm.

Động lực mới cho du lịch Hưng Yên còn đến từ các dự án quy mô lớn, trong đó nổi bật là dự án sân golf, khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu Tập đoàn Trump (Mỹ), dự án tuyến “Con đường kết nối di sản văn hóa dọc sông Hồng”;… Các dự án này hứa hẹn tạo trục liên kết không gian du lịch liên vùng giữa Hà Nội - Hưng Yên - Quảng Ninh trong tương lai gần.

 

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Hiệu, du lịch Hưng Yên vẫn còn nhiều điểm nghẽn khiến mức độ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Sản phẩm còn nghèo nàn, trùng lặp với các tỉnh lân cận. Cơ sở lưu trú thiếu và yếu, chưa đáp ứng khách quốc tế. Cùng với đó, còn là điểm đến chưa được kết nối thành chuỗi, hầu hết khách chỉ đến trong ngày khiến doanh thu dịch vụ phụ trợ thấp. Công tác quảng bá, xúc tiến vẫn còn manh mún, trong khi nguồn nhân lực phục vụ du lịch chưa được đào tạo bài bản. Đây là những thách thức buộc tỉnh phải có chiến lược phát triển đồng bộ và nhanh hơn để bắt kịp đà tăng trưởng của khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Những nút mở cho du lịch bứt phá

Từ góc độ cơ quan quản lý quốc gia, ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) cho rằng, muốn biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh, Hưng Yên cần bắt đầu bằng việc xác định lại nhóm sản phẩm chủ đạo, trên cơ sở đó, tỉnh phải đầu tư hạ tầng, dịch vụ và hình thành các tuyến điểm đồng bộ. Cùng với đó, cần chú trọng giải pháp liên kết liên vùng với Hà Nội, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh. Đồng thời, chính quyền địa phương đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng chương trình quảng bá dài hạn. Cục Du lịch Quốc gia cam kết sẽ hỗ trợ tỉnh trong khảo sát, kết nối doanh nghiệp và phát triển thị trường.

Ở góc nhìn doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Tươi, giám đốc một công ty lữ hành cho rằng, vấn đề cấp thiết nhất là nâng cấp hạ tầng điểm đến, nhấn mạnh vai trò của người dân địa phương trong việc tham gia xây dựng sản phẩm, vì chính họ tạo nên “hồn vía” cho các trải nghiệm văn hóa.

Đóng góp thẳng thắn và sâu sát thực tế, chuyên gia du lịch Đặng Bích Ngọ khuyến nghị tỉnh xây dựng tour mẫu 1 đến 2 ngày, đồng thời phát triển hoạt động ban đêm như chợ đêm, phố đi bộ để giữ khách qua đêm.

Với việc xác định rõ sản phẩm, kết nối vùng mạnh mẽ, đầu tư hạ tầng bài bản và đẩy mạnh xúc tiến hiện đại, Hưng Yên hoàn toàn có thể trở thành điểm đến nổi bật của khu vực Đồng bằng sông Hồng trong những năm tới.

Nguồn: Nhandan.vn

Tin liên quan