.
                
                    .jpg)
Tiến sĩ Trần Quang Công, giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh
Hoàn thiện cơ chế sàng lọc, đánh giá cán bộ sát thực tiễn
Sau khi nghiên cứu dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, tôi thấy lần đầu tiên Đảng ta xác định “lý luận về đường lối đổi mới” là bộ phận cấu thành nền tảng tư tưởng của Đảng. Quan điểm chỉ đạo thứ nhất trong dự thảo Báo cáo Chính trị viết: “Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý luận về đường lối đổi mới”. Theo tôi, đây là một bước phát triển có ý nghĩa lịch sử, thể hiện sự trưởng thành về tư duy lý luận, năng lực tổng kết thực tiễn và bản lĩnh tự đổi mới của Đảng; cho thấy Đảng không giáo điều, không rập khuôn, mà luôn biết kế thừa, bổ sung và phát triển sáng tạo, gắn lý luận với thực tiễn, làm giàu thêm kho tàng lý luận - tư tưởng của cách mạng Việt Nam. Việc bổ sung “lý luận về đường lối đổi mới” vào nền tảng tư tưởng của Đảng mở ra khả năng phát triển năng động, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn đất nước và xu thế thời đại; là ngọn đuốc soi đường tiếp tục dẫn dắt chúng ta thực hiện thành công khát vọng, tầm nhìn và các định hướng chiến lược, lập nên những kỳ tích phát triển mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn tới, tôi đề nghị bổ sung nội dung: “Hoàn thiện cơ chế sàng lọc, đánh giá cán bộ sát thực tiễn; tăng cường kiểm tra, giám sát thực chất; ưu tiên đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ cấp xã sau sắp xếp đơn vị hành chính; tạo môi trường làm việc dân chủ, khuyến khích đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Ngoài ra, bên cạnh việc quan tâm phát triển đảng viên trong công nhân, cán bộ quản lý doanh nghiệp, khu vực ngoài nhà nước... cần bổ sung đối tượng là đội ngũ học sinh, sinh viên nhằm tăng cường “sức trẻ” cho Đảng, tạo nguồn cán bộ kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đảng viên.
.jpg)
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thắm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thái Đô (xã Đông Thái Ninh)
Khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập
Tôi nhận thấy một trong những định hướng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của đất nước được đề cập trong dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng là “Xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới”. Điều này thể hiện rõ bước chuyển tư duy, từ “giáo dục là quốc sách hàng đầu” sang “giáo dục là năng lực cạnh tranh quốc gia”. Tính định hướng hành động thể hiện qua việc nhấn mạnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, phân luồng nghề nghiệp, chính sách nhân tài và năng lực đội ngũ. Tôi xin đề nghị bổ sung nội dung tại “Mục VI. Xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới”, đó là: Đổi mới nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực; quan tâm đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho học sinh. Cùng với việc đổi mới chương trình, nội dung giáo dục, đào tạo thì cần phải tiếp tục đổi mới công tác biên soạn sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu giảng dạy và học tập. Dự thảo báo cáo cần làm rõ thêm việc khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập trong toàn quốc. Vì thực tế hiện nay nhiều cơ sở giáo dục cấp THCS, THPT thừa giáo viên dạy môn này nhưng thiếu giáo viên dạy môn kia. Cần làm rõ cơ chế đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị, bố trí nhân lực có chuyên môn tại các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã để thu hút Nhân dân đến học tập, nghiên cứu góp phần nâng cao dân trí tại chỗ. Với việc tiếp tục hoàn thiện quan điểm, thể chế và giải pháp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo, tôi tin tưởng Đại hội XIV của Đảng sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu “Xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới”.
.jpg)
Ông Ngô Văn Duẩn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Chăn nuôi tổng hợp (xã Đông Tiền Hải)
Làm rõ và khẳng định mạnh mẽ hơn vị trí, vai trò của nông nghiệp
Trong phụ lục 4 đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030) kèm dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng, tôi nhận thấy phần đánh giá về nông nghiệp rất đáng chú ý. Theo đó, việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao hơn đã được chú trọng hơn thời gian trước. Giá trị 1ha đất trồng trọt tăng từ 102,7 triệu đồng năm 2020 lên 150 triệu đồng năm 2025. Nhiều địa phương tạo ra một số mô hình đem lại giá trị kinh tế cao, đạt từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha... Sản xuất nông nghiệp hiện nay đang có sự chuyển biến mạnh mẽ từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp, phát huy lợi thế vùng, miền, địa phương, tổ chức sản xuất, kinh doanh nông nghiệp theo chuỗi giá trị, dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Nông nghiệp không chỉ là sản xuất, kinh tế mà còn là trụ cột của an ninh lương thực, an ninh sinh thái và an ninh xã hội. Do đó, tôi cho rằng, dự thảo Báo cáo Chính trị cần làm rõ và khẳng định mạnh mẽ hơn vị trí, vai trò của nông nghiệp. Đại hội XIII đã xác định rõ: “Phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”. Tuy nhiên, để kế thừa, phát triển định hướng đó, tôi cho rằng, Đại hội XIV cần nâng tầm nhận thức về nông nghiệp, trong đó xây dựng chiến lược quốc gia về nông nghiệp xanh, coi đó là một trong những trụ cột phát triển kinh tế xanh Việt Nam. Nhà nước cần tiếp tục quan tâm đầu tư nhân rộng các mô hình nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao; quan tâm hơn nữa tới "lực lượng doanh nghiệp nông nghiệp"; nâng cao hiệu quả hoạt động của các liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã nông nghiệp; tiếp tục quan tâm, nâng cao hiệu quả mô hình “liên kết 4 nhà”.
Nguồn: Baohungyen.vn